Tàu Hà Nội - Lào Cai chạy trở lại

LCĐT - Tròn một năm các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, sáng 16/4, tàu khách SP3 đưa hơn 400 hành khách từ Hà Nội cập Ga Lào Cai mang đến nhiều cảm xúc cho cả hành khách, lái tàu và đội ngũ nhân viên nhà ga.  

Ga Lào Cai nhộn nhịp trở lại

6 giờ 5 phút sáng, hồi còi vang lên báo hiệu tàu sắp về ga. Một hành trình quen thuộc mà hôm nay bỗng trở thành sự kiện được đón chờ. Thật khó để diễn tả cảm xúc của nhân viên nhà ga lúc này bởi họ đã chờ ngày này quá lâu.

Ánh mắt dõi theo chuyến tàu chầm chậm lăn bánh về sân ga, nhiều người đã phải hỏi lại đồng nghiệp của mình để chắc rằng không phải mình đang mơ. Khi đoàn tàu dừng bánh, từng đoàn khách bước chân xuống, tiếng một ai đó hô lên có khách nước ngoài kìa. Anh Nguyễn Tiến Lượng, lái xe đón khách đi tour Sa Pa hồ hởi có cảm giác như nhà ga đã "sống lại".

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vận hành, lượng hành khách đi tàu giảm mạnh, tuy nhiên những chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai vẫn có những hành khách quen, chủ yếu là khách du lịch. Ngành đường sắt giảm dần các đôi tàu từ 3 đôi xuống còn 2 đôi trong tuần và dần chỉ còn 1 đôi vào dịp cuối tuần. Các chuyến tàu thưa vắng hành khách, nhà ga đìu hiu nhưng cũng chẳng ai ngờ sẽ có ngày các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động.

Đối với chị Vũ Thị Hằng, nhân viên bán vé ga Lào Cai, khi chuyến tàu khách hoạt động trở lại không chỉ giúp chị và đồng nghiệp có thu nhập mà còn là niềm vui chị được tiếp tục làm công  việc mình đã gắn bó hơn 20 năm.
Chị Hằng cho biết, mấy ngày qua khi nghe tin tàu khách hoạt động trở lại, chị lên nhà ga vệ sinh lại sảnh chờ, khu vực bán vé mà lòng bồi hồi xúc động. Chị cũng như nhiều nhân viên của nhà ga đã phải nghỉ theo diện hoãn hợp đồng lao động và làm việc luân phiên suốt thời gian qua. Nhà ga vẫn mở cửa, lác đác vẫn có khách mua vé tuyến khác nhưng càng làm những nhân viên ở đây nhớ về khung cảnh nhộn nhịp khi tàu hoạt động.

Những hành khách đi tàu cũng vui mừng không kém, trong đoàn khách hối hả xuống tàu, vợ chồng chị Thanh Lan, khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh tranh thủ chụp bức ảnh lưu niệm. Chị Lan cho biết, mình muốn đi du lịch Lào Cai bằng tàu hỏa mà chờ một năm nay mới có dịp trải nghiệm. Dù không nhanh bằng đi xe chạy đường cao tốc nhưng đi tàu mang cho mình cảm giác an toàn, ngồi trên tàu ngắm cảnh, cảm nhận cuộc sống trên các cung đường cũng rất thú vị.

Theo ánh đèn loang loáng hắt ra từ toa tàu, chúng tôi bước lên toa tàu, anh Nguyễn Lĩnh Hòa, tiếp viên chuyến tàu SP3 đang kiểm tra lại các khoang hành khách trước khi kết thúc một ca làm việc. Anh Hòa cho biết hai năm qua mình mới được trở lại phục vụ trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, hành khách đi đông khiến những người làm phục vụ trên tàu ai cũng phấn khởi.

Đảm bảo các điều kiện phục vụ hành khách

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, sau thời gian dài đình trệ do Covid-19, từ tối 15/4, doanh nghiệp sẽ chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 phục vụ khách du lịch Sa Pa dịp cuối tuần, nếu khách đông sẽ cho chạy tàu hằng ngày.

Theo đó, chiều Hà Nội - Lào Cai, tàu SP3 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 22h thứ Sáu hàng tuần, đến ga Lào Cai lúc 6h5 thứ Bảy. Chiều ngược lại, tàu SP4 xuất phát tại ga Lào Cai lúc 21h40 Chủ nhật, đến ga Hà Nội lúc 5h30 thứ Hai.

