Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ ống tại Minh Lương

LCĐT - Tiếng gọi thất thanh xé tan màn đêm ở Minh Lương, nhiều người vừa ra khỏi nhà thì dòng nước, đất đá ập đến, nhìn dòng lũ cuốn trôi tài sản mà bất lực. Trận lũ ống bất ngờ chưa từng xảy ra trong suốt hàng chục năm qua khiến người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng.

Tai họa trong đêm

Sáng 17/4, Quốc lộ 279 đoạn qua thôn Minh Hạ 1, xã Minh Lương vẫn ngổn ngang đất đá và những thân cây gỗ lớn, đồ đạc, tài sản của nhiều người dân bị cuốn trôi ra ven suối, cánh đồng Minh Hạ phủ một màu bàng bạc của bùn đất.

Minh Lương thiệt hại nặng nề do lũ ống gây ra.
Minh Lương thiệt hại nặng nề do lũ ống gây ra.

Xót xa nhìn tài sản bị lũ cuốn trôi, chị Hoàng Thị Phượng không nói nên lời. Gia đình chị Phượng kinh doanh xe máy, cửa hàng và cũng là nơi sinh sống của cả nhà nằm ven suối Nậm Liệp. Rạng sáng nay khi cơn lũ ập đến, nghe tiếng hô hoán của mọi người, cả nhà định mở cửa chạy ra thì dòng nước đã ép chặt cửa không thể thoát ra được nên lại chạy ngược lên mái để tìm lối thoát sang nhà hàng xóm. Khi lũ qua đi, chị Phương quay về nhà thì nhiều tài sản bị lũ cuốn, hàng chục xe máy trong cửa hàng bị ngập nước, hư hỏng nặng.

Cố gắng tìm trong đống bùn đất xem còn vật dụng gì có thể tận dụng được, ông Hoàng Sơn Hải, thôn Minh Hạ 1 vẫn rùng mình khi nhớ lại trận lũ rạng sáng nay. Ông Hải kể lại, cả nhà đang ngủ say giấc thì thấy mặt đất rung chuyển, căn nhà sàn rung lắc, nước lũ phá tan bước tường gạch bao quanh nhà rồi đổ thẳng ra cánh đồng phía sau. “Nếu lũ không phá bức tường ấy có lẽ đã cuốn trôi cả nhà sàn” – Ông Hải nói.

Lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trận lũ.
Lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trận lũ.

Tranh thủ cơn mưa vừa ngớt, bà Lương Thị Thầu đi ra ven suối xem có tìm đồ đạc, tài sản nào còn sót lại không rồi lại buồn rầu quay về tay không. Sống ở Minh Hạ hàng chục năm qua, chưa khi nào bà Thầu chứng kiến trận lũ lớn đến thế. Bà Thầu cho biết: Con suối này quanh năm ít nước, mùa khô còn cạn nước trẻ nhỏ cũng lội qua được, vậy không rõ hôm qua nước từ đầu nguồn đổ xuống.  

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Theo thống kê sơ bộ của huyện Văn Bàn, cơn lũ gây ngập 25 nhà dân, làm hư hỏng nhà ở cùng nhiều tài sản khác; cùng với đó, đất, cát vùi lấp toàn bộ khoảng 5 ha lúa và nhiều diện tích cây hoa màu của xã Minh Lương; Quốc lộ 279 đoạn qua trung tâm bị ách tắc nhiều giờ do bùn đất, cây cối tràn về vùi lấp. Tổng thiệt hại ước tính gần 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trận lũ đã cuốn trôi 3 người. Đến thời điểm hiện tại, các thi thể đã được tìm thấy, trong đó, đã xác định được danh tính 1 nạn nhân thường trú tại tỉnh Lai Châu. Huyện Văn Bàn đã hỗ trợ ban đầu cho gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Còn 2 người chưa xác định được danh tính.

Sáng sớm 17/4, hàng trăm người thuộc các lực lượng chức năng của huyện Văn Bàn, xã Minh Lương và các xã lân cận đã có mặt tại khu vực xảy ra lũ quét hỗ trợ người dân thôn Minh Hạ khắc phục hậu quả.  

25 nhà dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ ống.
25 nhà dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ ống.

Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn Phí Công Hoan cho biết, ngay khi lũ ống xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã huy động các lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống cho người dân.

Cùng với các lực lượng chức năng của huyện, xã, bà con các thôn lân cận cũng gác lại việc nhà giúp người dân Minh Hạ dọn dẹp nhà cửa, thu dọn tài sản.

Chủ tịch UBND xã Minh Lương Hứa Văn Minh cho biết, thiệt hại chủ yếu xảy ra tại khu vực thôn Minh Hạ 1, dọc hai bên suối Nậm Liệp. Do lũ xảy ra bất ngờ trong đêm, nên bà con không kịp sơ tán tài sản, rất may khu vực thôn Minh Hạ nơi dòng lũ đi qua không có thiệt hại về người. Ngay khi lũ xảy ra, xã đã huy động tối đã lực lượng tại chỗ và hỗ trợ của các địa phương lân cận giúp dân khắc phục hậu quả. Đến nay, việc khơi thông dòng chảy, dọn dẹp đất đá tại các hộ gia đình đã cơ bản hoàn thành. Một trong những khó khăn hiện nay là cánh đồng Minh Hạ, khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân trong thôn đã bị lũ tràn qua thiệt hại khá lớn sẽ phải mất thời gian dài để khôi phục.

Thiệt hại do trận lũ gây ra ước tính trên 3 tỷ đồng.
Thiệt hại do trận lũ gây ra ước tính trên 3 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, trận lũ ống xảy ra vào thời điểm này xu hướng thời tiết ngày càng diễn biến bất thường và khó dự đoán. Hiện, khu vực thượng nguồn suối Nậm Liệp, xã Minh Lương vẫn có mưa rải rác, nhìn về đỉnh núi xa xa nhiều người dân Minh Hạ vẫn thấp thỏm lo âu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw