Âm nhạc Việt Nam bước ra thị trường thế giới: Tận dụng cơ hội vươn xa

Trong quá trình phát triển công nghiệp âm nhạc, các nghệ sĩ, giới hoạt động âm nhạc Việt Nam không chỉ chú trọng thị trường trong nước mà đã vươn tới mục tiêu xa hơn - bước ra thị trường thế giới. Với nguồn cảm hứng từ các nước có nền âm nhạc phát triển cùng nhiều cơ hội đang rộng mở, giới âm nhạc Việt Nam cần linh hoạt, chủ động hơn để “cất cánh”.

Âm nhạc Việt Nam bước ra thị trường thế giới: Tận dụng cơ hội vươn xa ảnh 1
Ca sĩ Mỹ Anh biểu diễn trong chương trình “Round Asean-Korea Music Festival” được phát trên đài KBS (Hàn Quốc).

Xuất hiện ở những “miền đất mới“

Ở tuổi 19, ca sĩ Mỹ Anh đã tự tin bước ra thế giới khi được mời trình diễn trong lễ hội âm nhạc nổi tiếng ở Mỹ “Head In The Clouds 2021” cùng các nghệ sĩ lớn, như: CL (2NE1), Keshi, Joji, Saweetie… Tháng 1-2022, Mỹ Anh lại xuất hiện ấn tượng trong chương trình “Round Asean - Korea Music Festival” được phát trên Đài KBS (Hàn Quốc) cùng với nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc và Đông Nam Á. Nữ ca sĩ trình diễn các tác phẩm do mình sáng tác, tương tác tốt với khán giả quốc tế và được chọn là gương mặt tiêu biểu cho chiến dịch EQUAL của nền tảng phát nhạc trực tuyến quốc tế Spotify, nhằm tôn vinh tài năng và phong cách âm nhạc riêng biệt của các nữ nghệ sĩ toàn cầu... Cùng với Mỹ Anh, nhiều ca sĩ Việt Nam đã được chọn tham gia chiến dịch và được biết đến rộng rãi trên thế giới như: Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh, Bích Phương.

Nhiều năm qua, nhạc sĩ Quốc Trung có mặt tại các festival âm nhạc uy tín thế giới: Montreux Jazz Festival (Thụy Sĩ), Roskilde Music Festival (Đan Mạch) và biểu diễn cùng với nhiều nghệ sĩ âm nhạc lớn: Stephan Eicher, Manu Katche… Ông cũng đã kết nối để nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc Việt Nam tham gia các chương trình, hoạt động, lễ hội âm nhạc ở nước ngoài…

Gần đây, nhiều nghệ sĩ âm nhạc Việt Nam đã đến những “miền đất mới” và nhận được sự ủng hộ của khán giả quốc tế. Như Sơn Tùng M-TP “Mỹ tiến” tốt với tác phẩm kết hợp với nghệ sĩ rap quốc tế Snoop Dogg. Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý cũng chọn kết hợp với nhóm nghệ sĩ châu Phi Kenyan Boys Choir trong ca khúc “8 chữ có”, gặt hái nhiều thành công trên các nền tảng nghe nhạc và các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế… Các ca khúc của Việt Nam: “Anh có muốn đưa em về không?” (Orinn, Ngô Lan Hương), “Có chàng trai viết lên cây” (Phan Mạnh Quỳnh), “Tình bạn diệu kỳ” (Ricky Star, Lăng LD, Amee), “Hai phút hơn” (Pháo)… khi phát hành từng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Nhiều nhóm nhạc trẻ, người trẻ nổi tiếng quốc tế đã thực hiện video hát lại những ca khúc này.

Tuy nhiên, đây chỉ là những nghệ sĩ, nhóm nhạc đơn lẻ, bước ra thế giới chủ yếu với mục đích quảng bá, giao lưu, chưa đóng góp đáng kể cho công nghiệp âm nhạc nước nhà.

Âm nhạc Việt Nam bước ra thị trường thế giới: Tận dụng cơ hội vươn xa ảnh 2
Một buổi biểu diễn của nhóm nhạc Limebócx - kết hợp truyền thống và hiện đại.

Nhiều cơ hội chờ đón

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có nghệ thuật biểu diễn, trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, xuất khẩu âm nhạc là một trong những hướng đi đúng đắn, song đang gặp không ít rào cản.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, nhà sáng lập và điều hành Hot Panda Media - đơn vị quảng bá và sản xuất âm nhạc hợp tác quốc tế, để xuất khẩu âm nhạc thì nghệ sĩ và sản phẩm của họ phải đặc sắc, có tố chất riêng, có triển vọng. Tiếp đó, họ phải được đầu tư về khả năng truyền tải tác phẩm để đạt chất lượng “chuẩn quốc tế”. Ông Nguyễn Phương Đông cũng cho rằng, rào cản đối với việc nghệ sĩ Việt Nam bước ra thế giới là vấn đề ngôn ngữ và kinh phí. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa biết xây dựng hình ảnh, chưa chứng tỏ mình có sức hút lâu dài sau một sản phẩm có tiếng vang…

