Yên Bái thần tốc hoàn thành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tỉnh Yên Bái và các đơn vị nhà thầu thi công đang dồn lực huy động tối đa nhân lực, vật lực để giải phóng mặt bằng và thi công các móng cột nhằm đưa công trình về đích đúng hẹn.
Ngày đêm trên công trường
Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 229,5km, với 468 vị trí móng cột điện và đi qua 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 90km, với 173 móng cột (từ cột số cột 102 đến số cột 274), diện tích đất thu hồi 24,31 ha. Phần diện tích hành lang tuyến khoảng 220ha.
Những ngày đầu tháng 6, ghi nhận của phóng viên tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) cho thấy không khí làm việc hối hả, khẩn trương của các công nhân trên công trường thi công móng cột VT258 và móng cột VT260 thuộc Dự Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Tại đây, các công nhân tất bật với các công việc như: đổ bê tông móng cột, cắt thép, ép khung và lắp ráp những mố cột cuối cùng để dựng cột. Bên cạnh đó, các phương tiện cũng được huy động tối đa như máy xúc, máy cẩu và ô tô.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Khắc Thể, công nhân đội thi công của Công ty Sông Đà 11 hồ hởi, mình đến từ huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Những ngày qua mưa nhiều quá nên anh em đều nghỉ không làm được; giờ tranh thủ thời tiết thuận lợi anh em tập trung nhân lực, máy móc để lắp ráp dựng cho xong cột VT258.
Còn anh Ninh Văn Phương, đến từ Bình Định tâm sự, để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, tranh thủ những ngày nắng anh em trên công trường làm việc đến tận khuya. Dù có khó khăn vất vả nhưng được góp sức của bản thân vào dự án trọng điểm quốc gia anh thấy rất vui và cố gắng hoàn thành xong dự án để về với gia đình.
Gói thầu 6, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 có 19 móng cột với hơn 150 công nhân và 20 máy móc, phương tiện phục vụ thi công. Anh Vũ Xuân Trường, Chỉ huy trưởng gói thầu 6 cho biết, đến nay đơn vị hoàn thành 10 vị trí móng cột, đơn vị dự kiến đến 10/6 sẽ hoàn thành 100% phần móng cột. Sau đó, đơn vị chuyển sang công đoạn lắp dựng cột và kéo dây. Phấn đấu trước 15/8, đơn vị dự kiến hoàn thành gói thầu để phục vụ công tác đóng điện. Để hoàn thành mục tiêu này, đơn vị tranh thủ những ngày tạnh ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để tranh thủ ngày đêm thi công.
Tuy nhiên, quá trình thi công đơn vị gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều, không thể thi công thường xuyên; nhiều vị trí móng cột nằm ở trên cao, không có đường vào gây ảnh hưởng đến tiến độ. Hơn nữa, có một số móng cột nằm giáp với sông Chảy, gần thủy điện Thác Bà, chủ yếu là bùn lầy và đất tạm. Do đó, việc thi công cần triển khai một cách chi tiết, tỉ mỉ từ hố móng.
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên qua địa xã có 13 móng cột từ VT248 đến VT260. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã bàn giao đầy đủ mặt bằng vị trí móng cột cho nhà thầu thi công.
Ông Tạ Hữu Tình, Tổ trưởng Tổ chuyên trách giúp việc Hội đồng giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500kV huyện Yên Bình cho biết, khi triển khai dự án, người dân trên địa bàn huyện Yên Bình đồng thuận rất cao. Đến hiện tại, mặt bằng 91/91 vị trí cột đã được bàn giao cho nhà thầu thi công. Hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hành lang an toàn lưới điện và hoàn thiện một số nội dung liên quan đến quy hoạch các khu tái định cư để thực hiện dự án.
Gỡ khó để hoàn thành mục tiêu
Ông Lã Tuấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua huyện Yên Bình có chiều dài 50,51km, với 91 móng cột và hơn 13 ha diện tích đất thu hồi; tuyến đi qua 12 xã và một thị trấn, dự kiến 34 hộ phải tái định cư. Quá trình triển khai, huyện luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên hiện nay huyện còn một số vị trí hành lang tuyến thu hồi đất ở của các hộ gia đình, cá nhân còn thiếu so với thực tế; hơn nữa đơn vị đo đạc xác định nhầm một chủ sử dụng đất phải di chuyển ra khỏi phạm vi hành lang đường điện. Một khó khăn nữa, Trạm lặp quang tại thôn Trung tâm xã Yên Thành đến nay chưa có bản đồ thu hồi đất nên chưa làm việc được với một số hộ gia đình để vận động thu hồi đất.
Huyện Yên Bình đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với Hội đồng bồi thường và các xã, thị trấn rà soát các vị trí chưa chính xác để chỉnh lý bản đồ thu hồi đất, điều chỉnh một số vị trí ranh giới cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đề nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Môi trường cho chủ trương cho phép nhà thầu thi công được tổ chức thi công các móng cột điện có rừng tự nhiên trong thời gian thực hiện thủ tục đấu giá tài sản để đảm bảo tiến độ thi công theo đề xuất của chủ đầu tư. Đơn vị chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án điện 1) chỉ đạo đơn vị tư vấn lập bản đồ thu hồi đất trạm Lặp quang tại thôn Trung Tâm xã Yên Thành để làm cơ sở cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổ chức thực hiện công việc tiếp theo.
Tại huyện Lục Yên, Dự án có chiều dài 39,55km, gồm 82 vị trí móng cột với diện tích thu hồi 10,97 ha; tuyến đi qua 10 xã, có 25 hộ phải tái định cư. Theo Chủ tịch UBND huyện Lục Yên Hoàng Mạnh Hà, đến ngày 5/6, huyện đã bàn giao 82 vị trí cho nhà thầu thi công. Về việc lập phương án, huyện đã thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường cho 4 xã; đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định phương án 4 xã; 2 xã còn lại huyện đã gửi hồ sơ cho chủ đầu tư ký xác nhận phương án bồi thường, sau khi nhận lại hồ sơ tiếp tục hoàn thiện và trình thẩm định theo quy định. Dự kiến 9/6, huyện trình thẩm định. Đối với hành lang tuyến, huyện đã kiểm kê được 432 hộ của 10 xã. Đến nay, huyện đã lập được 337/432 hộ được kiểm kê. Hiện đang kiểm tra, rà soát đối chiếu chi tiết phương án đã lập đối với quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Tuy nhiên hiện nay huyện Lục Yên gặp một số khó khăn, nhà thầu thi công thuê đất của dân làm đường công vụ thi công móng cột giá cao hơn so với giá đền bù móng cột, dẫn đến các hộ dân so sánh mức bồi thường; một số hộ gia đình có đất ở (không có nhà trên đất) dưới hành lang đường điện đề nghị được chuyển mục đích đất ở sang vị trí khác; đất trồng cây hàng năm nhưng trồng cây lâu năm; công tác quy chủ sử dụng đất khi xây dựng bản đồ thu hồi phần chân móng cột và hành lang tuyến còn có sai sót (có sự biến động về thông tin của hồ sơ ban đầu cần phải điều chỉnh cho phù hợp và đúng quy định dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện)
Hiện nay, Yên Bái đã bàn giao mặt bằng 173/173 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công; các nhà thầu đang triển thi công 155/173 vị trí móng cột; thi công đường công vụ 165/173 vị trí. Tuy nhiên, đã bắt đầu vào mùa mưa bão, sạt lở đất, thời tiết không thuận lợi cho thi công ở vùng rừng núi cao, đòi hỏi các nhà thầu thi công phải quyết tâm rất cao, có nhiều giải pháp sáng tạo, mới kịp tiến độ đề ra.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc, để đảm bảo tiến độ thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, việc thực hiện các trình tự, thủ tục trong công tác giải phóng mặt bằng đang được địa phương thực hiện song song, vừa làm vừa hoàn thiện hồ sơ, nên một số công tác chưa đảm bảo trình tự theo quy định. Cùng đó, tuyến dường dây đi qua địa phận tỉnh Yên Bái dài nhất, khối lượng công việc lớn; tiến độ thi công một số vị trí móng cột chậm; một số vị trí các hộ dân yêu cầu hỗ trợ tiền mượn đường quá cao.
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương phê duyệt giá đất cụ thể, phương án bồi thường đối với phần diện tích xây dựng các vị trí móng cột, tổ chức chi trả cho người dân; tập trung huy động nhân lực hoàn thành công tác kiểm kê, lập phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với phần hành lang tuyến; tổ chức chi trả tiền đền bù cho người dân và bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến; tiếp tục chỉ đạo UBND các xã (chủ rừng) đẩy nhanh tiến độ xác định giá và phương án xử lý tài sản rừng, bán đấu giá, khai thác tận thu lâm sản và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng vị trí xây dựng Trạm lặp Quang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị chủ đầu tư cần bố trí đầy đủ nhân sự, phối hợp với UBND các huyện Lục Yên, Yên Bình trong công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị thi công toàn bộ các vị trí móng cột đã được bàn giao mặt bằng, đảm bảo công tác an toàn trong quá trình triển khai thi công dự án; phối hợp, hỗ trợ với UBND các xã xác định giá và phương án xử lý tài sản, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
(Theo Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy nội lực, gia tăng giá trị, thời gian qua, phường Trung Tâm đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường.

An toàn dữ liệu cho vay trực tuyến

An toàn dữ liệu cho vay trực tuyến

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, cho vay trực tuyến nổi lên như một xu hướng tất yếu, mở ra không gian phát triển mới cho ngành ngân hàng. Hình thức tín dụng này giúp khách hàng tiếp cận vốn nhanh chóng, minh bạch hơn, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

fb yt zl tw