Xử lý vi phạm nồng độ cồn phải căn cứ vào ý thức tham gia giao thông

Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư Pháp cho hay, việc cấm hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp vào chiều 12/4, trước câu hỏi về việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, bà Lê Thị Vân Anh (Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính) cho biết, việc này có 2 luồng ý kiến khác nhau.

Luật Phòng chống tác hại rượu bia năm 2019 đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có nghiêm cấm hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Bà Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp.
Bà Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp.

Vẫn theo Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp là cơ quan tham gia thẩm định và tham gia ý kiến vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Tư pháp cũng đã đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế có những nghiên cứu có tính khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, phù hợp với ý thức tham gia giao thông của người dân, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật.

Việc này nhằm để có được quy định sao cho đảm bảo.

Trước đó, vào sáng 27/3, , các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Câu chuyện cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) là người ủng hộ phương án cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu khi lái xe. Ông cho rằng: Hiện người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị. Ở thành thị có người lái xe thế (đi taxi, tài xế riêng), còn lao động bình thường như ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long thì không có lái xế thế, nếu quy định 100% không có nồng độ cồn thì không khả thi.

“Nếu uống 1 cốc bia hoặc 1 cốc rượu, không biết người khác sao chứ tôi tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống 1 cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn", đại biểu tỉnh Đồng Tháp dẫn chứng.

Cho rằng người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là uống một chút rượu, bia tại đám tiệc, hiếu hỉ, đại biểu Hòa bày tỏ hoàn toàn ủng hộ “đã uống rượu, bia thì không lái xe” nhưng "uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý". Ông Hòa đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.

Trong khi đó, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Bà Lan dẫn chứng vào dịp Tết, vùng nông thôn từ làng này đi sang làng kia, đi chúc Tết, người dân khó có thể không uống 1 chén rượu, 1 cốc bia.

Nữ đại biểu đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định của luật để xử phạt, kiểm tra, gây ra phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.

Bà Lan dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh vào dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt người dân.

“Như vậy là gây ra sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn, phù hợp với nét văn hóa”, đại biểu Lan đề nghị.

VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp những ngày qua, trên một số tuyến cao tốc xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông tin, vào khoảng 23 giờ 55 phút ngày 10/7, tàu khách chặng Hà Nội - Lào Cai đến khu gian Mậu A - Mậu Đông thì phụ lái Nguyễn Văn Q. bị ném đá trúng đầu gây chấn thương nặng, khiến tàu phải dừng gần 2 giờ để chờ bố trí phụ lái tàu khác đến thay thế.

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Những ngày qua, người dân thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua tổ dân phố Dìn Phàng. Tại đây, bùn đất tràn ra lòng đường khiến các phương tiện lưu thông bị trơn trượt gây mất an toàn giao thông, cùng với đó bùn đất theo bánh xe đi vào trung tâm thị trấn gây mất vệ sinh môi trường.

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Người dân hai xã Xuân Quang và Trì Quang (huyện Bảo Thắng) đang gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4E đi trung tâm xã Trì Quang bởi hơn 2 năm qua, đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để người dân đi lại thuận lợi.

fb yt zl tw