Ða dạng hóa nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn

LCĐT - Với phương châm sinh hoạt chi đoàn là cầu nối đưa các thông tin, quy định của đoàn, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai xen kẽ loại hình sinh hoạt chi đoàn chủ điểm gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, góp phần cải thiện chất lượng sinh hoạt chi đoàn, tạo ra các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn.

Ða dạng hóa nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn ảnh 1

Thị đoàn Sa Pa tổ chức tọa đàm Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sôi nổi và hào hứng là cảm nhận của hơn 200 đoàn viên, thanh niên khi có mặt tại chương trình sinh hoạt chính trị “Đoàn thanh niên - 90 năm tự hào tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh” do Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức vừa qua. Sau khi ôn lại chặng đường lịch sử cách mạng vẻ vang 90 năm của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, tất cả đoàn viên đều chờ mong giây phút công bố giải thưởng cuộc thi ảnh trực tuyến với chủ đề “Tôi - người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh” trên mạng xã hội facebook đoàn khối.

Qua 3 tháng phát động, cuộc thi thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên. 18 tác phẩm dự thi được lựa chọn với 2.263 lượt chia sẻ, 122.441 lượt người tương tác đã góp phần giới thiệu, quảng bá các hoạt động trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong năm 2020. Là thí sinh đoạt giải cao nhất cuộc thi ảnh lần này, bạn Lưu Ngọc Khuê, Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một cuộc thi do đoàn thanh niên tổ chức và càng bất ngờ hơn khi tác phẩm của tôi đoạt giải Nhất. Tôi mong Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục có thêm nhiều cuộc thi tương tự tạo thêm sân chơi hấp dẫn cho đoàn viên, thanh niên.

Anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Từ nhiều năm trước, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai sinh hoạt chi đoàn chủ điểm nhằm tạo ra những buổi sinh hoạt có sức cuốn hút với đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở đó, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai đến các chi đoàn. Mỗi chi đoàn căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để lựa chọn những hình thức sinh hoạt phù hợp, đảm bảo mục tiêu là tạo sức hút đối với đoàn viên, thanh niên, cải thiện chất lượng sinh hoạt chi đoàn và đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Tương tự, để việc sinh hoạt chi đoàn không đơn điệu, tẻ nhạt thì tháng 7 hằng năm, vào Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, với chủ điểm được đưa ra là “Theo bước chân những người anh hùng”, Thành đoàn Lào Cai ngoài việc đảm bảo các nội dung sinh hoạt chi đoàn cũng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên giao lưu với các nhân chứng lịch sử. Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền, qua câu chuyện kể của các nhân chứng lịch sử giúp đoàn viên, thanh niên hiểu được sự ác liệt của chiến tranh, giá trị của hòa bình, từ đó tự đề ra phương châm sống để không phụ sự hy sinh, công ơn của các thế hệ đi trước.

Ngoài lựa chọn những nội dung phù hợp, gần gũi với tuổi trẻ và tổ chức thành đợt cao điểm gắn với từng sự kiện, các cấp bộ đoàn còn chú trọng đến cách thức tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, góp phần củng cố niềm tin của thanh niên vào Đảng, tích cực học tập, lao động, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên cũng được đổi mới, có thể kể đến hình thức tuyên truyền trực tuyến qua các trang mạng xã hội do đoàn, hội, đội các cấp quản lý. Phát huy lợi thế của các fanpage, tổ chức đoàn các cấp đã thiết kế các inforgraphic, xây dựng các trailer, video clip... tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về các nội dung gắn với từng sự kiện. Trong năm 2020, trước diễn biến của dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn, hội, đội chú trọng tuyên truyền, thông tin nhân tố tích cực, gương người tốt, việc tốt trên mạng xã hội, phản bác lại các thông tin xấu, độc, định hướng tư tưởng, nhận thức đúng cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi. Các bài viết, hình ảnh từ các trang báo, trang mạng chính thống được chia sẻ rộng rãi.

Anh Nguyễn Xuân Hùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Bát Xát cho biết: Những bài viết với nội dung ngắn gọn cùng với thiết kế inforgraphic giúp người đọc dễ nhớ. Hiện nay, hầu hết đoàn viên, thanh niên sử dụng facebook, zalo cá nhân, việc đăng lên fanpage những nội dung tuyên truyền giúp đoàn viên dễ tiếp cận.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tại cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm mà mỗi tổ chức đoàn đang hướng tới. Để tăng cường sự đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động như tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các chi đoàn; tổ chức thí điểm sinh hoạt đoàn tại một số chi đoàn cơ sở. Đồng thời, thường xuyên thay đổi nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp thực tế tại địa phương, đơn vị. Đặc biệt, khen thưởng, động viên kịp thời các chi đoàn hoạt động tích cực. Nhờ đó, đã góp phần đưa phong trào thanh niên và hoạt động của tổ chức đoàn ngày càng phát triển, khẳng định vị trí, vai trò trong việc tập hợp, thu hút thanh niên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw