700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online

Trong các kênh bán hàng tại Việt Nam thì kênh online đang phát triển mạnh mẽ.

Trong chương trình làm việc tháng 7, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lộ trình chuyển đổi số hướng đến thị trường”.

Theo các bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy có những doanh nghiệp, TMĐT đóng góp 30% tổng doanh thu. Qua đó, cho thấy nhiều DN lớn đã đầu tư nguồn lực để phát triển trên kênh bán hàng tiềm năng này.

Năm 2025 quy mô nền kinh tế

số của Việt Nam dự kiến đạt 32 tỉ USD. Trong đó tỉ trọng TMĐT đóng góp vào nền kinh tế số 65% và hiện nay kênh TMĐT tăng trưởng 37%/năm.

Với tốc độ tăng trưởng lớn như vậy, TMĐT đóng góp 7,5% tăng trưởng trong tất cả các kênh bán hàng của Việt Nam.

Chiết khấu cao dẫn đến chi phí bán hàng ở siêu thị cao gấp đôi kênh truyền thống.

Ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về TMĐT và chuyển đổi số hệ thống phân phối cho biết, tại Việt Nam có ba kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh gồm cửa hàng tạp hóa- chợ, siêu thị- cửa hàng tiện ích và kênh online.

Trong đó, kênh truyền thống với 700.000 cửa hàng tạp hóa, trong 20 năm qua tốc độ tăng trưởng vẫn chỉ khoảng 5%. Riêng kênh siêu thị chiếm 20% thị phần, tăng trưởng 10%.

Đáng lưu ý là kênh online tại Việt Nam dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng tăng trưởng đến 30% - 45%/năm.

Theo ông Sơn, mặc dù tăng trưởng thấp nhưng hiện nay các chủ cửa hàng tạp hóa ngày càng năng động, nắm bắt xu hướng cộng nghệ 4.0. Theo đó dần chuyển đổi với mô hình như siêu thị, cửa hàng tiện tích.

Trong khi đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích lại bán sỉ cho cửa hàng truyền thống.

“Sự năng động quá mức của kênh bán hàng cũng gây nên rắc rối trên thị trường. Tuy nhiên, cho thấy kênh truyền thống vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, làm thế nào số hoá kênh phân phối để tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng hiệu quả đòi hỏi DN cần xác định rõ kênh bán hàng của mình ở đâu, số hóa ở khâu phân phối nào và mức chiết khấu nào là hợp lý nhất.

Chẳng hạn, trước đây để đưa hàng hóa vào siêu thị, DN chấp nhận chiết khấu 20% - 30% tùy ngành hàng và mỗi năm nhà bán lẻ không ngừng yêu cầu tăng thêm.

Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển kênh online, siêu thị cũng biết mình không phải là người duy nhất. Do đó, trong quá trình đàm phán DN cần chủ động yêu cầu nhà bán lẻ đưa ra những đề nghị hợp lý.

“Chúng ta dễ dàng nhận thấy nếu mức chiết khấu quá cao dẫn đến chi phí bán hàng tại kênh siêu thị gấp đôi kênh truyền thống ” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết thêm, đối với khuyến mãi, thì DN hiện nay đang đầu tư nhiều nhưng nhu cầu thị trường không tăng. Hàng hóa cạnh tranh lẫn nhau, những sản phẩm nào không có khuyến mãi bị đẩy hàng vào những vị trí khuất, không bán được. Điều này tạo nên sự méo mó trên thị trường, dẫn đến hệ lụy hàng hóa đẩy ra bên ngoài nhà phân phối, trở thành “Tay trái đánh tay phải, tay phải đánh tay trái”.

Lúc đó chủ cửa hàng tạp hóa không bán được hàng sẽ nghỉ hợp tác, nhân viên cũng sale bị thiệt thòi. Do vậy, đòi hỏi DN cần quản lý tốt các kênh phân phối, cần có tầm nhìn tổng thể.

“Đồng thời, trong ba yếu tố đầu tư cho chủ cửa hàng tạp hóa, đầu tư cho kênh hiện đại, đầu tư cho sàn TMĐT và đầu tư cho khuyến mãi, tôi cho rằng DN sản xuất nên tăng đầu tư cho kênh truyền thống, chủ tạp hóa để họ cạnh tranh phát triển bởi hiện nay chi phí cho chủ tạp hóa chỉ từ 6% - 10%” - ông Sơn chia sẻ.

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các đội, đơn vị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Chuyển biến trong phát triển kinh tế ở Gia Hội

Chuyển biến trong phát triển kinh tế ở Gia Hội

Những năm qua, xã Gia Hội đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo động lực để người dân mở rộng mô hình kinh tế mới. Sự đồng hành chặt chẽ của chính quyền địa phương cùng tinh thần đổi mới của người dân đã tạo nên chuyển biến rõ nét, góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Hơn 41.000 hộ nông dân Lào Cai sản xuất, kinh doanh giỏi

Hơn 41.000 hộ nông dân Lào Cai sản xuất, kinh doanh giỏi

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” tại Lào Cai được triển khai sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Hằng năm, hơn 50% hội viên đăng ký đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh

Sáng 22/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh đến các xã, phường trên toàn tỉnh.

Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Giáng sinh

Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Giáng sinh

Những ngày này, thị trường hàng hóa phục vụ Giáng sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các cửa hàng, siêu thị, quầy lưu niệm… đồng loạt trưng bày nhiều sản phẩm có mẫu mã phong phú, tạo nên không khí rộn ràng, sôi động, thu hút người dân, du khách mua sắm và check-in.

Phong Hải: Nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Phong Hải: Nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Phát huy tiềm năng và lợi thế sản xuất nông - lâm nghiệp, xã Phong Hải đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Từ phát triển kinh tế rừng, mở rộng chăn nuôi an toàn sinh học đến các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, địa phương từng bước hình thành hướng đi phù hợp, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững.

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, phường Cầu Thia đã từng bước ổn định tổ chức bộ máy, xác định rõ định hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân và thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Bình Thuận, Minh An và Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ), Nghĩa Tâm được xem là “thủ phủ cam” của khu vực. Đến Nghĩa Tâm mùa này, màu cam chín vàng trải dài trên khắp các sườn đồi, báo hiệu một mùa vụ bội thu, mang theo niềm vui, sự no ấm cho người trồng cam.

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu tài chính năm 2025, phường Văn Phú tiếp tục nổi lên là điểm sáng trong công tác thu ngân sách nhờ sự chủ động, quyết liệt trong đổi mới phương thức quản lý và tăng cường hỗ trợ người nộp thuế. Kết quả thu ngân sách vượt xa kế hoạch tạo đà quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2026.

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

fb yt zl tw