Nhọc nhằn nghề lao công

LCĐT - Chọn nghề lao công đồng nghĩa với chọn lấy phần vất vả, nhọc nhằn nhưng nhiều người, đa phần là phụ nữ vẫn lặng thầm, gắn bó từng ngày với công việc không chỉ bởi mưu sinh cuộc sống mà còn là “cái duyên” với nghề.

Gần 9 năm nay, cứ 5 giờ, chị Phạm Thu Hồng, xã Gia Phú, Bảo Thắng lại thức dậy, lục đục chuẩn bị bữa ăn sáng và bữa trưa để mang theo đi làm. Sau 30 phút chuẩn bị tư trang cá nhân, chị Hồng rời khởi nhà trên chiếc xe máy đã cũ, thẳng hướng di chuyển tới thành phố Lào Cai. Chị Hồng hiện là lao công của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, chị được phân công làm việc tại Bệnh viện Phục hồi chức năng của tỉnh. Đúng 6 giờ, chị và 3 đồng nghiệp trong tổ bắt đầu dọn vệ sinh khu hành chính, khu khám, điều trị cho bệnh nhân và khu ngoại cảnh xung quanh bệnh viện.

Thông thường, giờ làm việc của lao công tại các cơ quan, đơn vị sẽ sớm hơn giờ làm việc chính thức của cán bộ, công chức, viên chức khoảng 1 tiếng. Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, mỗi ngày 2 lần, 4 lao công  dọn vệ sinh 40 phòng chức năng ở 4 tầng, chưa tính đến khu vực nhà vệ sinh, cầu thang, hành lang, sảnh đón tiếp bệnh nhân…

Nhọc nhằn nghề lao công ảnh 1
Dù vất vả, nhọc nhằn nhưng những lao công vẫn luôn tận tụy, trách nhiệm với nghề.

Theo quan sát của phóng viên, suốt nhiều tiếng đồng hồ, những lao công như chị Hồng luôn mắt quan sát, luôn tay lau chùi, quét dọn, thu gom rác thải. Hết quét dọn phòng làm việc của các nhân viên y tế, phòng chăm sóc, điều trị bệnh nhân, lại đến lau chùi trang - thiết bị trong phòng như: giường, tủ, quạt, rồi thu gom, phân loại rác thải y tế để chuyển đến vị trí xử lý theo quy định. Khi việc dọn vệ sinh tại hành lang, phòng đã cơ bản hoàn tất, các chị lại phân công người trực ở một số vị trí đông người qua lại hoặc nơi dễ phát sinh rác thải, bụi bẩn kịp thời dọn dẹp để hành lang, các phòng luôn sạch sẽ.

Số lao công không trực sẽ di chuyển ra khu vực phía ngoài để quét dọn sân, nhổ cỏ hay tưới, cắt tỉa cây trong khuôn viên. Đặc biệt, tại bệnh viện có khu chăm sóc, điều trị cho trẻ tự kỷ, những lao công phải túc trực thường xuyên để dọn vệ sinh cho các bé bởi nhiều em chưa chủ động được trong vệ sinh cá nhân…Vất vả là vậy nhưng đôi khi cũng có bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, khi được nhắc nhở còn chưa hợp tác khiến những lao công như chị Hồng đôi chút chạnh lòng. Với tiêu chí “Khách hàng luôn đúng”, chị Hồng và đồng nghiệp luôn giữ thái độ cư xử đúng mực, hòa nhã với các cán bộ, nhân viên y tế hoặc bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Gắn bó với nghề nhiều năm, các chị luôn tự nhủ: Dù chỉ là công việc lao động chân tay thuần túy nhưng đã chọn nghề là phải tận tâm, nơi làm việc cũng như nhà ở, nơi sinh hoạt của gia đình và người thân nên phải làm sao cho thật chu đáo, sạch đẹp.

