Mô hình nhỏ - ý nghĩa lớn

LCĐT - Tận dụng phòng thực hành không sử dụng đến, đoàn viên Trường THPT số 2 huyện Bát Xát đã “phù phép” thành vườn nấm rơm đẹp mắt. Từ khu vườn này, Đoàn Thanh niên trường có nguồn quỹ để tổ chức các hoạt động xã hội.

Vừa kết thúc tiết học cuối cùng trong ngày, dưới sự phân công của Bí thư Đoàn trường, đoàn viên Trường THPT số 2 huyện Bát Xát đã nhanh chân tới vườn nấm để ủ rơm, làm phôi nấm. Phùng Tả Mẩy, Chi đoàn lớp 11A2 cho biết: Là đoàn viên, được đóng góp một phần công sức vào hoạt động ý nghĩa này, em thấy rất vui. Không chỉ mang lại giá trị vật chất, mô hình trồng nấm còn đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho chúng em. Những sản phẩm do chính chúng em làm ra giúp bữa cơm được cải thiện, có đủ sức khỏe để học tập.

Em Vàng Láo Lở, Chi đoàn lớp 11A2 cũng bộc bạch: Em rất vui khi số tiền do mình cùng các bạn chung sức tạo nên có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong trường. Nhờ đó, hoạt động Đoàn trường thêm hấp dẫn, sôi động và ý nghĩa hơn.

Mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” là một trong những cách làm hay để gây quỹ đoàn.
Mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” là một trong những cách làm hay để gây quỹ đoàn.

Kết thúc buổi lao động, những đôi tay, đôi chân lấm lem đất nhưng khuôn mặt ai cũng rạng ngời. Không lâu nữa, những bầu nấm kia sẽ cho thu hoạch, góp phần làm giàu nguồn quỹ Đoàn trường, tạo nguồn động viên tiếp bước đến trường cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo chị Nguyễn Thị Loan, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, trường hiện có 571 đoàn viên, trong đó còn nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, nhà trường luôn phát động hoặc tổ chức các chương trình gây quỹ nhằm giúp đỡ các em có thêm động lực tiếp tục đến trường và học tập tốt. Tháng 11/2019, mô hình trồng nấm được thực hiện thí điểm và thành công. Đến năm học 2020 - 2021, Đoàn trường đã liên hệ, phối hợp với thầy Hoàng Mạnh Giang, giáo viên Sinh học, phụ trách bộ môn Nghề và chuyên gia từ Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục thường xuyên tỉnh mở rộng quy mô của mô hình với hơn 500 bầu nấm.

Sau các tiết học, các đoàn viên cùng xuống vườn chăm sóc, thu hoạch nấm. Tham gia mô hình, các em biết cách tận dụng, tái sử dụng phế phẩm nông nghiệp (rơm, rạ, thân ngô, mùn cưa…) để tạo ra thu nhập, từ đó có thể áp dụng phát triển kinh tế cho gia đình mình. “Lượt thu hoạch đầu tiên được 327 kg nấm, bán được hơn 12 triệu đồng. Sau khi thu hoạch, nấm chủ yếu được bán cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và người dân trên địa bàn xã Bản Vược với giá 35.000 - 40.000 đồng/kg; một phần sử dụng phục vụ bữa ăn của học sinh bán trú. Số tiền thu được, Đoàn trường sử dụng để tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và phục vụ các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Đoàn trường hưởng ứng và phát động” - chị Loan cho biết.

Mô hình trồng nấm trong năm học 2020 - 2021 giảm, bằng 30% diện tích so với năm học trước do nhà trường phải sử dụng một phần diện tích phòng trồng nấm để cải tạo làm phòng bảo vệ và tiếp dân. Ngoài mô hình trồng nấm gây quỹ, Đoàn trường còn triển khai một mô hình gây quỹ khác, đó là mô hình “Ngôi nhà 200 đồng”. Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội như vẽ tranh tường cổ động bảo vệ môi trường; trồng và chăm sóc cây quế; hoạt động sinh hoạt tập thể, văn nghệ, thể thao, góp phần nâng cao đời sống thể chất và tinh thần cho đoàn viên; tổ chức hội thảo, cuộc thi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng nghiệp cho đoàn viên…

Nhờ những cách làm sáng tạo để gây quỹ đoàn, đóng góp cho các hoạt động xã hội, năm 2020, Đoàn Thanh niên Trường THPT số 2 huyện Bát Xát được nhận Giấy khen của Huyện đoàn Bát Xát. Câu chuyện trồng nấm gây quỹ Đoàn của Trường THPT số 2 huyện Bát Xát đã được nhiều đoàn trường lân cận đến tham quan và học hỏi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw