Kiểm soát xe quá tải đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

LCĐT - Thời gian qua, tình trạng xe quá tải đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, trong khi việc kiểm soát tải trọng tại các trạm thu phí đang gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống cân chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nguy cơ xe quá tải vào cao tốc gia tăng

Nguyên nhân của việc khó kiểm soát tải trọng xe tải đi từ các địa phương của tỉnh Lào Cai lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là do từ khi triển khai thu phí điện tử không dừng (1/8/2022), các xe tải đã gắn thẻ sẽ được đi vào luồng thu phí tự động (ETC). Hiện nay, chỉ nút giao Phố Lu (Km224+090) có hệ thống cân điện tử đáp ứng việc cân các phương tiện không dừng, còn tại các nút giao và trạm thu phí khác (IC16, IC17, Km237) vẫn phải cân tĩnh. Trong khi đó, đối với những phương tiện đã được dán thẻ định danh điện tử, hệ thống tự động vẫn mở để phương tiện lưu thông.

Trạm thu phí Km237 chưa được lắp đặt cân tải trọng điện tử ở những cửa thu phí tự động nên các lái xe chở quá tải đã lợi dụng để đi qua.
Trạm thu phí Km237 chưa được lắp đặt cân tải trọng điện tử ở những cửa thu phí tự động nên các lái xe chở quá tải đã lợi dụng để đi qua.

Tại cuộc họp với Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai, đại diện Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam, cho biết: Từ tháng 1 đến 30/7/2022, tại các nút giao, trạm thu phí sử dụng cân tải trọng là IC16, IC17, Km237, đơn vị này đã cân 175.000 lượt phương tiện, phát hiện gần 800 lượt phương tiện quá tải. Tuy nhiên, từ khi triển khai thu phí điện tử không dừng thì việc cân tải trọng gặp nhiều khó khăn. Theo ghi nhận của đơn vị quản lý các trạm thu phí, rất nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải đã đi qua nhưng họ không thể từ chối phục vụ mà chỉ ghi nhận sau đó chuyển thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý.

Được biết, từ 1/8/2022, tại nút giao IC16 và IC17 - nơi có nguy cơ phương tiện chở quá tải đi qua nhiều Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam đã tăng cường phân luồng để cân tải trọng, tuy nhiên, việc triển khai rất khó khăn do thiếu nhân lực và phương tiện. Đặc biệt, khi biết lực lượng chức năng triển khai cân tải trọng tại những nút giao trên, các lái xe sẽ điều khiển phương tiện đi lên nút giao IC18 và trạm thu phí Km237 để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu tháng 10/2022, tình trạng xe quá tải từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã không đi theo Tỉnh lộ 151, Tỉnh lộ 152 để vào nút giao IC17 và nút giao Phố Lu, mà theo Quốc lộ 4E vào nút giao IC18 (thành phố Lào Cai) để lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bà Điều Thị V., người dân xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) cho biết: Thời gian qua, xe tải chở vật liệu từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng về xuôi không lên nút giao IC17 (Xuân Giao) và nút giao Phố Lu, mà đi ngược về thành phố Lào Cai, sau đó lên trạm thu phí Km237 để tránh bị cân tải. Các xe tải trọng lớn chạy suốt đêm làm rơi vãi vật liệu, bột quặng ra đường, gây bụi và gây mất an toàn giao thông.

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam nêu khó khăn trong kiểm soát tải trọng tại các nút giao vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong cuộc họp Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai tháng 10.
Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam nêu khó khăn trong kiểm soát tải trọng tại các nút giao vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong cuộc họp Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai tháng 10.

Cần giải pháp đồng bộ

Theo ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải từ nội địa lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý, tuy nhiên, hầu hết xe tải chỉ chạy về đêm muộn. Khi thấy lực lượng thanh tra bố trí trạm cân, các lái xe dừng hoạt động nên rất khó xử lý.

Gần đây nhất, đêm 2/10, sau khi nhận phản ánh của người dân, thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã triển khai lực lượng chặn đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải, qua đó phát hiện, xử lý 5 xe ô tô chở quá tải. Những xe này đều đang trên đường di chuyển theo hướng Bảo Thắng lên thành phố Lào Cai. Qua kiểm tra tải trọng xác định, 5 xe ô tô đầu kéo chở quá tải trọng so với quy định từ 37% đến hơn 87%. Tuy nhiên, thanh tra giao thông không thể chia lực lượng cân tải trọng ở nhiều tuyến đường, mà đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc phải chủ động thực hiện.

Theo Thượng tá Nguyễn Du Phùng, Phó Trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc kiểm soát xe quá tải cần được triển khai ngay từ lối vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bởi nếu đã để những xe này đi vào cao tốc thì sau đó có thể đi ra tại bất kỳ nút giao nào trên tuyến, nên việc đón lõng để kiểm tra sẽ gặp nhiều khó khăn do lực lượng cảnh sát giao thông quá mỏng. Giải pháp tốt nhất vẫn là Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam lắp đặt hệ thống cân để cân tải trọng phương tiện, sau đó thông báo cho cơ quan chức năng “phạt nguội”. Trong thời gian chờ lắp hệ thống cân mới, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh Lào Cai cần tăng cường kiểm soát tải trọng tại bến bãi, nguồn hàng và từ các lối vào cao tốc.

Nhiều xe tải cố tình chạy ngược lên nút giao IC18 để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nhiều xe tải cố tình chạy ngược lên nút giao IC18 để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước những khó khăn trong kiểm soát xe quá tải lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng hạ tầng giao thông, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành (thuộc Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam) để có thông tin về giải pháp khắc phục, tuy nhiên vị này cho biết, hiện đơn vị đang nghiên cứu xây dựng phương án phù hợp.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Để khắc phục triệt để tình trạng xe quá tải đi vào đường cao tốc, trong khi các nút giao IC16, IC17 và trạm thu phí Km237 chưa có hệ thống cân tải trọng điện tử, trước mắt, Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam cần xây dựng kế hoạch đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp triển khai giải pháp phân luồng, kiểm soát tại các nút giao, lối vào đường cao tốc. Riêng phía Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng tại các tuyến đường từ nội địa dẫn vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Về lâu dài, Công ty TNHH một thành viên Bảo trì và Vận hành đường cao tốc Việt Nam cần lắp đặt hệ thống cân tải trọng tự động như tại nút giao Phố Lu. Khi đó, nếu xe nào chở quá tải sẽ thông tin trên hệ thống của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông để xử phạt nguội. Như vậy sẽ chấm dứt tình trạng xe quá tải đi vào cao tốc - ông Trần Xuân Hiện cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw