Bảo đảm dịch vụ công không gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính

Chính phủ yêu cầu hoàn thiện hạ tầng số, công khai thủ tục hành chính, lập đường dây nóng 24/7, bảo đảm dịch vụ công thông suốt trước, trong và sau thời điểm sắp xếp lại bộ máy hành chính từ 1/7/2025.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 318/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp về triển khai giải pháp thực hiện rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương và lãnh đạo được giao phụ trách phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ trong việc bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên tục, ổn định, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, an ninh mạng của các hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu.

Đặc biệt, không làm gián đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trước và sau thời điểm sắp xếp lại bộ máy.

Từng mốc công việc, từng hệ thống cần có kế hoạch chi tiết, phân công rõ ràng, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm 6 rõ "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ thẩm quyền." Kịp thời bảo đảm kinh phí và huy động sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ thông tin triển khai các nhiệm vụ cấp bách và đột phá.

Khai thác, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin ổn định, thông suốt

Về hạ tầng, đường truyền, an toàn an ninh thông tin, Phó Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai mở rộng mạng truyền số liệu chuyên dùng theo định hướng mạng tập trung, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm băng thông, kết nối, liên thông giữa các cơ quan, hoàn thành trước ngày 27/6/2025.

Cán bộ địa phương ở Tây Ninh hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản Dịch vụ công Quốc gia.
Cán bộ địa phương ở Tây Ninh hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản Dịch vụ công Quốc gia.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hệ thống dịch vụ công và hệ thống điều hành của các bộ, ngành, địa phương vận hành thông suốt, không gián đoạn.

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bố trí đủ hạ tầng và các thiết bị đầu cuối để khai thác, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin ổn định, thông suốt, an toàn, hoàn thành trước ngày 27/6/2025.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công

Về công bố, công khai thủ tục hành chính: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hoàn thành việc công bố, công khai thủ tục hành chính; Bộ Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Chính phủ hoàn thành công khai các thủ tục hành chính tại các Nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố; chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hoàn thành trước ngày 27/6/2025; công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 25/6/2025.

Các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, có nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư sẽ giao cho cấp xã quản lý.
Các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, có nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư sẽ giao cho cấp xã quản lý.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã trước ngày 25/6/2025, bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục 24/7.

Bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

Về rà soát, nâng cấp các hệ thống thông tin dùng chung: Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất sử dụng một hệ thống phần mềm dùng chung duy nhất cho toàn tỉnh (Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống báo cáo…) sau sắp xếp, tổ chức bộ máy.

Đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh từ 18 giờ ngày 27/6/2025, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Bộ Tài chính công bố mã số các đơn vị hành chính Việt Nam sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy; gửi các bộ, ngành, địa phương để cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong ngày 25/6/2025.

Đối với việc cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình: Trên cơ sở còn 4/25 thủ tục hành chính chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan khẩn trương điều chỉnh hệ thống, bảo đảm cung cấp trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 27/6/2025; chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống kê ngay các cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện ký số gửi về Bộ Y tế và Bộ Công an để đôn đốc thực hiện.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID.
Cán bộ, chiến sỹ Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID.

Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, Hệ thống giám định bảo hiểm y tế và kết nối, liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện số hóa, đồng bộ dữ liệu ngay trong ngày 25/6/2025.

Đối với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành: Các địa phương khẩn trương ban hành mã định danh cơ quan, tổ chức theo quy định; phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ cập nhật, đồng bộ mã định danh mới lên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hoàn thành trước ngày 27/6/2025.

Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kịp thời cấp mới, thay đổi, cập nhật chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho tổ chức, cá nhân của các địa phương phục vụ hoạt động ký số hồ sơ, văn bản điện tử theo yêu cầu, hoàn thành trước ngày 27/6/2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội phổ biến nhằm tạo đồng thuận, tránh bỡ ngỡ cho người dân./.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

fb yt zl tw