Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa, lũ

Chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa, lũ

Để chủ động trước mọi tình huống có thể xảy trong mùa mưa, lũ, công tác đảm bảo an toàn giao thông đang được ngành giao thông vận tải và chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm.

Mùa mưa, lũ năm 2024 cận kề, chính quyền xã Thanh Bình (thị xã Sa Pa) lo lắng bởi tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 152 vào trung tâm xã đã xuống cấp, nhiều điểm nguy cơ sạt lở rất cao khi có mưa lớn. Theo ông Chảo Láo Cáu, Chủ tịch UBND xã, mỗi khi mưa to, chính quyền xã lại tổ chức lực lượng thường trực để có biện pháp thông đường nếu xảy ra sạt lở, ùn tắc, đồng thời cảnh báo, hỗ trợ người, phương tiện qua lại.

2.png

Thị xã Sa Pa có địa hình hiểm trở, phức tạp, trong khi chỉ có tuyến Quốc lộ 4D vừa được nâng cấp, sửa chữa, cơ bản đáp ứng việc đi lại an toàn trong mùa mưa, lũ. Trên địa bàn còn 4 tuyến tỉnh lộ, gồm: 155 (nối Sa Pa với Bát Xát), 152B đến các xã Mường Bo, Liên Minh, 152 (Sa Pa đi huyện Bảo Thắng) và tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa; 10 tuyến đường huyện (tổng chiều dài 76,5 km) đến các xã, phường vùng cao đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở trong mùa mưa, lũ, bởi các tuyến đường này đều có quy mô đường cấp A - giao thông nông thôn chủ yếu đi quanh các sườn núi có độ dốc lớn với nhiều khe, suối hướng ra lòng đường. Vào mùa mưa, lũ, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn, thậm chí có lũ ống, lũ quét tràn qua, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn đối với người và phương tiện khi lưu thông qua các tuyến này.

6.png

Tương tự, trên địa bàn huyện Văn Bàn, Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 từ xã Sơn Thủy (Văn Bàn) đi xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) là các tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhưng đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng, sửa chữa nên mặt đường và các hạng mục công trình như cống ngang, rãnh thoát nước, kè đường còn ngổn ngang. Khi bước vào mùa mưa, lũ, các tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập lụt, gây mất an toàn giao thông.

Có mặt tại công trường thi công gói thầu xây lắp XL-01, XL-02, XL-03 (chiều dài khoảng 63,44 km, đoạn qua địa phận các xã Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương), chúng tôi thấy hầu hết những đoạn đường đang được thi công mở rộng nằm trong khu vực địa chất kém ổn định, một bên bám theo triền núi, một bên bám theo suối Chăn với độ dốc lớn và taluy cao, nguy cơ sạt lở luôn chực chờ. Bên cạnh đó, Tỉnh lộ 151 từ xã Sơn Thủy (Văn Bàn) đi xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) cũng đang được sửa chữa mặt đường, taluy âm ở nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi mùa mưa, lũ đến.

4.png

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: Trước nguy cơ có thể xảy ra sạt lở, đất đá lăn gây mất an toàn giao thông trên 2 tuyến đường huyết mạch của huyện, UBND huyện Văn Bàn đã có văn bản gửi đơn vị thi công và chủ đầu tư yêu cầu thực hiện đầy đủ các phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình xây dựng trên các tuyến đường. Tại các vị trí thi công cống thoát nước ngang đường, rãnh thoát nước dọc khi chưa lắp đặt nắp, phải che đậy và có biện pháp cảnh báo từ xa; có phương án đảm bảo giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố do mưa, lũ.

5.png

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, trong mùa mưa lũ năm 2023, trên các tuyến Quốc lộ 279, 4D, 4 (tổng chiều dài 322 km) đã có 299 vị trí sạt lở taluy dương, 32 vị trị sạt lở taluy âm và hàng trăm vị trí hỏng nền đường, cống thoát nước… Đường tỉnh có 16 tuyến (tổng chiều dài 785 km) với 558 vị trí sạt lở taluy dương, 31 vị sạt lở taluy âm, 74 vị trí đất đá tràn ra mặt đường; thiệt hại ước tính trên 26,3 tỷ đồng. Hiện nay, hầu hết điểm sạt lở, hỏng ở các tuyến quốc lộ được sửa chữa kịp thời, còn tại các tuyến tỉnh lộ, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về thủ tục, quy trình thực hiện, nên nhiều điểm mới chỉ được khắc phục tạm thời để thông xe, còn lại vẫn chưa thể triển khai thi công sửa chữa hoàn trả như ban đầu. Đây là những điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở, sụt lún trong mùa mưa, lũ năm 2024.

3.png

Dự báo tình hình mưa, lũ năm nay diễn biến khó lường, tác động trực tiếp tới các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc và mất an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai.

7.png

Sở Giao thông vận tải yêu cầu Ban Bảo trì đường bộ tỉnh thực hiện nghiêm công tác tuần đường; triển khai kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, cống, khai thông cống thoát nước ngang, chướng ngại vật dưới gầm cầu và khu vực lân cận, sửa chữa các rãnh thoát nước ngang mặt đường để đảm bảo phát huy chức năng thoát nước của công trình trên tuyến và bảo vệ an toàn công trình. Cùng với đó, phối hợp với ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch phối hợp quản lý từng tuyến, nhằm phát huy tối đa khả năng phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn ngay ở cấp cơ sở...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw