Các tác nhân AI sẽ làm thay đổi mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng

Các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm cho giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên cởi mở và gắn kết hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể rất tích cực song cũng tạo ra rủi ro tiềm ẩn.

Tác nhân AI là một hệ thống AI có khả năng nhận thức môi trường xung quanh, nhận thông tin phản hồi và đưa ra hành động phù hợp dựa trên những thông tin đó. Trong một số tài liệu, tác nhân AI còn được định nghĩa là một hệ thống có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, lập kế hoạch hành động và thực hiện những kế hoạch này nhờ vào bộ công cụ được trang bị.

Thế hệ tác nhân AI mới nhất có khả năng hành động thay mặt cho con người trong nhiều hoạt động như đặt lịch hẹn với bác sỹ hay viết mã lập trình tin học. Sự chuyển hướng của các tác nhân AI sang những dịch vụ nhắn tin phổ biến như WhatsApp mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, hỗ trợ, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Meta đã trả 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp vào năm 2014. Meta dự báo việc kết hợp các nhân viên AI và nhắn tin doanh nghiệp có thể tạo ra một động lực tăng trưởng mới. Hồi tháng 4/2025, Meta đã tăng dự kiến chi tiêu vốn toàn công ty trong năm lên từ 64 - 72 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư vào AI.

Tác nhân AI có quyền truy cập vào một lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, giúp có thể điều chỉnh các khuyến nghị, thông tin và hiểu biết sâu sắc theo nhu cầu của họ. Và một khi tác nhân AI "cư trú" trong một ứng dụng nhắn tin, chúng có thể tạo ra sự hiện diện liên tục trong cuộc sống của người dùng, giống như một con người.

Chuyên gia AI tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, Conor Grennan, cho rằng một khi AI nhận biết được người dùng và ghi nhớ lịch sử của họ, nó không còn giống như một công cụ nữa mà bắt đầu giống như một người bạn đồng hành.

Tuy vậy, đồng xu nào cũng có hai mặt. Khi các tác nhân AI trở nên giống con người hơn, chúng ngày càng dễ mắc phải những cạm bẫy trong các mối quan hệ của con người. Ví dụ, Air Canada đã hoàn lại tiền cho một khách hàng trong năm 2024 sau khi trợ lý ảo dựa trên AI (chatbot) của hãng hàng không này cung cấp thông tin sai về chính sách của hãng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ, người tiêu dùng có thể không tin tưởng vào câu trả lời của một nhân viên AI và có thể yêu cầu được nói chuyện với một đại diện là con người theo cách họ vẫn làm hiện nay khi gọi đến đường dây điện thoại dịch vụ khách hàng tự động.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số - động lực tăng trưởng mới

Chuyển đổi số - động lực tăng trưởng mới

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ định hướng phát triển đúng đắn: Lấy khoa học - công nghệ (KH&CN) và chuyển đổi số (CĐS) làm trụ cột cho tăng trưởng. Với tư duy đổi mới, chính sách linh hoạt và hành động quyết liệt, tỉnh đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế, phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, Thương mại điện tử (TMĐT) chịu ảnh hưởng nhiều khi công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Chiều 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 chủ trì phiên họp lần thứ Tư của Ban Chỉ đạo để sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm và quán triệt, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Chính phủ Nga cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai nền tảng số thống nhất với tên gọi “Công nghệ quốc gia” (GosTech) nhằm hiện đại hóa và đồng bộ hóa các dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Nga đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai 100 dịch vụ xã hội thiết yếu trên nền tảng này.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

fb yt zl tw