Việc chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử được kỳ vọng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, dễ dàng tra cứu, đảm bảo tính pháp lý minh bạch và bảo mật thông tin, đồng thời giảm thiểu chi phí in ấn, lưu trữ giấy tờ cho doanh nghiệp.

Sau khi ban hành kế hoạch, từ tháng 4/2025, Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai đã bắt đầu rà soát, chuẩn hóa thông tin của gần 63.000 khách hàng. Đồng thời, phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm (VNPT Lào Cai) hoàn thiện nền tảng hợp đồng điện tử.
Để đảm bảo quy trình diễn ra nhanh gọn, khách hàng có thể ký hợp đồng tại quầy dịch vụ hoặc từ xa qua thiết bị điện tử được xác thực bằng chữ ký số hoặc hình thức xác thực hợp lệ khác.
“Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Việc chuẩn bị triển khai hợp đồng điện tử thể hiện quyết tâm của tập thể lãnh đạo và người lao động trong Công ty, hướng tới cung cấp dịch vụ cấp nước minh bạch, hiện đại, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.
Song song với công tác chuyên môn, Công ty cũng đẩy mạnh truyền thông để khách hàng nắm rõ lợi ích và hình thức thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp gửi tin nhắn đến toàn bộ khách hàng thông qua hệ thống Zalo Official Account và ứng dụng nhắn tin; niêm yết kế hoạch triển khai và hướng dẫn tại các chi nhánh cấp nước, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai; phát hành thông báo chính thức bằng văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức là khách hàng; phối hợp với Báo Lào Cai, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; cập nhật thông tin trên website của công ty để truyền tải thông tin rộng rãi...

Cùng với đó, trong quá trình làm thủ tục lắp đặt, thanh toán hoặc tiếp nhận dịch vụ, đội ngũ nhân viên của Công ty cũng tăng cường giải thích về lợi ích, hướng dẫn trực tiếp quy trình khai báo thông tin chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử. Theo đó, mỗi khách hàng sẽ được cán bộ, nhân viên của chi nhánh hỗ trợ trong quá trình kiểm tra, điều chỉnh và ký kết. Hợp đồng có giá trị pháp lý, được xác thực bằng chữ ký số, OTP hoặc hình thức xác thực phù hợp với quy định pháp luật về giao dịch điện tử.
“Việc chuyển đổi hợp đồng điện tử là vì lợi ích thiết thực của chính người dân, đó là tiết kiệm thời gian, minh bạch thông tin, dễ dàng tra cứu. Chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa để người dân dễ tiếp cận và sử dụng thuận lợi nhất” - ông Phạm Hồng Quảng khẳng định.

Cũng theo ông Quảng, bên cạnh những lợi ích thiết thực mang lại, khách hàng hoàn toàn yên tâm vì việc chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử không ảnh hưởng đến quyền lợi hay quá trình sử dụng nước, thậm chí chất lượng dịch vụ còn được đảm bảo cao hơn nhờ công nghệ hiện đại. Toàn bộ dữ liệu được mã hóa, lưu trữ an toàn trên nền tảng số, đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân, Công ty dùng cho mục đích cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Theo lộ trình, đến hết tháng 6/2025, Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai sẽ hoàn tất việc rà soát, chuẩn hóa thông tin khách hàng, hoàn thiện hệ thống phần mềm và quy trình ký hợp đồng điện tử; đến tháng 10/2025, hoàn tất việc tổ chức tập huấn nội bộ và triển khai ký hợp đồng điện tử đại trà trong toàn tỉnh. Tháng 11/2025, tổ chức đánh giá, tổng kết kết quả thực hiện, hoàn thiện cơ sở dữ liệu khách hàng trên nền tảng số.

Việc chuẩn bị triển khai hợp đồng điện tử trong dịch vụ cấp nước là một trong những bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định quyết tâm đổi mới, lấy người dân làm trung tâm phục vụ của Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai.
Hợp đồng điện tử (VNPT eContract) là phần mềm do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu và phát triển, là một trong những giải pháp hiệu quả, được tin tưởng tạo nên cuộc cách mạng về phương thức giao kết trong hoạt động kinh doanh, thương mại trong thời đại công nghệ số.
VNPT eContract được xây dựng trên các thành phần cốt lõi gồm: Quản lý tài khoản người dùng với các bên giao kết; quản lý quá trình đàm phán điều khoản hợp đồng; thống nhất hợp đồng ký kết bằng chữ ký điện tử, xác minh định danh eKYC, ký điện tử.
Phần mềm cho phép các bên thực hiện giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử, doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể được chi phí giao dịch, thời gian giao dịch, dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với khách hàng và thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.