Các tác nhân AI sẽ làm thay đổi mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng

Các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm cho giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên cởi mở và gắn kết hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể rất tích cực song cũng tạo ra rủi ro tiềm ẩn.

Tác nhân AI là một hệ thống AI có khả năng nhận thức môi trường xung quanh, nhận thông tin phản hồi và đưa ra hành động phù hợp dựa trên những thông tin đó. Trong một số tài liệu, tác nhân AI còn được định nghĩa là một hệ thống có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, lập kế hoạch hành động và thực hiện những kế hoạch này nhờ vào bộ công cụ được trang bị.

Thế hệ tác nhân AI mới nhất có khả năng hành động thay mặt cho con người trong nhiều hoạt động như đặt lịch hẹn với bác sỹ hay viết mã lập trình tin học. Sự chuyển hướng của các tác nhân AI sang những dịch vụ nhắn tin phổ biến như WhatsApp mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, hỗ trợ, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Meta đã trả 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp vào năm 2014. Meta dự báo việc kết hợp các nhân viên AI và nhắn tin doanh nghiệp có thể tạo ra một động lực tăng trưởng mới. Hồi tháng 4/2025, Meta đã tăng dự kiến chi tiêu vốn toàn công ty trong năm lên từ 64 - 72 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư vào AI.

Tác nhân AI có quyền truy cập vào một lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, giúp có thể điều chỉnh các khuyến nghị, thông tin và hiểu biết sâu sắc theo nhu cầu của họ. Và một khi tác nhân AI "cư trú" trong một ứng dụng nhắn tin, chúng có thể tạo ra sự hiện diện liên tục trong cuộc sống của người dùng, giống như một con người.

Chuyên gia AI tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, Conor Grennan, cho rằng một khi AI nhận biết được người dùng và ghi nhớ lịch sử của họ, nó không còn giống như một công cụ nữa mà bắt đầu giống như một người bạn đồng hành.

Tuy vậy, đồng xu nào cũng có hai mặt. Khi các tác nhân AI trở nên giống con người hơn, chúng ngày càng dễ mắc phải những cạm bẫy trong các mối quan hệ của con người. Ví dụ, Air Canada đã hoàn lại tiền cho một khách hàng trong năm 2024 sau khi trợ lý ảo dựa trên AI (chatbot) của hãng hàng không này cung cấp thông tin sai về chính sách của hãng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ, người tiêu dùng có thể không tin tưởng vào câu trả lời của một nhân viên AI và có thể yêu cầu được nói chuyện với một đại diện là con người theo cách họ vẫn làm hiện nay khi gọi đến đường dây điện thoại dịch vụ khách hàng tự động.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Chính sách áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên đã được triển khai từ ngày 1/6/2025, nhưng đến nay, nhiều tiểu thương vẫn còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa hiểu hết về lợi ích của chính sách thuế, cũng như quy trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Báo chí Việt Nam và thế giới đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có về phương thức, cách thức làm nghề. Công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai.

Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai

Sáng 9/6, tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn nhờ sự quan tâm của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu và nhân lực là hai trong số những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển AI nội địa bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (gồm tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử) về việc phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh.

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

fb yt zl tw