Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

4.jpg
Bộ Công an đề xuất quy định mới về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ý kiến khác lại đề nghị, chỉ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và quy định có ngưỡng đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Các đại biểu cũng thảo luận về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe, cho rằng việc làm này là cần thiết trong điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn hơn 500 nghìn giấy phép lái xe, dẫn đến việc người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, từ đó tác động đến các hoạt động đi lại, sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân; việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép lái xe không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Theo dự thảo luật, người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm với điều kiện giấy phép lái xe phải còn điểm.

Trường hợp bị trừ hết điểm, người lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật liên quan (không phải kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe) và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Trong trường hợp giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Có ý kiến cho rằng, quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất với quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, cần bổ sung quy định về trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp xử phạt bổ sung và sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo có thể nghiên cứu áp dụng cho việc xử lý phạt tiền người lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn và chỉ xử phạt bổ sung là trừ điểm mà không tước giấy phép lái xe trong trường hợp ngưỡng vi phạm nồng độ cồn không nghiêm trọng, ít nghiêm trọng (người vi phạm nhiều lần trong thời gian nhất định hoặc vi phạm nghiêm trọng… sẽ bị tước giấy phép lái xe theo quy định).

Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người dân vẫn được lái xe tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân mà vẫn đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Quy định trừ điểm khi vi phạm quy định nồng độ cồn mà không tước giấy phép lái xe có thể xem là giải pháp tối ưu nhất hiện nay, cơ bản khắc phục mặt hạn chế của các quy định hiện hành và có nhiều ưu điểm.

Đây là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý cả quá trình chấp hành luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ; thay vì áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay thì chuyển sang áp dụng quy định trừ điểm giấy phép lái xe và yêu cầu người bị trừ hết điểm phải kiểm tra lại kiến thức trước khi phục hồi điểm là biện pháp mang tính nhân văn hơn, vừa quản lý chặt chẽ người được cấp giấy phép lái xe, vừa tạo điều kiện cho những người này có cơ hội điều khiển phương tiện, có ý thức hơn trong việc chấp hành tốt quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Việc làm nêu trên còn giúp cơ quan chức năng quản lý người lái xe vi phạm trong suốt quá trình chấp hành pháp luật cho đến việc tái phạm, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra vụ Mailisa, vụ Hoàng Hường

Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra vụ Mailisa, vụ Hoàng Hường

Chiều 15/12, tại buổi họp báo của Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã thông tin một số nội dung về tiến độ điều tra vụ án Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm mỹ viện Mailisa và các bị can.

Công an phường Yên Bái triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Công an phường Yên Bái triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Sáng 15/12, Công an phường Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 trên địa bàn phường.

Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự, sử dụng súng cao su quay clip đăng mạng xã hội

Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự, sử dụng súng cao su quay clip đăng mạng xã hội

Khoảng 23 giờ 45 phút ngày 13/12/2025, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an xã Bảo Hà phát hiện đoạn video lan truyền trên các fanpage facebook "Lào Cai Online", "Lào Cai Toàn Cảnh", ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên tụ tập tại khu vực tỉnh lộ 161, đoạn thôn 2 Tân Văn (Kim Sơn cũ), xã Bảo Hà, có hành vi chửi bới, gây mất trật tự công cộng. Đáng chú ý, trong clip xuất hiện một đối tượng cầm súng cao su bắn đạn bi sắt gắn đèn laser, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Tai nạn giao thông liên quan đến ô tô chở khách vẫn là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả thương tâm. Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch và triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.

Công an xã Bản Lầu xử phạt hành chính đối tượng có hành vi bạo lực gia đình

Công an xã Bản Lầu xử phạt hành chính đối tượng có hành vi bạo lực gia đình

Ngày 12/12, Công an xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với P.Đ.K (sinh năm 1988), trú tại thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình, theo quy định tại Khoản 1, Điều 52, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

1.837 camera AI tại Hà Nội chính thức vận hành

1.837 camera AI tại Hà Nội chính thức vận hành

Trung tâm Điều khiển giao thông thông minh sẽ là “bộ não” giám sát tình hình giao thông và trật tự đô thị theo thời gian thực. Từ đây, lực lượng Công an có thể theo dõi hình ảnh trên các tuyến đường, nút giao trọng điểm, kịp thời phát hiện ùn tắc, vi phạm, tai nạn, sự cố.

Thông tin mới về vụ Cảnh sát nổ súng bắt nhóm tội phạm ở Hà Nội, phát hiện loại ma túy cực độc

Thông tin mới về vụ Cảnh sát nổ súng bắt nhóm tội phạm ở Hà Nội, phát hiện loại ma túy cực độc

Việc xuất hiện loại ma túy cực độc này tại Việt Nam tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo sử dụng ma túy trong giới trẻ, bởi có nhiều người sử dụng ma túy bị pha trộn mà không biết trong đó có chất fentanyl. Những loại ma túy pha trộn này có độc tính rất mạnh, dẫn đến tử vong cho người sử dụng bất hợp pháp cao hơn nhiều so với heroin.

fb yt zl tw