Theo rà soát của cơ quan chức năng, tại thành phố Lào Cai có 538 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành của thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai ngay giai đoạn 1 xử lý những hạng mục đơn giản trước.
Cụ thể, thành phố đã khắc phục, sữa chữa, lắp đặt 215 gồ giảm tốc; 231 camera an ninh tại 123 vị trí; lắp mới 139 biển báo hiệu giao thông; kẻ vạch mắt võng 5 điểm, 10 ô mắt võng trên đường Hoàng Liên; sửa chữa nắp cống 1 vị trí...
Đồng thời, thành phố kiến nghị Sở Giao thông vận tải lắp gồ giảm tốc tại 14 điểm; sơn 38 vạch dẫn hướng trên tuyến đường Trần Hưng Đạo; sơn vạch mắt võng tại 5 điểm; lắp 6 biển báo tuyến đường thường xuyên kiểm tra tốc độ trên 3 tuyến đường (Võ Nguyên Giáp, Trần Phú, Trần Hưng Đạo).
Cùng với đó là cắt tỉa toàn bộ cây xanh đô thị che khuất tầm nhìn biển báo hiệu, đèn chiếu sáng và hệ thống camera theo kiến nghị của Công an thành phố Lào Cai.
Còn tại Sa Pa, UBND thị xã đã ban hành quyết định số 3207 ngày 26/9/2024 phê duyệt dự án hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường nhánh đấu nối vào các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn.
Quy mô đầu tư dự án gồm: hệ thống sơn vạch kẻ đường, tẩy vạch sơn cũ, thiết kế sơn kẻ đường, gờ giảm tốc tại 29 vị trí nút giao thông trong khu vực đô thị; lắp đặt hệ thống biển báo trong đô thị và hệ thống biển báo ngoài đô thị, gương cầu lồi, tại 148 vị trí nút giao thông… Tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ đồng.
Ông Hoàng Ngọc Định, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa cho biết, mục tiêu của thị xã là hướng tới tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các vị trí nút giao của các tuyến đường địa phương với nhau (đường huyện, đường đô thị và đường giao thông nông thôn) và vị trí nút giao của đường địa phương đấu nối vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn.
Trước đó, Công an tỉnh đã có kiến nghị khắc phục 5.006 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm tồn tại bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 5812/UBND-XD chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết, khắc phục những điểm bất cập về an toàn giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông…
Theo đánh giá của Ban an toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
Phân tích số liệu lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ 9 tháng năm 2024 cho thấy: Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý 12.599 phương tiện vi phạm, phạt tiền 32,5 tỷ đồng, tạm giữ 5.977 phương tiện, tước giấy phép lái xe 3.100 trường hợp. Các lỗi phạm tập trung xử lý: Vi phạm tốc độ 3.940 trường hợp; vi phạm về nồng độ cồn 3.579 trường hợp; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không phù hợp 3.132 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 2.751 trường hợp.
Ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, cùng với việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị, địa phương để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện toàn diện các nội dung trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn theo Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 31/1/2024 của UBND tỉnh.
Tại văn bản số 5812/UBND-XD ngày 15/10/2024 của UBND tỉnh về tập trung giải quyết, khắc phục điểm bất cập về ATGT, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và những tồn tại trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch khắc phục đối với từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý về giao thông.
Trong đó, phải đảm bảo "rõ người", "rõ việc", "rõ trách nhiệm", "rõ thời gian hoàn thành"; ưu tiên thực hiện ngay những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông (lắp đặt gồ giảm tốc từ đường nhánh ra đường chính, sơn gờ giảm tốc, biển báo nguy hiểm, lắp đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng...) hoàn thành trong 11/2024; các hạng mục lớn, cần nguồn kinh phí lớn như sửa chữa cầu, mở rộng mặt đường, mở rộng cua... tập trung thực hiện hoàn thành trong quý 1/2025.
Đối với những nhóm hạng mục chưa khắc phục được ngay, phải có giải pháp tạm thời, không để xảy ra tai nạn giao thông tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm giải trình trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chậm trễ.