Những "cánh én" gọi mùa

LCĐT - Ngành giáo dục Lào Cai chào đón mùa xuân 2022 với nhiều tin vui mới như những cánh én nô nức bay về. Mùa xuân mới 2022, chúng tôi có dịp trò chuyện với những cô giáo trẻ được vinh danh là “Đại sứ giáo dục toàn cầu” để hiểu hơn câu chuyện hội nhập quốc tế của giáo dục Lào Cai.

Cô giáo Lê Thị Mai Anh được vinh danh trên tạp chí “ RK Quote E- Magazine”.
Cô giáo Lê Thị Mai Anh được vinh danh trên tạp chí “ RK Quote E- Magazine”.

Cô giáo trẻ được vinh danh trên tạp chí quốc tế

Cuối năm 2021, nắng ấm bừng lên khắp nẻo vùng cao biên giới Lào Cai gọi những đàn chim én từ phương xa bay về. Với cô giáo Lê Thị Mai Anh, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai thì đây là khoảng thời gian thật đặc biệt bởi trong những ngày cận kề năm mới 2022, cô nhận không ít tin vui. Lần đầu tiên trên tạp chí quốc tế về giáo dục mang tên “RK Quote E- Magazine” ngày 18/12/2021 có bài viết giới thiệu cô giáo Mai Anh. Nội dung chính là câu chuyện về thành công của một “nhà giáo dục toàn cầu”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh của trường với những việc làm thiết thực có sức lan tỏa và truyền cảm hứng cho học trò, có nhiều đóng góp cho cộng đồng giáo dục toàn cầu. Ngày 20/12/2021, cô giáo Mai Anh được xuất bản bài viết đầu tiên trên Tạp chí Namaste India E Magazine của Ấn Độ. Học sinh do cô hướng dẫn có 14 em được đăng bài trên tạp chí này với các thể loại văn xuôi, thơ, truyện ngắn và minh họa thơ. Namaste India E Magazine là một trang tạp chí điện tử toàn cầu, có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà giáo dục đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Cũng trong những ngày cận kề năm mới 2022, Ban Tổ chức Cuộc thi “Đại sứ giáo dục toàn cầu “Global Ambassador Award 2021” gửi tới cô giáo Lê Thị Mai Anh giấy chứng nhận kết quả xuất sắc A+. Cô giáo Mai Anh chia sẻ, thời gian qua đã  tham gia nhiều diễn đàn, hội thảo tiếng Anh toàn cầu, được mời làm diễn giả và đại sứ toàn cầu đại diện của Việt Nam cho chương trình quốc tế “Chilparco International”, điều phối viên của Ban Dự án Xanh toàn cầu “World Wide Project”. Hiện nay, cô Mai Anh và 3 giáo viên khác của trường đang hướng dẫn 90 học sinh tham gia Dự án Xanh toàn cầu, hướng dẫn học sinh trồng cây, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phòng, chống biến đổi khí hậu. Cô cũng là diễn giả tiếng Anh toàn cầu cho một số chương trình quốc tế như “21ST DIGI Skillz”, “Geti Lucknow”, “RKDx TALK 1”, “Chilparco International”.

Là thạc sỹ phương pháp giảng dạy, tốt nghiệp Đại học Southern New Hampshire (Mỹ), đang dạy môn tiếng Anh, cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, cô Mai Anh tiết lộ “bí quyết” của mình: Trong các giờ lên lớp, tôi luôn cố gắng tìm những phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao hiệu quả dạy ngoại ngữ cho học sinh. Đặc biệt, qua việc dạy học kết nối với một số trường trên thế giới và tìm hiểu qua các diễn đàn giáo dục thế giới, tôi giới thiệu, động viên các em đăng ký tham gia những sân chơi trí tuệ quốc tế để có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi. Tôi rất vui và hạnh phúc vì trở thành “Đại sứ giáo dục toàn cầu”, bởi qua các diễn đàn đã chia sẻ được những thuận lợi, khó khăn trong giảng dạy ngoại ngữ tại một trường học của tỉnh vùng cao, biên giới như Lào Cai. Qua đó, tôi cũng học hỏi được nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới để áp dụng vào giảng dạy, đổi mới giáo dục.

