Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương...
Số người chết vì tai nạn giao thông cả nước giảm mạnh
Quý I năm 2024, số người chết vì tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023 (giảm 484 người chết, tương đương -15,1%). Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương vì tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng (tăng 1.194 vụ, tương đương +22,3%; tăng 1.847 người bị thương, tương đương +54.3%).
Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2 nghìn tỷ đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (+38,01%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396,4 triệu đồng (+49,44%).
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ rõ nguyên nhân gây mất trật tự, an toàn giao thông và đưa ra các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Trong quý I, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 47 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương, so sánh với cùng kỳ 2023 tăng 13 vụ (38%), tăng 11 người chết (92%), tăng 1 người bị thương (3%). Nguyên nhân tai nạn giao thông tăng là do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tốt; tình trạng vi phạm về hành lang giao thông đường bộ và lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn còn xảy ra; các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường cấp IV, V miền núi, bề rộng mặt đường hẹp, các tuyến đường quanh co, nhiều đèo dốc, thời tiết thường xuyên có mưa, đường trơn trượt, sương mù gây hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn...
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý I năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm...
Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong quý II/2024, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các cấp, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông...
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai và tổng kết Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học; Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cho trẻ mầm non năm học 2023 - 2024.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị trong quý II năm 2024, các bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị của các địa phương liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; hoàn thiện hạ tầng trên các tuyến đường cao tốc.
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, học sinh; xử lý nghiêm phụ huynh giao phương tiện giao thông cho con em điều khiển khi chưa đủ điều kiện.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với vi phạm của người điều khiển xe máy. Bởi hiện nay xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành với Ủy ban An toàn giao thông, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tới. Các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.
Bộ trưởng cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024. Quý II/2024, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Đường bộ, là hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm TTATGT, các cơ quan chức năng cần sẵn sàng để đảm bảo triển khai Luật được toàn diện.