4 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile đều đã có hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh

Với việc Vietnamobile đã chính thức đưa vào khai thác hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, đến nay sau 4 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, cả 4 nhà mạng lớn gồm VNPT (VinaPhone), Viettel, MobiFone và Vietnamobile đều đã triển khai hệ thống này.

Thông tin nêu trên vừa được Phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 11/2017 của Bộ TT&TT được tổ chức ngày 4/12.

Trước đó, vào ngày 10/5/2017, lãnh đạo 5 mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, GTel và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Trong bản cam kết này, các nhà mạng thống nhất sẽ xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung; theo đó tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng sẽ được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.

Cũng trong bản cam kết được ký hồi tháng 5/2017, lãnh đạo 5 mạng di động đã cam kết nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác. Đặc biệt, các mạng đã thống nhất đồng loạt triển khai chặn tin nhắn rác từ ngày 1/7/2017.

Đến thời điểm hiện tại, theo chia sẻ của ông Nguyễn Khắc Lịch tại hội nghị giao ban, 4 nhà mạng lớn là VNPT (VinaPhone), Viettel, MobiFone và Vietnamobile đều đã triển khai hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh như nội dung cam kết. Riêng GTel hiện vẫn chưa triển khai hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, tuy nhiên ông Lịch cũng cho biết thêm: “hiện số lượng tin nhắn rác phát tán từ mạng GTel không nhiều”.

Bên cạnh đó, ông Lịch cho hay, sau 4 tháng chính thức triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, đến nay các nhà mạng cũng đã thống nhất được yêu cầu, chức năng và xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu tập trung về tập mẫu tin nhắn rác để chia sẻ trong hệ thống của các nhà mạng nhằm chặn lọc thông minh. “Cố gắng hết năm nay, có thể đưa được hệ thống phần mềm này vào khai thác, đảm bảo rằng các cam kết chặn tin nhắn rác trong biên bản các nhà mạng đã ký với Bộ TT&TT sẽ được thực thi đầy đủ”, ông Lịch nói.

Trong báo cáo tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 11/2017, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp thỏa thuận để thống nhất nội dung nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí thu hồi SIM kích hoạt sẵn, cập nhật nội dung của bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn; đồng thời nghiên cứu, xây dựng phương án triển khai hệ thống phòng chống, ngăn chặn thư và tin nhắn rác.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ TT&TT cũng thẳng thắn chỉ rõ, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn và bước đầu thu được một số kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác. Thống kê cho thấy, tháng 11/2017, đã ghi nhận được 3.481 lượt phản ánh tin nhắn rác, trong đó lượng phản ánh tin nhắn rác về dịch vụ nội dung chiếm 53%, dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp chiếm khoảng 13,1%, dịch vụ bất động sản chiếm 1,6% và còn lại là các loại khác.

Liên quan đến vấn đề cập nhật nội dung của bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn, trong trao đổi tại hội nghị giao ban, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, cách đây hơn 1 tháng, Cục đã họp với người đứng đầu 5 doanh nghiệp viễn thông và các doanh nghiệp cũng đã quyết tâm thực hiện sớm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số điểm các doanh nghiệp chưa đồng thuận. “Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp bàn bạc, trao đổi và chốt lại ngay trong tuần này nội dung bổ sung vào cam kết để có thể triển khai thực hiện sớm, đặc biệt là dịp cuối năm, SIM kích hoạt sẵn sẽ được bung ra nhiều hơn so với thời gian trước”, ông Trung chia sẻ.

Trong kết luận hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 11/2017 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông trong tháng cuối cùng của năm 2017 phối hợp cùng Trung tâm VNCERT tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng SIM kích hoạt sẵn và tin nhắn rác, cuộc gọi rác. “Dịp cuối năm này, đã bắt đầu xuất hiện trở lại tình trạng phát tán tin nhắn rác. Cần thiết, thời gian tới có thể tổ chức lại các đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm, công khai như thời gian vừa qua Bộ đã làm”, Bộ trưởng lưu ý. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với những vấn đề gây bức xúc dư luận, trong đó có vấn đề SIM rác, tin nhắn rác.

ictnews

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 16/5, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 30 với chủ đề “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức.

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Ngày 15/5, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho 167 học viên là cán bộ quản lý, viên chức, văn thư, bí thư đoàn trường, nhân viên phụ trách công nghệ thông tin của các trường học; cán bộ phụ trách chuyển đổi số Trung tâm Y tế và văn thư các trạm y tế trên địa bàn huyện.

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai đang tích cực triển khai chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử - tiến trình quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

fb yt zl tw