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh - người được giải Vàng cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo toàn cầu 2021”.
Cô giáo Trần Thị Mai Khanh - người được giải Vàng cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo toàn cầu 2021”.

Người giành giải Vàng “Phụ nữ sáng tạo toàn cầu”

Sau cuộc trò chuyện với cô giáo Lê Thị Mai Anh, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, chúng tôi đến Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai gặp cô giáo Trần Thị Mai Khanh. Cô giáo Khanh không chỉ đạt loại A+ trong Cuộc thi “Đại sứ giáo dục toàn cầu” năm 2021, trước đó cô còn đoạt giải Vàng trong Cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo toàn cầu”. Đặc biệt, với vai trò là giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường Tiểu học Bắc Cường, cô giáo Khanh còn kết nối, hướng dẫn cho nhiều học sinh tham gia Cuộc thi Đại sứ học sinh, sinh viên  toàn cầu 2021 (GTA Global Student Ambassador 2021) do Tổ chức Global Trainer Academy tổ chức, đạt kết quả đáng tự hào với 14 giải Vàng, 3 giải Bạc, đứng đầu về số lượng, chất lượng giải so với các trường học trên toàn tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi về hành trình chinh phục những giải thưởng quốc tế, cô giáo Trần Thị Mai Khanh chia sẻ: Tuy là giáo viên có nhiều năm dạy môn tiếng Anh, nhưng khi tham gia các sân chơi trí tuệ quốc tế, tôi gặp không ít khó khăn. Trong vòng 6 tháng, tôi phải tham gia tranh tài với nhiều giáo viên khác đến từ 35 quốc gia trên thế giới. Cuộc thi diễn ra theo 3 vòng trả lời các câu hỏi của các thành viên ban giám khảo quốc tế qua hình thức trực tuyến. Hầu hết buổi phỏng vấn của ban tổ chức chênh 4 giờ so với giờ Việt Nam, do đó tôi phải thức gần như suốt đêm, từ 22 giờ hôm trước tới 2 giờ ngày hôm sau để tham gia cuộc thi. Ngay cả việc trả lời phỏng vấn của ban giám khảo cũng gặp nhiều trở ngại khi cách phát âm tiếng Anh của mỗi giám khảo đến từ các nước trên thế giới không giống nhau. Quỹ thời gian ít, hằng ngày phải làm việc trên trường, đêm khuya nghiên cứu tài liệu và thi trực tuyến nên nhiều lúc tôi khá căng thẳng, mệt mỏi. Tuy vậy, tôi không cho phép mình nản chí mà càng phải nỗ lực hơn nữa.

Khi được hỏi động lực gì giúp cô vượt qua khó khăn để đạt nhiều kết quả trong dạy học và các hoạt động giáo dục quốc tế, cô giáo Trần Thị Mai Khanh tươi cười: Trong những năm qua, yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi mỗi nhà giáo phải thường xuyên học hỏi, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nỗ lực hơn để hoàn thiện bản thân. Tôi cũng mong qua các diễn đàn, sân chơi quốc tế sẽ góp phần giới thiệu, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của giáo dục Việt Nam, hình ảnh đẹp của Lào Cai, Việt Nam ra thế giới.

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh còn chia sẻ, hiện nay, ngành giáo dục thành phố xác định tạo đột phá về chuyển đổi số giáo dục, với 2 mũi nhọn là dạy học ngoại ngữ và tin học. Vì thế, cô đã kết nối, hướng dẫn các em tham gia các sân chơi quốc tế, giúp học sinh tiểu học sớm tiếp cận với công nghệ thông tin, rèn luyện khả năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh. Đây cũng là cơ hội để các em giao lưu, học hỏi các bạn học sinh của các quốc gia khác. Hạnh phúc lớn nhất của cô là khi học trò đạt kết quả xuất sắc tại sân chơi dành cho học sinh thế giới, mang lại vinh dự cho nhà trường, ngành giáo dục của thành phố và của tỉnh.

Năm 2021, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh chung đó, câu chuyện về hành trình vượt khó, chinh phục những giải thưởng quốc tế và những danh hiệu cao quý của cô giáo Lê Thị Mai Anh, Trần Thị Mai Khanh thật đáng trân trọng, tự hào. Chào đón năm mới 2022, tin vui của các cô giáo như những cánh én nô nức mang mùa xuân đến với mảnh đất biên giới Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw