Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chuyên gia hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tại lớp tập huấn dành cho giáo viên phổ thông tại Lạng Sơn.
Chuyên gia hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tại lớp tập huấn dành cho giáo viên phổ thông tại Lạng Sơn.

Sẽ thí điểm đưa AI vào bậc phổ thông

Tại hội thảo “Phát triển năng lực Trí tuệ nhân tạo cho người học” do Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng cần thúc đẩy việc đưa AI vào giáo dục. Theo đó, vừa tích hợp AI vào các môn học, vừa có những nội dung độc lập để trang bị kiến thức chuyên sâu. Hiện Vụ Giáo dục Phổ thông đang xây dựng phương án thí điểm giảng dạy AI trong năm học 2025 - 2026, sau đó sẽ đánh giá kết quả thực tiễn để mở rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, ông Vinh làm rõ định hướng xây dựng khung năng lực AI trong giáo dục phổ thông, được phát triển dựa trên khung của UNESCO, bao gồm bốn khía cạnh trọng tâm: lấy con người làm trung tâm, đạo đức, nền tảng kỹ thuật và hệ thống.

Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ AI trở thành động lực trung tâm của đổi mới sáng tạo và phát triển con người, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng bên cạnh việc trang bị kiến thức nền tảng, đội ngũ nhà giáo và người học ở tất cả các cấp bậc cần được nâng cao năng lực số và ứng dụng AI. Đây là mục tiêu chung của ngành giáo dục, được nêu trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo.

Địa phương, giáo viên chủ động

Đến thời điểm này, nhiều địa phương, trường học đã tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng AI dành cho giáo viên phổ thông. Trong 2 ngày 29 và 30/10, hơn 100 cán bộ và giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tham dự lớp tập huấn về nội dung này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, tổ chức UNICEF Việt Nam thực hiện. Tại đây, các chuyên gia đã giới thiệu tới các thầy cô về các ứng dụng AI, các điểm mạnh và hạn chế của các ứng dụng, quy trình vận dụng AI hỗ trợ nhân hóa hoạt động học tập, hỗ trợ giáo dục hòa nhập, quản lý và phân tích kết quả học tập. Ngoài việc hướng dẫn sử dụng ứng dụng linh hoạt, hiệu quả, các chuyên gia còn tập trung vào tính sư phạm của nội dung, hướng dẫn thực hành sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thiết kế bài học, kết hợp đa dạng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế học liệu điện tử, ứng dụng tương tác với học sinh…

Trước đó, từ tháng 6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình tập huấn ứng dụng AI cho giáo viên và cán bộ quản lý trên toàn quốc, gồm 5 chủ đề về kiến thức nền tảng, khung năng lực AI của UNESCO và các ứng dụng thực tiễn trong giảng dạy. Hơn một triệu nhà giáo tham gia qua hệ thống TEMIS; buổi tập huấn đầu tiên thu hút hơn 150.000 người và các video ghi hình đạt hơn 650.000 lượt xem.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (Tuyên Quang) chia sẻ, nhờ ứng dụng công nghệ, công việc của thầy cô nhẹ nhàng và khoa học hơn. Tất cả hồ sơ, kế hoạch, minh chứng đều được lưu trữ trực tuyến, giúp giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho giáo viên. Các cô đã quen dần với việc soạn bài điện tử, thiết kế học liệu bằng Canva, ChatGPT và chia sẻ tài liệu qua Google Drive. Hiện trường có thư viện số hơn 300 tài liệu và video về hoạt động STEAM, mỗi năm tổ chức khoảng 200 hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

“Là một ngôi trường ở tỉnh miền núi, với điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và tinh thần học hỏi, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn có thể làm chủ công nghệ, thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục” – cô Hiền chia sẻ.

Hiện nhiều giáo viên và cán bộ quản lý đã sử dụng AI trong công việc, song chủ yếu ở các tác vụ đơn giản như soạn bài, ra đề hoặc viết báo cáo. Theo các chuyên gia, để khai thác hiệu quả, giáo viên cần chủ động rèn kỹ năng thao tác, thiết kế câu lệnh và nâng cao chuyên môn. Do nội dung AI đưa ra đôi khi chưa chính xác hoặc phù hợp nên giáo viên phải biết chọn lọc và điều chỉnh khi sử dụng.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

Thời tiết ngày 3/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ trời rét, Trung Trung Bộ mưa to

Thời tiết ngày 3/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ trời rét, Trung Trung Bộ mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 3/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và lan sang một số nơi thuộc Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Dự báo trong ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục mở rộng phạm vi ảnh hưởng, sau đó tăng cường liên tục, tác động đến cả khu vực Trung Trung Bộ.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Bão số 13 cực kỳ nguy hiểm trên Biển Đông

Bão số 13 cực kỳ nguy hiểm trên Biển Đông

Những nhận định của Việt Nam và quốc tế có sự thống nhất cao khi cho rằng, bão Kalmaegi khi vào Biển Đông (bão số 13) có thể rất mạnh, đạt cấp 13-14, giật cấp 16-17, hướng thẳng về vùng biển Nam Trung Bộ nước ta.

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi” do UBND xã Tân Hợp triển khai từ ngày 01/11 đến hết ngày 15/12/2025, làm việc tại 14/14 nhà văn hóa thôn trên toàn xã. Đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Đêm có mưa vài nơi, ngày nhiều mây

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (03/11): Đêm có mưa vài nơi, ngày nhiều mây

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, nên đêm nay và ngày mai, các địa phương trong tỉnh nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác; ngày có mưa vài nơi. Vùng cao đêm về sáng trời rét.

Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2025

Xã Bảo Thắng: Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2025

Nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng cơ sở, đồng thời tuyên truyền sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” đến từng khu dân cư, hộ gia đình, sáng 02/11, UBND xã Bảo Thắng tổ chức hội thi nghiệp vụ PCCC và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2025.

Mưa lũ làm 40 người chết và mất tích, hơn 16 nghìn nhà dân bị ngập

Mưa lũ làm 40 người chết và mất tích, hơn 16 nghìn nhà dân bị ngập

Theo Báo cáo nhanh của Cục Đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đến sáng 2/11, mưa lũ tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đã khiến 40 người chết, mất tích, 60 người bị thương. Hơn 16.500 ngôi nhà bị ngập, hàng trăm nhà sập, hư hỏng cùng hàng nghìn ha hoa màu, vật nuôi bị thiệt hại nặng nề.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

fb yt zl tw