Tín dụng chính sách giúp nông dân vươn lên thoát nghèo

LCĐT - Những năm gần đây, nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Bát Xát phát triển tốt về cả nguồn vốn giải ngân cũng như hiệu quả sử dụng vốn.

Tín dụng chính sách giúp nông dân vươn lên thoát nghèo ảnh 1
Gia đình bà Phan Thị Súy đã xây được ngôi nhà khang trang.

Đến gia đình bà Phan Thị Súy, dân tộc Giáy ở thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi trên nền ngôi nhà cũ xuống cấp vài năm trước giờ đã được gia đình bà xây dựng căn nhà mới kiên cố. Bà Phan Thị Súy bộc bạch: Trước đây, không có vốn nên sản xuất của gia đình manh mún, nhỏ lẻ, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Năm 2019, tôi được vay 50 triệu đồng vốn tín dụng chính sách dành cho hộ mới thoát nghèo, gia đình đã mua cây giống trồng rừng và mua 1 con trâu cái về nuôi. Sau 3 năm, trâu sinh sản được 3 con nghé, năm 2021, gia đình bán 2 con trâu, thu gần 100 triệu đồng. Căn nhà này xây từ tiền bán trâu và vay thêm họ hàng.

Cùng ở thôn Làng Pẳn, gia đình bà Vàng Thị Lớn cũng vươn lên thành hộ khá khi được tiếp cận nguồn vốn vay chính sách. Gia đình bà Lớn đã vay 50 triệu đồng trồng quế, mua cá giống và thức ăn nuôi cá. Năm 2021, từ bán cá, gia đình bà thu được hơn 40 triệu đồng. Bà Vàng Thị Lớn cho biết: Trước đây, chồng và con trai lớn của tôi làm công nhân ở Vĩnh Phúc, nhưng 2 năm gần đây, do dịch bệnh nên không có việc làm, thu nhập của gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho gia đình tôi.

Bà Súy và bà Lớn là 2 trong số hàng nghìn lượt nông dân được vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát, đã và đang sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Bát Xát đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn vay. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã bố trí 1 điểm giao dịch để thực hiện các nghiệp vụ như giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... phục vụ các đối tượng ngay tại xã vào 1 ngày cố định trong tháng.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát đã triển khai nhiều chương trình tín dụng: Cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo… Để đồng vốn đến đúng đối tượng và tiết kiệm thời gian, chi phí thấp nhất cho người thụ hưởng, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp thực hiện ủy thác với các tổ chức hội, đoàn thể ủy nhiệm qua các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chất lượng hoạt động về nguồn vốn giải ngân cũng như hiệu quả sử dụng vốn tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát được nâng cao. Tính đến hết tháng 3/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng so với cuối năm 2021 và tăng 30 tỷ đồng so với năm 2020, với hơn 8.800 khách hàng dư nợ tại 14 chương trình tín dụng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Có 792 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; 519 lượt hộ gia đình ở nông thôn được vay vốn xây dựng 1.405 công trình nước sạch và 1.405 công trình vệ sinh môi trường với số tiền 28,1 tỷ đồng; 273 lượt lao động được vay vốn để giải quyết việc làm mới với số tiền 27,1 tỷ đồng; 717 lượt hộ gia đình sinh sống tại các xã thuộc vùng khó khăn được vay số tiền 96,4 tỷ đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh; 352 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo sinh sống ở miền núi được vay số tiền 16,2 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, tạo đất sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống; 143 lượt hộ nghèo được vay 3,4 tỷ đồng để làm nhà ở…

Ông Lê Xuân Thọ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát cho biết: Nguồn vốn chính sách xã hội được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo việc làm, giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Bên cạnh những kết quả nói trên, việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội ở huyện Bát Xát cũng gặp khó khăn do người dân có nhu cầu lớn về vay vốn, nhưng nhiều hộ chưa có phương án sử dụng vốn khả thi; vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhận ủy thác vốn tín dụng có thời điểm chưa được phát huy thường xuyên...

Để việc thực hiện các chương trình tín dụng xã hội đạt hiệu quả cao hơn, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Bát Xát cần tiếp tục quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội; chú trọng kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đối tượng vay sử dụng hiệu quả vốn vay...           

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-BGTVT, điều chỉnh một số đoạn tuyến cũ trên các Quốc lộ (QL)37, QL37B, QL39 qua tỉnh Thái Bình thành đường địa phương và bàn giao để UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định pháp luật, do đã có các đoạn tuyến QL mới thay thế.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Năm 2023, Lào Cai giải ngân đạt 5.979 tỷ đồng, đứng thứ 12/63 các tỉnh, thành phố cả nước. Quý I/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 21% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao.

fb yt zl tw