Với hơn 200 học sinh bán trú, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục thì việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nâng cao chất lượng bữa ăn luôn được Ban Giám hiệu Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Chảy (huyện Mường Khương) chú trọng. Thực đơn bữa ăn được cân đối dinh dưỡng, đa dạng, thay đổi từng ngày, gồm các món xào, món mặn, món canh... Nhà trường cũng đặc biệt coi trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ chế biến, nấu ăn. Thực đơn mỗi ngày được lên sẵn, các khâu nấu nướng được giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn.
Ông Lê Đăng Chinh, phụ trách cấp dưỡng cho biết: Khâu quan trọng nhất để có được bữa ăn đủ dinh dưỡng và an toàn cho trẻ là việc giao - nhận thực phẩm phải an toàn, rõ nguồn gốc. Khi nhận thực phẩm, nếu nhà trường phát hiện thực phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ đổi trả ngay cho nhà cung cấp. Việc vệ sinh khu vực bếp nấu luôn được thực hiện theo đúng quy trình.
Thầy giáo Phùng Thế Tùng, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Chảy cho biết: Việc tập huấn về quy trình quản lý ăn bán trú như chọn mua thực phẩm rõ nguồn gốc, có hợp đồng trách nhiệm, lưu mẫu thức ăn, các quy trình trong chế biến thực phẩm đều được thực hiện chặt chẽ. Về chất lượng dinh dưỡng, chúng tôi yêu cầu cấp dưỡng lên thực đơn từng bữa ăn, đồng thời xây dựng Ban Giám sát do Hội Phụ huynh nhà trường đảm nhiệm, có thể kiểm tra, giám sát từng bữa ăn.
Không chỉ quan tâm tới chất lượng bữa ăn bán trú, thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm bổ sung dinh dưỡng cho học sinh. Hằng năm, các nhà trường thường xuyên phối hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế địa phương tuyên truyền, giáo dục phòng, chống suy dinh dưỡng; cung cấp kiến thức dinh dưỡng hợp lý; thực hành trình diễn chế biến thức ăn dinh dưỡng cho trẻ.
Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra, đánh giá đầu kỳ về tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 16 tuổi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 tại Trường THCS xã Nàn Sán (huyện Si Ma Cai). Tại đây, học sinh dưới 16 tuổi được thu thập các thông tin tình trạng dinh dưỡng, cân đo, đánh giá các chỉ số nhân trắc; phỏng vấn trẻ về thói quen ăn uống, sinh hoạt để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch can thiệp dinh dưỡng.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Nàn Sán cho biết: Trong dịp này, các cơ quan y tế đã giúp nhà trường phát hiện những học sinh bị suy dinh dưỡng, từ đó thông báo cho gia đình để bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe cho các em.
Đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh vùng cao là hoạt động đầu tiên của Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025. Chúng tôi cân đo tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 16 tuổi tại 4 huyện nghèo là Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát, tìm ra trẻ suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi để có những hoạt động can thiệp.
Ngoài ra, hằng năm, ngành y tế phối hợp hiệu quả với ngành giáo dục và đào tạo, nâng cao sức khỏe, thể chất cho học sinh, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại các trường; triển khai mô hình quản lý lồng ghép và điều trị trẻ suy dinh dưỡng nặng cấp tính; các chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi; chương trình tẩy giun cho học sinh tiểu học và trẻ từ 25 tháng đến 60 tháng tuổi… Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, căng tin trường học có học sinh bán trú, nội trú. Kết quả cho thấy 100% trường đạt các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số hoạt động y tế khác trong trường học như tiêm chủng, vệ sinh phòng bệnh, tẩy giun và bổ sung vitamin A được phối hợp triển khai đạt kết quả cao.
Theo đánh giá của ngành y tế, công tác dinh dưỡng cho học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh được đặc biệt quan tâm và thực hiện chu đáo, khoa học. Điều này thể hiện ở việc y tế trường học cùng tham gia xây dựng khung dinh dưỡng hợp lý. Ngành giáo dục cũng ưu tiên các nguồn lực để hoàn thiện cơ sở vật chất, bố trí trang - thiết bị phục vụ dạy và học, nâng cao chất lượng sức khỏe học đường, nhất là y tế và bữa ăn học đường đối với các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.