700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online

Trong các kênh bán hàng tại Việt Nam thì kênh online đang phát triển mạnh mẽ.

Trong chương trình làm việc tháng 7, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lộ trình chuyển đổi số hướng đến thị trường”.

Theo các bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy có những doanh nghiệp, TMĐT đóng góp 30% tổng doanh thu. Qua đó, cho thấy nhiều DN lớn đã đầu tư nguồn lực để phát triển trên kênh bán hàng tiềm năng này.

Năm 2025 quy mô nền kinh tế

số của Việt Nam dự kiến đạt 32 tỉ USD. Trong đó tỉ trọng TMĐT đóng góp vào nền kinh tế số 65% và hiện nay kênh TMĐT tăng trưởng 37%/năm.

Với tốc độ tăng trưởng lớn như vậy, TMĐT đóng góp 7,5% tăng trưởng trong tất cả các kênh bán hàng của Việt Nam.

Chiết khấu cao dẫn đến chi phí bán hàng ở siêu thị cao gấp đôi kênh truyền thống.

Ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về TMĐT và chuyển đổi số hệ thống phân phối cho biết, tại Việt Nam có ba kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh gồm cửa hàng tạp hóa- chợ, siêu thị- cửa hàng tiện ích và kênh online.

Trong đó, kênh truyền thống với 700.000 cửa hàng tạp hóa, trong 20 năm qua tốc độ tăng trưởng vẫn chỉ khoảng 5%. Riêng kênh siêu thị chiếm 20% thị phần, tăng trưởng 10%.

Đáng lưu ý là kênh online tại Việt Nam dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng tăng trưởng đến 30% - 45%/năm.

Theo ông Sơn, mặc dù tăng trưởng thấp nhưng hiện nay các chủ cửa hàng tạp hóa ngày càng năng động, nắm bắt xu hướng cộng nghệ 4.0. Theo đó dần chuyển đổi với mô hình như siêu thị, cửa hàng tiện tích.

Trong khi đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích lại bán sỉ cho cửa hàng truyền thống.

“Sự năng động quá mức của kênh bán hàng cũng gây nên rắc rối trên thị trường. Tuy nhiên, cho thấy kênh truyền thống vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, làm thế nào số hoá kênh phân phối để tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng hiệu quả đòi hỏi DN cần xác định rõ kênh bán hàng của mình ở đâu, số hóa ở khâu phân phối nào và mức chiết khấu nào là hợp lý nhất.

Chẳng hạn, trước đây để đưa hàng hóa vào siêu thị, DN chấp nhận chiết khấu 20% - 30% tùy ngành hàng và mỗi năm nhà bán lẻ không ngừng yêu cầu tăng thêm.

Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển kênh online, siêu thị cũng biết mình không phải là người duy nhất. Do đó, trong quá trình đàm phán DN cần chủ động yêu cầu nhà bán lẻ đưa ra những đề nghị hợp lý.

“Chúng ta dễ dàng nhận thấy nếu mức chiết khấu quá cao dẫn đến chi phí bán hàng tại kênh siêu thị gấp đôi kênh truyền thống ” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết thêm, đối với khuyến mãi, thì DN hiện nay đang đầu tư nhiều nhưng nhu cầu thị trường không tăng. Hàng hóa cạnh tranh lẫn nhau, những sản phẩm nào không có khuyến mãi bị đẩy hàng vào những vị trí khuất, không bán được. Điều này tạo nên sự méo mó trên thị trường, dẫn đến hệ lụy hàng hóa đẩy ra bên ngoài nhà phân phối, trở thành “Tay trái đánh tay phải, tay phải đánh tay trái”.

Lúc đó chủ cửa hàng tạp hóa không bán được hàng sẽ nghỉ hợp tác, nhân viên cũng sale bị thiệt thòi. Do vậy, đòi hỏi DN cần quản lý tốt các kênh phân phối, cần có tầm nhìn tổng thể.

“Đồng thời, trong ba yếu tố đầu tư cho chủ cửa hàng tạp hóa, đầu tư cho kênh hiện đại, đầu tư cho sàn TMĐT và đầu tư cho khuyến mãi, tôi cho rằng DN sản xuất nên tăng đầu tư cho kênh truyền thống, chủ tạp hóa để họ cạnh tranh phát triển bởi hiện nay chi phí cho chủ tạp hóa chỉ từ 6% - 10%” - ông Sơn chia sẻ.

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246 vừa được Quốc hội thông qua về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026. Trong đó, nghị quyết nêu rõ việc dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.

Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025 khép lại: Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 đã khép lại, nhưng những dấu ấn và tác động tích cực của sự kiện vẫn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam. Không chỉ là một hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn, sự kiện còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản đến từ khắp các vùng miền.

Mùa quế dóc vỏ

Mùa quế dóc vỏ

Những ngày này, người dân tại các vùng trồng quế trong tỉnh đang tất bật vào mùa thu hoạch vỏ quế cuối năm. Cây quế vừa tăng thu nhập cho nhiều gia đình vừa cung cấp nguyên liệu cho cơ sở chế biến, sản xuất đồ gỗ và các nhà máy chưng cất tinh dầu trên địa bàn.

Thông qua phương án kiến trúc và kế hoạch khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thông qua phương án kiến trúc và kế hoạch khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 24/11, UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng và đơn vị tư vấn quốc tế để nghe báo cáo phương án quy hoạch, kiến trúc các nhà ga và thống nhất các điều kiện tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ nỗ lực phát triển kinh tế

Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ nỗ lực phát triển kinh tế

Phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, những năm qua, phụ nữ xã Phong Dụ Hạ đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế địa phương. dám nghĩ, dám làm, cùng sự hỗ trợ thiết thực từ các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế. Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý.

fb yt zl tw