Xung quanh những gồ giảm tốc trên địa bàn thành phố Lào Cai

Những ngày vừa qua, người dân thành phố Lào Cai xôn xao về những gồ giảm tốc bằng bê tông nhựa được đặt tại các ngã ba, ngã tư trên một số tuyến đường, phố… Cùng với đó, các trang mạng xã hội cũng đưa hình ảnh một số vụ người dân bị ngã xe liên quan đến các gồ giảm tốc này.

dji-0034.jpg
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Lào Cai, cơ quan chức năng đã xây dựng 8 gồ giảm tốc bằng bê tông nhựa.

Ông Nguyễn Văn Hùng - người dân tổ 30, phường Bắc Cường cho biết: Gồ giảm tốc mới được lắp đặt trên đường Lê Thanh, đoạn giao với đường Trần Phú (nút giao đăng kiểm, đầu cầu Kim Tân), thành phố Lào Cai được làm khá cao trong khi vị trí này không có đèn chiếu sáng. Buổi tối, người điều khiển đi xe máy qua đây nếu không chú ý thì rất dễ bị ngã.

Ông Nguyễn Quang Tám - làm nghề lái taxi, ở phường Nam Cường lại đặt câu hỏi: Tại sao lại phải làm những gồ giảm tốc bằng bê tông nhựa lớn như vậy ở đầu các tuyến đường nội thị? Nó có làm tăng sự an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông hay không? Đặc biệt, tại nút giao đăng kiểm, đầu cầu Kim Tân thì hướng từ cầu Kim Tân đi vào Lê Thanh không có biển cảnh báo trong khi gồ giảm tốc ở đây lại sơn màu vàng trùng màu ánh sáng đèn đường nên người dân không nhìn thấy để chủ động vượt qua an toàn.

z6033732308246-7e40d15c4a15efce26aa3128de692c62.jpg
Có nhiều ý kiến của người dân về những gồ giảm tốc vừa mới được xây dựng.

Mặc dù không có số liệu về các vụ tai nạn do những bất cập bởi các gồ giảm tốc nhưng trên thực tế đã có vụ việc ngã xe khi đi qua các điểm này được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Có người cho rằng các gồ này quá to, quá cao khiến các phương tiện di chuyển qua gặp khó khăn. Có người lại cho rằng những gồ giảm tốc này mới làm nhưng không được thông tin cảnh báo sớm nên khi đi đến nơi họ không kịp phản ứng có thể dẫn đến tai nạn. Cuối cùng, việc thiếu biển báo hoặc vạch sơn cảnh báo trước gồ giảm tốc chưa có khiến người dân không chủ động trong điều khiển phương tiện khi đi qua đây.

Một gồ giảm tốc trên đường Lê Thanh, đoạn qua phường Bắc Cường.

Một gồ giảm tốc trên đường Lê Thanh, đoạn qua phường Bắc Cường.

Theo ông Đào Minh Khánh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai, gồ giảm tốc trên đường Lê Thanh nói trên nằm trong số 8 gồ mới được lắp tại những vị trí ngã ba, ngã tư, nơi giao nhau giữa các tuyến phố với trục đường lớn thường xuyên có xe tải trọng lớn di chuyển qua, bởi những vị trí này có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Theo quy chuẩn, chiều rộng mỗi gồ giảm tốc là 1 m, còn chiều cao là 6 cm - mức thấp nhất so với tiêu chuẩn.

Có thể do ban đầu người dân chưa quen nên chưa chủ động điều khiển phương tiện vượt qua. Một thời gian nữa mọi người sẽ quen và chủ động giảm tốc độ khi đi qua các điểm đường giao nhau có gồ giảm tốc. Đối với những khu vực ngã ba, ngã tư thiếu ánh sáng sẽ được bổ sung đèn điện. Cùng với đó, chúng tôi sẽ làm thêm các biển báo, kẻ thêm vạch sơn phản quang phía trước gồ để tăng tính nhận biết.

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai

x1.jpg
Người dân thành phố Lào Cai mong muốn việc xây dựng các gồ giảm tốc cần đảm bảo mỹ quan và an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn thành phố Lào Cai, cơ quan chức năng đã triển khai lắp đặt 8 gồ giảm tốc bằng bê tông và gần 260 gồ giảm tốc bằng cao su tại một số ngã tư thường xảy ra tai nạn giao thông và hơn 200 biển báo hiệu đường bộ (biển cấm đỗ xe, biển chỉ dẫn, biển khu vực đông dân cư, biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên, cảnh báo giảm tốc độ...). Dự kiến đến cuối tháng 12 năm nay, thành phố sẽ lắp đặt thêm 200 gồ giảm tốc và biển báo tại các nút giao thông có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

z6042662760479-a0d7905adc38c52e760609365fb7a0d7.jpg
Theo ý kiến của nhiều người dân thì việc lắp đặt các gồ giảm tốc bằng cao su sẽ đảm bảo mỹ quan và an toàn hơn cho người tham gia giao thông.

Theo ý kiến nhiều người dân thì việc lắp đặt gồ giảm tốc ở đầu các tuyến phố nối ra các trục đường chính là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, tuy nhiên cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai cũng nên sớm xem xét phương án lắp đặt biển cảnh báo và đèn chiếu sáng tại các vị trí đặt gồ giảm tốc để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, cũng nên xem xét phương án lắp đặt gồ bằng cao su như ở một số tuyến đã triển khai, như vậy vừa đảm bảo mỹ quan vừa an toàn cho người tham gia giao thông.

Gồ giảm tốc là một giải pháp kỹ thuật thường được sử dụng trên các tuyến đường nơi các ngã ba, ngã tư, đường giao nhau, những nơi có mật độ giao thông lớn. Khi lưu thông qua các điểm này, bắt buộc người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho cả người và phương tiện.

Theo rà soát của Ban An toàn giao thông tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 3.429 vị trí nút đầu nối với quốc lộ, tỉnh lộ... cần được xử lý, tăng cường an toàn giao thông, trong đó có 1.906 điểm cần xây dựng gồ giảm tốc, 172 vị trí làm gờ giảm tốc, còn lại sẽ được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu và gương cầu lồi... Dự kiến trong năm 2024 - 2025 toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai lắp đặt các gồ giảm tốc, gờ giảm tốc tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và các loại đường khác.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

fb yt zl tw