Xe cũ ế ẩm vì Covid-19

LCĐT - Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều hãng xe mới giảm giá sâu khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn trong cả việc bán ra và mua vào. Hàng loạt salon kinh doanh ôtô cũ trên địa bàn thành phố Lào Cai đang trong tình trạng khó khăn do lượng khách mua thưa thớt dù cửa hàng liên tục hạ giá.

Rất nhiều xe cũ vẫn nằm ở Salon, chờ người đến rước.
Rất nhiều xe cũ vẫn nằm ở Salon, chờ người đến rước.

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ cửa hành kinh doanh xe cũ trên đường Hoàng Liên, những xe cũ được săn đón nhiều nhất trước đây là Toyota Vios, Hyundai Accent, Grand i10 hoặc Kia Morning… nhưng giờ cũng trở nên ế ẩm. Lượng lớn khách mua những dòng ô tô này để chạy dịch vụ nhưng nay ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu di chuyển ít nên nhiều tài xế cũng chuyển hướng kinh doanh. “Một số xe vừa mua được vài ngày, đang tìm khách thì hãng xe giảm giá. Không nói quá nhưng thời buổi này không kinh doanh thì còn bảo toàn được vốn, càng kinh doanh càng dễ lỗ. Một số xe nhập từ trước, nay phải cắt lỗ. Các xe khác thì giảm giá vài chục triệu đồng hoặc bán hòa để thu hồi vốn vì mình cũng phải đi vay, trả lãi”.

Cũng theo anh Hùng, giờ ôm đống xe không bán được chỉ có “cắn” dần vào vốn, rồi còn lãi vay ngân hàng. Nhiều dòng xe trước đây bán chạy, giờ phải giảm giá mạnh như chiếc Kia Morning Van đời 2016, cách đây mấy tháng anh chào bán với giá 250 triệu đồng, nay hạ “kịch sàn” còn 235 triệu đồng; Kia Morning SI 2017 trước bán 315 triệu đồng, giờ giảm còn 290 triệu đồng. “Ngay cả Toyota Vios phiên bản E sản xuất năm 2015 lắp ráp trong nước, mình mua về từ tháng 6 với giá 355 triệu đồng, nằm mãi ở salon, muốn “tiễn em về nhà chồng”, đã chịu lỗ 35 triệu đồng mà vẫn không ai rước” - anh Hùng chán nản nói.

Những xe đắt tiền giảm giá còn “thảm” hơn nhưng không có khách ngó hỏi, như Toyota Camry 2.0E đời 2018 anh Hùng mua về cách đây 4 tháng với giá 855 triệu đồng, nay giảm còn 780 triệu đồng; Ford Ranger Wildtrak 3.2L 4x4 AT, sản xuất 2018 giá chỉ còn 700 triệu đồng, đây là dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, nếu thị trường không chịu nhiều tác động thì xe này có giá 780 triệu đồng…

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ cũng than phiền, nay đã cuối năm, nếu không bán nhanh xe sẽ thêm 1 tuổi nữa, càng mất giá. Cũng tại thời điểm này, do dịch Covid-19, nhiều chủ xe gặp khó khăn về tài chính đã cho “xế yêu” của mình “đi ở” nên thị trường xe cũ cung đang vượt cầu.  Một lý do nữa là dịch bệnh vẫn phức tạp khiến việc mua và bán xe ra các tỉnh khác rất khó khăn, làm cho thị trường xe cũ càng khó khăn thêm.

Cũng có chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tự tin: Tôi nghĩ rằng người muốn mua ô tô cũ ở Lào Cai vẫn còn rất nhiều. Có điều, thời điểm này nhu cầu đi lại ít, ai cũng giữ thế “phòng thủ” nên mua xe lúc này không phải lựa chọn ưu tiên của họ.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, khi giá xe mới giảm, các dịch vụ tín dụng cho xe hơi của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, người tiêu dùng cũng dần chuyển sang phương án vay ngân hàng mua xe mới. Đây cũng là lý do khiến thị trường ô tô cũ trở nên khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo đó, vàng miếng hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 71 triệu đồng/lượng.

fb yt zl tw