Song, âm nhạc Việt Nam cũng có thuận lợi trên hành trình đầy hứng khởi này. Từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt Nam như Đen, Sơn Tùng M-TP, ông Antoine El Iman, Giám đốc điều hành đơn vị phân phối nhạc số Believe Music nhận định, nghệ sĩ âm nhạc Việt Nam trẻ, năng động, cập nhật xu hướng thế giới và có khả năng tiếp cận khán giả quốc tế trên nền tảng số. Các nghệ sĩ Việt Nam nên tận dụng nền tảng số, mạng xã hội để nhiều người biết đến và có doanh thu. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng đánh giá, âm nhạc đương đại Việt Nam có thế mạnh là sự mới mẻ, cá tính, đậm bản sắc dân tộc. Khi được trang bị các kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn chuyên nghiệp cùng sự tự tin, các nghệ sĩ sẽ dễ dàng hòa nhịp với thế giới. Ngoài ra, theo ông Oscar Fijean, đại diện Viện Pháp tại Paris, nước này có chính sách, quỹ hỗ trợ nghệ sĩ Pháp ra thế giới và nghệ sĩ quốc tế, trong đó có Việt Nam, đến thị trường Pháp thông qua các chương trình liên kết tuyển chọn, đào tạo…

Ở góc độ người làm nghề, nghệ sĩ Trang Lê, thành viên Limebócx - nhóm nhạc kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại đã biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới chia sẻ, hướng đến khán giả quốc tế nên nhóm tập trung phát triển sản phẩm có sự kết hợp giữa tính cá nhân với xu hướng thế giới. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng chủ động tiếp cận các chương trình, quỹ, đơn vị phân phối, truyền thông quốc tế để hỗ trợ đưa âm nhạc của mình đến khán giả thế giới…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc, với việc tổ chức các hoạt động, lễ hội giao lưu văn hóa, âm nhạc; liên kết đào tạo, thi tài để dần tạo lập thị trường quốc tế cho âm nhạc Việt Nam.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Từ những thanh gỗ pơ mu cũ kỹ bị vùi trong lớp đất mục tưởng như bỏ đi hoặc chỉ dùng vào việc chẻ ra nhóm bếp, ông Chu Xe Gió, người Hà Nhì, xã Nậm Pung (Bát xát) có thể tách ra thành những chiếc nan mỏng như tấm bìa giấy để đan mâm theo kỹ thuật truyền thống của dân tộc Hà Nhì. Điều đáng nói, ông Chu Xe Gió là truyền nhân duy nhất của xã Nậm Pung có thể đan mâm bằng nan gỗ pơ mu trong khi một số người khác chỉ đan được bằng nan tre quen thuộc.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc với chủ đề "Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam"

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc với chủ đề "Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam"

Hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025); 71 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025), từ ngày 5 - 31/5/2025 sẽ tổ chức các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Hành trình thống nhất” - Phim tài liệu đặc biệt về hòa giải dân tộc

“Hành trình thống nhất” - Phim tài liệu đặc biệt về hòa giải dân tộc

Bộ phim tài liệu đặc biệt mang tựa đề “Hành trình thống nhất” sẽ được phát sóng tối nay (2/5/2025) vào lúc 20 giờ 10 phút trên kênh VTV1. Đây là bộ phim nằm trong khuôn khổ chương trình VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Triển lãm "VIETNAM 75" tôn vinh cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân Việt Nam

Triển lãm "VIETNAM 75" tôn vinh cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân Việt Nam

Diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Triển lãm “VIETNAM 75” – Hồi ức lịch sử về chiến tranh Việt Nam đã mang đến một cái nhìn tổng quan cho cộng đồng và bạn bè quốc tế sinh sống tại Đức về một giai đoạn lịch sử của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Không chỉ tôn vinh cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân Việt Nam, mà “VIETNAM 75” còn nhắc nhớ về nỗi đau mà chiến tranh đã gây ra với hàng triệu gia đình.

Dấu ấn văn xuôi Lào Cai

Dấu ấn văn xuôi Lào Cai

Trên tay tôi đang là ấn phẩm còn thơm mùi mực : Tuyển tập Truyện ngắn hay Lào Cai. Lòng lâng lâng cảm xúc thật khó tả bởi ấn phẩm được Hội Văn học – Nghệ thuật Lào Cai phát hành đúng dịp cả nước nô nức tổ chức các hoạt động mừng đại lễ 50 năm non sông liền một dải, cũng là 50 năm nền văn học, nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất.

Tương ớt vùng đất thép

Tương ớt vùng đất thép

Tương ớt Mường Khương có màu đỏ như môi con gái chưa chồng, sánh mịn như vải chàm vừa nhuộm, khi mở nắp chum đã tỏa ra mùi thơm của hồn rừng, vía núi.

fb yt zl tw