LCĐT - Việc chấn chỉnh hoạt động đón tiếp, phục vụ du khách trên núi Lảo Thẩn của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát diễn ra sau khi xảy ra câu chuyện du khách phản ánh bức xúc vì không được phục vụ chu đáo tại một lán nghỉ trên núi Lảo Thẩn, xã Y Tý.
Cụ thể, trong mấy ngày qua, trên mạng xã hội Facebook (nhóm Hội Đam mê leo núi) một thành viên có tên Duy Phan phản ánh câu chuyện bức xúc trên núi Lảo Thẩn, xã Y Tý (huyện Bát Xát) thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và có nhiều ý kiến khác nhau. Theo phản ánh của người này, ngày 6/3/2021, tại lán A Hờ trên núi Lảo Thẩn đã đón đông du khách vượt quá khả năng tiếp nhận của lán, nên việc phục vụ ăn, nghỉ chưa đảm bảo. Một số du khách phải ngủ dưới nền lán, dẫn đến cãi lộn nhau. Cùng với đó, do thiếu chỗ ngủ nên một số porter phải ngủ ở hang đá. Ngoài ra, việc phục vụ ăn uống ở đây cũng chưa chu đáo.
Lán A Hờ có vị trí đẹp nên đông du khách leo núi đến nghỉ qua đêm
Sau khi thông tin này được đăng tải trên nhóm Hội đam mê leo núi, đã có hàng trăm ý kiến bình luận khác nhau. Có ý kiến tỏ ra bức xúc vì việc tiếp đón, phục vụ của lán A Hờ, cũng có ý kiến bày tỏ sự thông cảm vì trên núi các điều kiện đều thiếu thốn. Chủ lán Sùng A Hờ cũng đã giải thích về sự việc đáng tiếc xảy ra do em trai mình là Sùng A Dè báo sai số lượng khách leo núi, dẫn đến tình trạng có hơn 100 khách nghỉ tại lán, trong khi đó lán chỉ đủ phục vụ cho 80 khách. Sùng A Hờ cho biết sẽ rút kinh nghiệm từ sự việc này và mong du khách thông cảm, thời gian tới sẽ phục vụ du khách chu đáo hơn.
Ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát cho biết: Trước sự việc trên, ngày 10/3/2021, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát đã tổ chức buổi làm việc với chủ lán A Hờ và các chủ lán đón khách leo núi khác trên núi Lảo Thẩn để tìm hiểu nguyên nhân và xử lý vụ việc. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến câu chuyện du khách bức xúc là do hai anh em chủ lán A Hờ chưa phối hợp tốt với nhau khi thông tin về lượng khách leo núi, ngoài ra có một số khách tự ý leo núi Lảo Thẩn đến nghỉ tại lán A Hờ mà không báo trước dẫn đến tình trạng lán quá tải, không phục vụ khách được chu đáo.
Thời gian tới lán A Hờ cam kết sẽ phục vụ du khách chu đáo hơn.
Hiện nay, trên núi Lảo Thẩn có 3 lán phục vụ khách leo núi, trong đó có 2 lán thường xuyên có khách đến nghỉ. Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát đã yêu cầu chủ lán A Hờ và các chủ lán đón khách leo núi trên núi Lảo Thẩn phải đăng ký công suất tối đa của lán và cam kết không đón quá lượng khách đã đăng ký; tiến hành khai báo tạm trú, khai báo y tế với các cơ quan chức năng các trường hợp khách lẻ; trường hợp khách tour qua các đơn vị lữ hành thì do công ty khai báo. Ngoài ra, các chủ lán phải tuyên truyền và yêu cầu porter đảm bảo vệ sinh môi trường tại lán và trên đường leo núi, phòng, chống cháy rừng. Các lán cần phải có nội quy, bảng giá đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Đỉnh núi Lảo Thẩn được huyện Bát Xát chọn đề nghị công nhận điểm du lịch
Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản hồi của du khách khi đến tham quan, du lịch trên địa bàn huyện (số điện thoại 0982384733 hoặc 0983230438) và đề nghị UBND các xã có du khách đến tham quan công bố số điện thoại đường dây nóng.
Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2021, huyện Bát Xát đón gần 10.000 lượt du khách, trong đó có gần 2.000 khách leo núi, tập trung chủ yếu là núi Lảo Thẩn (xã Y Tý), núi Ky Quan San, Nhìu Cồ San (xã Sàng Ma Sáo). Hiện nay, huyện Bát Xát đang tiến tới đề nghị tỉnh công nhận 4 điểm du lịch trên địa bàn huyện, trong đó có điểm du lịch núi Lảo Thẩn và điểm du lịch núi Ky Quan San. Việc chấn chỉnh hoạt động đón tiếp, phục vụ du khách tại các lán nghỉ trên núi sẽ góp phần phục vụ du khách tốt hơn, tạo hình ảnh đẹp của du lịch Bát Xát đối với du khách trong thời gian tới.