Các tác nhân AI sẽ làm thay đổi mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng

Các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm cho giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên cởi mở và gắn kết hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể rất tích cực song cũng tạo ra rủi ro tiềm ẩn.

Tác nhân AI là một hệ thống AI có khả năng nhận thức môi trường xung quanh, nhận thông tin phản hồi và đưa ra hành động phù hợp dựa trên những thông tin đó. Trong một số tài liệu, tác nhân AI còn được định nghĩa là một hệ thống có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, lập kế hoạch hành động và thực hiện những kế hoạch này nhờ vào bộ công cụ được trang bị.

Thế hệ tác nhân AI mới nhất có khả năng hành động thay mặt cho con người trong nhiều hoạt động như đặt lịch hẹn với bác sỹ hay viết mã lập trình tin học. Sự chuyển hướng của các tác nhân AI sang những dịch vụ nhắn tin phổ biến như WhatsApp mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, hỗ trợ, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Meta đã trả 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp vào năm 2014. Meta dự báo việc kết hợp các nhân viên AI và nhắn tin doanh nghiệp có thể tạo ra một động lực tăng trưởng mới. Hồi tháng 4/2025, Meta đã tăng dự kiến chi tiêu vốn toàn công ty trong năm lên từ 64 - 72 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư vào AI.

Tác nhân AI có quyền truy cập vào một lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, giúp có thể điều chỉnh các khuyến nghị, thông tin và hiểu biết sâu sắc theo nhu cầu của họ. Và một khi tác nhân AI "cư trú" trong một ứng dụng nhắn tin, chúng có thể tạo ra sự hiện diện liên tục trong cuộc sống của người dùng, giống như một con người.

Chuyên gia AI tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, Conor Grennan, cho rằng một khi AI nhận biết được người dùng và ghi nhớ lịch sử của họ, nó không còn giống như một công cụ nữa mà bắt đầu giống như một người bạn đồng hành.

Tuy vậy, đồng xu nào cũng có hai mặt. Khi các tác nhân AI trở nên giống con người hơn, chúng ngày càng dễ mắc phải những cạm bẫy trong các mối quan hệ của con người. Ví dụ, Air Canada đã hoàn lại tiền cho một khách hàng trong năm 2024 sau khi trợ lý ảo dựa trên AI (chatbot) của hãng hàng không này cung cấp thông tin sai về chính sách của hãng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ, người tiêu dùng có thể không tin tưởng vào câu trả lời của một nhân viên AI và có thể yêu cầu được nói chuyện với một đại diện là con người theo cách họ vẫn làm hiện nay khi gọi đến đường dây điện thoại dịch vụ khách hàng tự động.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng chuyển đổi số

Ngân hàng chuyển đổi số

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nội dung này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số để khai thác thị phần khách hàng.

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Ngày 8 tháng 5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai.

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Sau 2 ngày nền tảng nCademy của Hiệp hội an ninh mạng quốc gia (NCA) ra mắt, hơn 34.900 người tham gia khóa học miễn phí dành cho người dùng cá nhân. Khóa học với tên gọi “Cẩm nang an ninh mạng” nhằm trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp người dùng nhận diện các rủi ro mạng thường gặp, phòng tránh lừa đảo trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân trong môi trường số.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 7/5, Diễn đàn Phát triển xung lực mới cho quốc gia và Lễ ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW, do Tập đoàn FPT phối hợp các bộ, ban, ngành, đơn vị tổ chức.

Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã và đang được Đảng, Nhà nước, nhân dân triển khai mạnh mẽ. Nghị quyết ra đời không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn định hướng bước đi cụ thể cho sự phát triển bền vững của đất nước.

fb yt zl tw