17 giờ, một ngày cuối tuần, kết thúc công việc dọn vệ sinh tại trụ sở khối 10, theo phân công của công ty quản lý, chị Trần Thị Thúy Quỳnh, nhân viên lao công lại tất bật di chuyển ngược lên phường Kim Tân, thành phố Lào Cai để cùng đồng nghiệp dọn vệ sinh một căn nhà cho gia chủ kịp tân gia trong tuần tới. Theo cách thức: dọn trong trước, ngoài sau; dọn từ trên xuống, nhóm 4 lao công đều là nữ, thoăn thoắt vào việc. Người thu dọn rác thải, vật dụng còn sót lại trong quá trình thi công, người quét dọn sàn nhà, khu vệ sinh, người lau chùi cửa sổ, cầu thang.

Chẳng ngại độ cao, các chị cẩn thận từng bước leo lên thang, chọn vị trí đứng thật chắc để lau quạt, điều hòa gắn trên tường, các chùm đèn phía trên trần nhà. Gần 23 giờ, công việc phía trong nhà đã cơ bản hoàn tất. Tấm áo công nhân các chị mặc ướt đẫm mồ hôi, chiếc khẩu trang, đôi gang tay vốn màu trắng đã ngả sang màu xám xịt do bụi bẩn bám dày. Cởi bỏ lớp khẩu trang, rửa qua đôi tay, các chị tranh thủ uống nước rồi nhanh chóng ra về nghỉ ngơi, ăn bữa cơm tối cùng gia đình khi đã quá nửa đêm. Phần công việc còn lại, buổi sáng mai các chị sẽ tranh thủ hoàn thiện để bàn giao cho chủ nhà.

Là mẹ đơn thân, nuôi 2 con đang tuổi ăn, tuổi học nên ngoài công việc chính là dọn vệ sinh tại khối, chị Quỳnh đăng ký làm ngoài giờ để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Chị bảo: Nghề nào cũng có vất vả, nhọc nhằn riêng, nghề lao công đòi hỏi người lao động thật chăm chỉ, cẩn thận và kiên trì. Đối với việc dọn vệ sinh cho các gia đình, người lao công còn phải trung thực bởi nhiều chủ nhân bận đi làm, giao lại nhà cho lao công dọn dẹp.

Suốt 4 năm làm nghề, chị Quỳnh không nhớ rõ bao nhiêu lần trong quá trình dọn vệ sinh cho các gia đình, chị và các đồng nghiệp nhặt được tiền hoặc đồ trang sức đắt tiền đã trả lại cho gia chủ. Lần gần nhất cách đây 2 tháng, chị và 1 đồng nghiệp nhận dọn nhà cho một gia đình tại phường Bắc Cường. Khi gia chủ nhờ lao công dọn, bỏ đi một số chăn, quần áo cũ. Vốn tính cẩn thận, trước khi bỏ vào bao rác, các chị đã kiểm tra lại số đồ dùng trên và phát hiện có một số tiền không nhỏ. Chị đã báo cho chủ nhà, qua xác minh thì biết đó là số tiền của gia chủ bỏ quên từ nhiều tháng trước. Nhận lại tiền từ lao công, chủ nhà đã cảm ơn và tỏ ý gửi tặng quà nhưng các chị từ chối. Với người lao công như chị Quỳnh, có một công việc chính đáng, được khách hàng quý mến, tin tưởng thì đó là món quà ý nghĩa nhất.

Thường thì các lao công tại thành phố Lào Cai làm việc 26 công/tháng, với mức lương trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng, thời gian làm việc chính thức 8 - 9 tiếng/ngày. Khối lượng công việc nhiều, môi trường làm việc tiếp xúc thường xuyên với nhiều loại rác thải, bụi, bẩn, trong khi mức lương không cao nhưng những người lao công vẫn luôn tận tụy, trách nhiệm hết mình với công việc. Bỏ lại sau lưng những vất vả, nhọc nhằn, những lao công như chị Hồng, chị Quỳnh vẫn lặng lẽ góp sức làm đẹp cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, làm việc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

fb yt zl tw