Hành trình đến với Trường Sa trên chuyến tàu "chở" xuân

Được Đảng, Nhà nước quan tâm, những chuyến tàu chở hàng hóa, quà Tết lại lên đường đến với huyện đảo Trường Sa mỗi dịp cuối năm, để quân dân nơi đây có một cái Tết đủ đầy, mang hương vị, hơi ấm của đất liền.

Sau hồi còi dài tạm biệt đất liền, tàu Trường Sa 571 thuộc hải đội 411, lữ đoàn 955 rời quân cảng Cam Ranh đưa đoàn công tác chúng tôi tới chúc Tết quân dân các điểm đảo Trường Sa.

Con tàu mang theo cả tiếng hò reo, những cái vẫy tay và tình cảm của đất liền gửi đến quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Càng đi xa đất liền, tiếng sóng vỗ mạnh hơn, tiếng nói cười ít dần, những cơn say sóng như hiệu ứng dây chuyền lan ra khắp tàu. Cuối năm, biển động và gió lớn; nhiều người trong đoàn công tác chúng tôi không tránh khỏi cảm giác chuếnh choáng, nôn nao. Ít ai biết được, say sóng không phân biệt người khỏe, người yếu; ai đi biển nhiều lần hay ít đi. Đến cả Tổ đội hậu cần là những chiến sĩ trẻ, khỏe mạnh và được tuyển chọn một cách kỹ càng trước chuyến đi, cũng không ngoại lệ. Thế mà ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ ăn 4 bữa, hàng trăm suất cơm lại được tổ phục vụ nấu ăn bầy biện tinh tươm, đảm bảo đủ dinh dưỡng và ngon miệng.

Hình ảnh tàu 57
Hình ảnh tàu 57

Nhà báo Đức Thu của báo Hải quân chia sẻ: “Chuyến biển lần này chúng tôi gặp sóng to, nên hầu như ai cũng mệt lả vì say sóng, không muốn ăn uống gì nhưng chứng kiến sự vất vả anh em thủy thủ tàu chúng tôi cũng dường như được tiếp thêm động lực trên hành trình đến với Trường Sa”.

Để đảm bảo những bữa ăn ngon, công tác hậu cần trên tàu trong điều kiện biển động không hề đơn giản. Những chiếc nồi trong khoang bếp mùa này phải buộc chặt vào các thanh gỗ để chống xô, trượt. Thậm chí như việc cầm dao, thái đồ ăn cũng phải có kỹ thuật riêng để tránh tai nạn khi “bếp núc”.

Tổ phục vụ trên tàu
Tổ phục vụ trên tàu

Còn theo anh Trần Nam Giang, Nhân viên quản lý tổ đội phục vụ trên tàu việc sự dụng thực phẩm chế biến món ăn cũng cần có bí kíp riêng: “Với kinh nghiệm làm công tác phục vụ trên tàu ra Trường Sa trong nhiều năm của mình, để bảo đảm bữa cơm ngon và chất lượng nhất cho đoàn, thực phẩm chúng tôi sẽ sử dụng theo kiểu cuốn chiếu, rau nhanh hỏng chúng tôi dùng trước, để đảm bảo độ tươi ngon; sau đó mới dùng đến các thực phẩm có thể bảo quản được lâu hơn. Chất lượng bữa ăn sẽ được nâng lên. Trong quá trình làm việc, chúng tôi cũng phân chia theo ca kíp, để có thời gian phục vụ đoàn một cách tốt nhất”.

Nhiệm vụ chính của tàu 571 là đưa đoàn công tác ra chúc tết Trường Sa. Bên cạnh các mặt hàng thiết yếu, tàu còn chở theo cành mai, cây quất, lá dong, gạo nếp, lợn sống, bánh mứt kẹo… mang hương vị Tết của đất liền tới đảo xa. Trên chuyến tàu ra Trường Sa lần này còn có rất nhiều cây xanh tặng các đảo khắc phục hậu quả cơn bão số 9 vừa qua. Những món quà đặc biệt này được thủy thủ tàu nâng niu, giữ gìn.

Hàng hóa được đưa lên xuồng trước khi vào đảo.
Hàng hóa được đưa lên xuồng trước khi vào đảo.

Thiếu tá Trần Hữu Hào - Phó chủ nhiệm hậu cần lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân cho biết: “Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết, gió to, sóng lớn, biển động, đoàn công tác đã chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng gói, sắp xếp, che chắn  hàng hóa, tận dụng nước ngọt trên tàu để tưới cây giúp cây xanh không bị hư hỏng. Trong quá trình đưa hàng từ tàu xuống xuồng, từ xuồng vào đảo, đoàn đã chỉ đạo làm tốt công tác bao gói, che chắn, không để nước biển xâm nhập vào hàng hóa, đảm bảo chất lượng các mặt hàng khi tới tay quân và dân trên đảo”.

