Xăng đã nổi lên như một mặt hàng hấp dẫn nhất trong tổ hợp xăng dầu khi các nhà đầu tư đặt cược giá sẽ tăng hơn nữa trong năm nay giữa bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11.
Theo nhà phân tích John Kemp của hãng tin Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây sức ép lên lượng hàng tồn kho.
Ông Kemp cho rằng tiêu thụ xăng của Mỹ có mối quan hệ tương quan với việc làm và thu nhập hộ gia đình. Do đó, sự gia tăng hiện tại của số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp và mức lương có thể sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ xăng mạnh mẽ trong năm 2024.
Tiêu thụ xăng nội địa tại Mỹ có xu hướng giảm về cơ cấu kể từ năm 2007 do những cải thiện về tiết kiệm nhiên liệu, pha trộn ethanol và gần đây là việc triển khai các phương tiện chạy điện và xe lai. Song, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu, chủ yếu sang Mexico và các nước khác ở Mỹ Latinh, đã giúp bù đắp mức sử dụng trong nước thấp hơn, qua đó khiến tổng sản lượng lọc dầu có xu hướng cao hơn.
Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước dự kiến tăng mạnh trong mùa lái xe cao điểm dịp Hè có thể thắt chặt lượng hàng tồn kho theo chu kỳ và gây sức ép tăng giá trong năm 2024.
Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu có nguy cơ bị gián đoạn do những cơn bão. Thống kê cho thấy gần một nửa tổng công suất nhà máy lọc dầu ở Mỹ nằm dọc theo Vịnh Mexico trên bờ biển Texas và Louisiana. Những cơn bão đổ bộ là mối đe dọa gia tăng đối với các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bang Colorado đã dự đoán về một mùa bão "cực kỳ sôi động" trong năm 2024 với số lượng bão dự kiến sẽ cao hơn 50% so với mức trung bình dài hạn.
Trong khi đó, tính đến ngày 5/4, lượng xăng tồn kho của Mỹ ở mức 5 triệu thùng, thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm trước đó. Tính đến cuối tháng Một, lượng tồn kho đạt 7 triệu thùng. Song, sự cố mất điện đã khiến nhà máy lọc dầu khổng lồ của BP tại Whiting, Indiana ngừng hoạt động hơn một tháng kể từ đầu tháng Hai và dẫn đến lượng tồn kho sụt giảm mạnh.
bán lẻ của Mỹ (bao gồm thuế) đạt trung bình 3,54 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) vào tháng 3/2024, tăng so với mức 3,22 USD/gallon vào tháng 1/2024 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao 5,42 USD/gallon vào tháng 6/2022 sau khi bùng phát xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na).
Các nhà quản lý quỹ đang đặt cược rằng giá xăng sẽ tăng hơn nữa trong thời gian còn lại của năm.