Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 1958/QĐ-TTg ngày 10/9/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045.

0:00 / 0:00
0:00

Mục tiêu chung của điều chỉnh Quy hoạch chung là xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành một vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh Lào Cai. Phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kinh tế - xã hội đồng bộ, đáp ứng một khu kinh tế năng động, phát triển bền vững. Góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân vùng biên giới tại khu kinh tế, trên cơ sở bảo vệ phát huy giá trị hệ sinh thái tự nhiên, bảo vệ tài nguyên môi trường gắn với củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền Quốc gia.

baolaocai-br_khu-kim-thanh-ban-vuoc-la-trung-tam-phat-trien-cua-khu-kinh-te-cua-khau.jpg
Từ đầu tháng 11/2024, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã được mở rộng thêm 5 luồng thông quan, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao.

Trung tâm giao thương của Việt Nam với Trung Quốc và khu vực ASEAN

Điều chỉnh quy hoạch chung nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1199/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành khác đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một mục tiêu quan trọng khác được đề cập là phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu biên mậu với thị trường lớn Trung Quốc. Tập trung phát triển khu vực cửa khẩu trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch, có khả năng gắn kết với các địa phương để tạo thành tuyến dịch vụ thương mại - du lịch động lực của toàn vùng; là một trong những trung tâm giao thương của Việt Nam với Trung Quốc và khu vực ASEAN.

baolaocai-br_ck-kim-thanh.jpg
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành diễn ra sôi động.

Cùng với đó, tổ chức không gian kiến trúc, quy hoạch sử dụng đất với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển tổng hợp của Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, phát huy tiềm năng tại chỗ, các vùng xung quanh và thu hút đầu tư.

Tạo sinh kế cho người dân, góp phần bố trí, ổn định dân cư các xã biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Giải quyết được những bất cập, tồn tại trong Đồ án quy hoạch chung đã được phê duyệt. Làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Điều chỉnh quy hoạch chung cũng xác định tính chất của Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là khu kinh tế cửa khẩu đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Là một cực phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, trung tâm kinh tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; Là một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam - Trung Quốc; Là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của Quốc gia.

Định hướng phát triển không gian tổng thể

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được phân thành 3 vùng gắn với phạm vi các cửa khẩu quốc tế, với những đặc thù riêng.

Phân vùng I - Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, có diện tích 2.436,07 ha; dân số dự báo năm 2045 là 55.000 người. Các định hướng phát triển chính, bao gồm: Trung tâm thương mại, du lịch dịch vụ, công nghiệp, phát triển đô thị và dân cư nông thôn, công viên chuyên đề… Khu trung tâm thương mại cửa khẩu Lào Cai phát triển mạnh. Lào Cai sẽ trở thành trung tâm giao lưu kinh tế, văn hoá giữa hai nước, hai tỉnh và cấp xã, phường biên giới. Bên cạnh đó, đây sẽ là trung tâm dịch vụ, thương mại, hậu cần hỗ trợ phát triển cho cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sắt Lào Cai. Ga Lào Cai sẽ trở thành đầu mối ga liên vận quốc tế quan trọng trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

baolaocai-br_bs-3.jpg
Thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc.

Phân vùng II - Cửa khẩu quốc tế Bản Vược, có diện tích 7.928,87 ha; dân số dự báo năm 2045 là 49.500 người. Các định hướng phát triển chính, bao gồm: Trung tâm thương mại dịch vụ, công nghiệp, logistics, kho bãi, du lịch qua biên giới, vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, sân gôn, phát triển đô thị và dân cư nông thôn… Khu vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ hậu cần: Khu công nghiệp Bản Qua; khu công nghiệp Bát Xát (để bố trí di chuyển khu công nghiệp Đông Phố Mới); khu công nghiệp Cốc Mỳ - Trịnh Tường; khu xưởng sản xuất, gia công, đóng gói, bảo quản hàng hóa; cảng cạn, logistics… Khu vực Lũng Pô xã A Mú Sung trở thành khu du lịch qua biên giới, du lịch văn hóa, tâm linh; định hướng phát triển đô thị du lịch Y Tý thành một điểm đến đặc sắc mới, riêng khu vực trung tâm hiện hữu trong ranh giới khu kinh tế phát triển trung tâm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị thiên nhiên, văn hóa, kiến trúc. Xây dựng Trịnh Tường thành đô thị loại V, là trung tâm giao thương về kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ hậu cần phục vụ khu công nghiệp Cốc Mỳ - Trịnh Tường và cửa khẩu quốc tế Bản Vược. Duy trì và phát triển quỹ đất nông, lâm nghiệp chủ yếu tập trung tại khu vực Y Tý, A Mú Sung.