Mùa biển động cũng khiến việc đưa đoàn công tác và hàng hóa từ tàu lên các đảo trở nên khó khăn hơn. Tàu Trường Sa 571 chỉ neo đậu được gần các đảo; việc đưa người và vận chuyển hàng hóa sau đó được thực hiện bằng xuồng cỡ nhỏ. Sóng lớn, mọi người trong đoàn xuống xuồng đều phải mặc áo mưa; đồ dùng, hàng hóa được bao bọc bởi túi nilon chuyên dụng nhằm tránh nước biển. Vượt qua những khó khăn, đoàn công tác chúng tôi cuối cùng cũng đến được các điểm đảo đầu tiên tại Trường Sa, và trao tay những người lính đảo những hàng hóa được đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tận tay nhận những món quà từ đất liền.

Hàng hóa Tết được đưa lên đảo Song Tử Tây đảm bảo tươi mới.
Hàng hóa Tết được đưa lên đảo Song Tử Tây đảm bảo tươi mới.

Chính trị viên đảo Đá Nam Hoàng Kim Lâm không giấu được xúc động: “Đối với cán bộ chiến sĩ trên đảo, khi nhận được những món quà từ đất liền gửi ra, bản thân chúng tôi được ấm lòng hơn, cảm giác như chúng tôi được gần với gia đình hơn, với quê hương hơn, trong thời gian nhận nhiệm vụ tại đảo”.

Niềm xúc động của cán bộ chiến sĩ và người dân trên các đảo tại Trường Sa khi nhận được những món quà mùa xuân của đất liền cũng chính là niềm vui của đoàn công tác chúng tôi, của những thủy thủ tàu 571 đang “chở mùa xuân” ra tới các điểm đảo - nơi đầu sóng, ngọn gió thiêng liêng của Tổ quốc.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 Đảm bảo cho người dân, du khách một kỳ nghỉ lễ an toàn, bình yên

Đảm bảo cho người dân, du khách một kỳ nghỉ lễ an toàn, bình yên

Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024, công an các huyện, các xã vùng cao, biên giới của tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh từ cơ sở, đảm bảo an toàn, bình yên cho Nhân dân trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Thành phố Lào Cai tổ chức thành công Hội thi bắn súng quân dụng và Hội thao quốc phòng dân quân, tự vệ năm 2024

Thành phố Lào Cai tổ chức thành công Hội thi bắn súng quân dụng và Hội thao quốc phòng dân quân, tự vệ năm 2024

Chiều 26/4, sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi bắn súng quân dụng và Hội thao quốc phòng dân quân, tự vệ năm 2024 thành phố Lào Cai đã kết thúc thành công. Đây là đơn vị được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chọn làm điểm tổ chức hội thi để Ban CHQS 8 huyện (thị xã) trong tỉnh tham quan, học tập, rút kinh nghiệm.

Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024

Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024

Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024, thời gian nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, dự báo tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có nắng nóng cực điểm nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Cũng trong dịp nghỉ lễ, lượng người đi xa trở về nhà và lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng, vì thế, công tác phòng, chống cháy nổ được chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chú trọng.

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự - ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát năm 2024. Đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh chủ trì hội nghị.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 14/4/1954, ta từng bước bóp chết “con nhím Điện Biên Phủ"

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 14/4/1954, ta từng bước bóp chết “con nhím Điện Biên Phủ"

Nhìn chung, sau đợt tiến công vào các điểm cao phía Đông, chiến trường nhiều lúc gẫn như yên tĩnh. Cái yên tĩnh này không đáng sợ so với những tiếng cuốc đào đất bất kể đêm ngày rậm rịch xung quanh, mỗi lúc càng rõ. Tiếng cuốc chính là tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ báo tử "con nhím Điện Biên Phủ".

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8 thành công tốt đẹp

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8 thành công tốt đẹp

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8, ngày 12/4, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Đổng Quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước đã đến thăm Đại đội 27, Lữ đoàn Biên phòng 314 ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Bắt đầu các hoạt động giao lưu hữu nghị tại Trung Quốc

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8: Bắt đầu các hoạt động giao lưu hữu nghị tại Trung Quốc

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam -Trung Quốc lần thứ 8, sáng 12/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tham gia các hoạt động giao lưu hữu nghị.

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, sáng 11/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Đổng Quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đúc rút những bài học, kinh nghiệm quý từ thắng lợi vĩ đại này, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

fb yt zl tw