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đơn vị đã bán 80% số chỗ trên tàu SP3 trong ngày 29/4. Hành khách có thể mua vé tại ga, hoặc trên các trang web bán vé của ngành đường sắt, đại lý bán vé tàu hỏa trên toàn quốc. Trước đó, từ tháng 5/2021, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã tạm dừng chạy tàu khách SP3/SP4 để phòng, chống và hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, ngành đường sắt cũng đã chạy một đôi tàu Hà Nội - Lào Cai nhưng với những nhân viên nhà ga đã thấp thỏm, âu lo tàu chạy rồi lại dừng thì chuyến tàu hôm nay như một sự khẳng định những tuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai và ngược lại đã chính thức vận hành trở lại.

Ông Phạm Học Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết, sau khi ngành đường sắt dừng chạy tàu khách, ngoài chế độ được hưởng cho lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, cán bộ, nhân viên bộ phận hành khách phải tạm nghỉ theo diện tạm hoãn hợp động lao động. Sau khi có chỉ đạo hoạt động trở lại, đơn vị đã bố trí cán bộ, nhiên viên ở các bộ phận đi làm trở lại để phục vụ hành khách tốt nhất. Chúng tôi hy vọng tàu hoạt động đúng vào dịp sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là mang đến nhiều hy vọng để khôi phục lại hoạt động bình thường.

Gặp "cơ trưởng" tàu SP3

Phía sau niềm vui của nhân viên nhà ga và hành khách, ở một nơi cách đó chừng 500m, tại Trạm đầu máy xe lửa Lào Cai, ê kíp chạy tàu đưa đầu máy tàu SP3 về "nghỉ". Người lái tàu với mái đầu ngả bạc, dáng đi khoan thai, đôi tay cầm chiếc búa nhỏ cẩn trọng gõ từng bánh xe, bu lông trên bánh lái, sau đó ghi chép và báo cáo lại đơn vị. Đây là công việc cuối cùng trước khi họ tạm rời chuyến tàu để bắt đầu một hành trình mới vào ngày hôm sau.

Người lái tàu mái tóc đã ngả bạc ấy là ông Nguyễn Tiến  Vĩnh, Trưởng êkíp tàu SP3, những thành viên trong đoàn vẫn gọi vui là "cơ trưởng". Ông Vĩnh đã công tác trong ngành đường sắt 30 năm nay, được chỉ huy trên khắp các chuyến tàu Bắc -  Nam nhưng thời gian ông gắn bó với tuyến Hà Nội - Lào Cai là lâu nhất, khoảng 20 năm. Lâu đến mức ông Vĩnh bảo mình cảm nhận được từng khúc cua, con dốc trên cung đường này, điều đó giúp ông luôn duy trì tốc độ đoàn tàu ổn định và đảm bảo thời gian về ga chính xác theo lịch trình. Ê kíp có 4 người chia làm hai ban, một ban lái từ Hà Nội đến Yên Bái, một ban lái từ Yên Bái lên Lào Cai. Và ông Vĩnh luôn là người đảm trách cung đường khó hơn từ Yên Bái lên Lào Cai.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, niềm vui lớn nhất của ông Vĩnh là được làm công việc yêu thích của mình. Trong ê kíp cũng có những thành viên mà tuổi đời chỉ hơn tuổi nghề của ông đôi chút. Họ nói về ông Vĩnh với lòng cảm mến. Anh Hoàng Đình Chung bảo đi theo ông Vĩnh, anh không chỉ học được kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống mà còn học cả ở sự tận tâm với công việc.

Gần một năm chuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai dừng hoạt động, ông Vĩnh được điều chuyển tạm thời sang lái tàu hàng, vẫn được gắn bó với công việc của mình nhưng với ông lái tàu khách mang lại nhiều cảm xúc hơn. Ông Vĩnh tâm sự mình công tác lâu năm trong ngành đường sắt, được chứng kiến nhiều bước thăng trầm, điều buồn nhất là hành khách đi tàu ngày càng giảm, bởi vậy hôm nay sau khi được nhìn dòng người hối hả vào ga, thấy được niềm vui của hành khách, lòng cũng vui lây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

fb yt zl tw