Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

Quang cảnh lễ ký kết.
Quang cảnh lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa khẳng định, việc kể câu chuyện Việt Nam với thế giới không còn chỉ giới hạn trong các hoạt động ngoại giao truyền thống mà cần sử dụng hiệu quả các nền tảng công nghệ số, tiến bộ kỹ thuật hiện đại để lan tỏa đến những đối tượng công chúng mới, đặc biệt là giới trẻ toàn cầu. TikTok với hàng tỷ người dùng và khả năng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành đối tác giúp truyền tải hình ảnh Việt Nam một cách sống động, gần gũi và dễ tiếp cận hơn.

Một trong những trọng tâm nổi bật trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác là phối hợp quảng bá Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra trong sáu tháng, với hơn 160 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia, dự kiến thu hút khoảng 28 triệu lượt khách tham quan.

Nhà Triển lãm Việt Nam được thiết kế như một không gian kể chuyện, giới thiệu về bản sắc, thành tựu phát triển, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, thương mại và đầu tư… thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, công nghệ và truyền thông đa phương tiện.

Theo thống kê, ngày cao điểm, Nhà Triển lãm Việt Nam đón khoảng 10 nghìn lượt khách, trong đó có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo các tỉnh, thành phố và địa phương của Nhật Bản, các nhà đầu tư và công chúng quốc tế. Bên cạnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu di sản, trong không gian triển lãm diễn ra các hoạt động kết nối doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm sáng tạo, giới thiệu các ngành nghề truyền thống và tổ chức sự kiện tương tác sinh động.

Nền tảng TikTok sẽ đóng vai trò hỗ trợ truyền thông, đưa hình ảnh Nhà Triển lãm Việt Nam lan tỏa rộng rãi tới bạn bè quốc tế, đặc biệt thông qua các chiến dịch truyền thông số với sự tham gia của các KOLs và các nhà sáng tạo nội dung. Đây cũng là dịp để giới nghệ sĩ Việt Nam tiếp cận gần hơn với công chúng quốc tế, khẳng định giá trị văn hóa đương đại bên cạnh các di sản truyền thống.

Việc tăng cường hiện diện của văn hóa Việt tại những diễn đàn toàn cầu như EXPO 2025 góp phần khẳng định hình ảnh một quốc gia năng động, giàu bản sắc, sẵn sàng hội nhập và đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số.
Quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, trong bảy năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok luôn đồng hành với các cơ quan quản lý trong quảng bá di sản, điểm đến văn hóa và các hoạt động nghệ thuật đặc sắc. "Lần đầu tiên, thông qua hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi có cơ hội cùng góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trong một khuôn khổ mang tầm toàn cầu như EXPO 2025", ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở EXPO 2025 Osaka, việc quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số sẽ là chiến lược dài hạn giúp văn hóa trở thành sức mạnh mềm trong giao lưu quốc tế. Những giá trị đặc trưng như nghệ thuật dân gian, ẩm thực truyền thống, trang phục dân tộc, phong tục, nghi lễ… sẽ được tái hiện dưới góc nhìn hiện đại, dễ tiếp cận, tạo ra trải nghiệm vừa trực quan, sinh động vừa sâu sắc về bản sắc văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh việc hỗ trợ truyền thông tại EXPO 2025, TikTok sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng về nền tảng số cho đội ngũ nhân lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có năng lực truyền thông trong thời đại số.

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và các công nghệ trình diễn mới, việc truyền tải văn hóa ngày nay không còn bó hẹp trong các hình thức truyền thống mà đang mở rộng sang lĩnh vực tương tác số, trải nghiệm ảo, truyền thông xã hội. Việc hợp tác giữa cơ quan quản lý văn hóa và các nền tảng số cho thấy tầm nhìn mở và linh hoạt trong phương pháp tiếp cận đối ngoại văn hóa của Việt Nam. Đây là cách tiếp cận mới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước một cách chân thực, gần gũi với ngôn ngữ hiện đại.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

fb yt zl tw