Phân vùng III - Cửa khẩu quốc tế Mường Khương, có diện tích 5.564,86 ha; dân số dự báo năm 2045 là 15.500 người. Các định hướng phát triển chính, bao gồm: Phát triển thương mại dịch vụ, trung chuyển hàng hóa, trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển đô thị và dân cư nông thôn…, với đô thị Mường Khương là trung tâm thúc đẩy phát triển vùng. Phát triển công nghiệp chế biến hàng nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng, đóng gói, bao bì, sản xuất máy nông nghiệp... Trồng cây nông nghiệp công nghệ cao, trang trại cây ăn quả; chăn nuôi trâu, bò, lợn, cá, ong lấy mật và một số gia cầm khác.

11 khu chức năng

Điều chỉnh Quy hoạch chung, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai định hướng tổ chức không gian 11 khu chức năng, gồm: Khu vực cửa khẩu và lối thông quan; Khu vực phát triển công nghiệp; Khu vực khai thác khoáng sản; Khu vực phát triển dịch vụ hậu cần và cảng cạn; Khu vực phát triển hỗn hợp; Khu vực phát triển du lịch, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên chuyên đề; Khu vực phát triển nông, lâm nghiệp; Khu vực phát triển đô thị; Khu vực phát triển dân cư nông thôn; Khu vực an ninh, quốc phòng; Khu vực bảo tồn cảnh quan.

image.jpg
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan.

Trong đó, khu quản lý kiểm soát cửa khẩu quốc tế sẽ bố trí các hạng mục công trình theo quy định quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, đối với cửa khẩu quốc tế có quy mô tối thiểu 10 ha, bao gồm các hạng mục công trình như: Quốc môn; hệ thống kho bãi; khu vực xuất, nhập khẩu; cảng cạn; logistics; khu thương mại dịch vụ cửa khẩu; nhà kiểm soát liên hợp đường bộ, đường sắt; khu vực cách ly y tế; sân nghi lễ, quảng trường, hệ thống đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Riêng khu thương mại, dịch vụ cửa khẩu nằm tại các khu vực cửa khẩu, lối thông quan, gồm các chức năng: Khu tổ chức hội chợ, triển lãm; khu văn phòng đại diện các doanh nghiệp, tổ chức; trung tâm mua sắm; vui chơi giải trí; công viên cây xanh... Định hướng áp dụng mô hình cửa khẩu thông minh, bao gồm: Ứng dụng AI trong xuất nhập cảnh và kiểm soát hàng hóa; Ứng dụng IoT trong vận hành và giám sát; Hệ thống giám sát an ninh; Hệ thống dịch vụ khách hàng; Tự động hóa và giảm nhân sự; Hệ thống đường ray đơn vận chuyển container.

Ngoài 3 cửa khẩu quốc tế, là các lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Kim Thành, Bản Quẩn (phường Lào Cai), Na Lốc (xã Bản Lầu), Lũng Pô (xã A Mú Sung), Y Tý (xã Y Tý), Lồ Cô Chin (xã Pha Long), Hóa Chư Phùng (xã Si Ma Cai). Tại đây sẽ bố trí các hạng mục công trình theo quy định quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, đối với các lối thông quan có quy mô tối thiểu 3 ha.

Đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ

Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

baolaocai-br_ks-3.jpg
Đoàn công tác của Bộ Công Thương khảo sát Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Trong đó, các Khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Bản Qua (xã Bát Xát), diện tích đất đến năm 2030 khoảng 107 ha; Khu công nghiệp Bát Xát, diện tích đến năm 2030 khoảng 76ha (di chuyển Khu công nghiệp Đông Phố Mới để thực hiện dự án Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng); Khu công nghiệp Cốc Mỳ - Trịnh Tường (xã Trịnh Tường) quy mô giai đoạn đến năm 2030 khoảng 500 ha, giai đoạn sau mở rộng thêm khoảng 500 ha; Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải (phường Lào Cai) được chuyển đổi thành các chức năng khác của khu kinh tế khi đủ điều kiện.

Khu hợp tác kinh tế qua biên giới được bố trí tại khu Kim Thành - Bản Vược. Khu mậu dịch tự do đặt tại Khu cửa khẩu Bản Vược. Khu thương mại biên giới được phát triển rộng khắp khu kinh tế. Ngoài ra, còn có các khu dịch vụ hậu cần, khu du lịch.

Hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng gắn với các đô thị trong Khu kinh tế phù hợp với yêu cầu, xu thế phát triển và định hướng phát triển không gian tổng thể Khu kinh tế.

Phát triển 4 loại hình giao thông tạo kết nối liên vùng

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu đã định hướng phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại.

Trong đó, giao thông đối ngoại, gồm: Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (CT.05), giai đoạn trước năm 2030, xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với quy mô 4 - 6 làn xe. Quy hoạch mới tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến bản Vược với quy mô 4 - 6 làn xe. Các tuyến QL.4D, QL.4E, QL.4, QL.70 đoạn đi qua khu kinh tế nâng cấp mở rộng đạt tối thiểu quy mô cấp IV - III, 2 - 4 làn xe. Nâng cấp mở rộng tuyến ĐT.154, ĐT.156, ĐT.158 đoạn đi qua Khu kinh tế đạt tối thiểu quy mô cấp IV - III, 2 - 4 làn xe. Tuyến đường kết nối cảng hàng không Sa Pa - Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai: Điểm đầu tại Cảng hàng không Sa Pa, điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; hoàn thiện xây dựng tuyến đường đạt tối thiểu quy mô cấp III, 4 làn xe.

dji-0206.jpg
Ga Lào Cai điểm kết nối quan trọng trên tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Về giao thông đường sắt, tiếp tục duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai từ ga Yên Viên đến ga Lào Cai theo quy mô đường đơn, khổ 1.000 mm. Xây dựng đoạn đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) với quy mô đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Xây dựng tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ 1.435 mm.

Đối với hệ thống giao thông đường thủy, triển khai tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng đạt đường thủy cấp III. Quy hoạch cảng Phố Mới, cảng Lục Cẩu (Kim Thành) với chức năng là cảng hàng hóa. Định hướng quy hoạch 1 bến hành khách chạy dọc tuyến sông Hồng bến thuyền cấp III.

baolaocai-br_dji-0953.jpg
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ nút giao IC18 đến cửa khẩu Kim Thành.

Cùng với đó, xây dựng các cảng cạn trong khu kinh tế nhằm hỗ trợ xuất, nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, cảng cạn Đông Phố Mới tại vị trí thông quan nội địa Lào Cai, cảng cạn Kim Thành tại xã Bát Xát, cảng cạn Bản Vược tại khu vực cửa khẩu quốc tế Bản Vược.

Đối với hệ thống giao thông đối nội, quy hoạch mạng lưới đường chính đô thị có chỉ giới từ 18 - 45 m. Quy hoạch mạng lưới đường liên khu vực có chỉ giới từ 18 - 36 m. Quy hoạch mạng lưới đường chính khu vực có chỉ giới từ 13 - 36 m.

Triển khai hiệu quả Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai

Để triển khai hiệu quả Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai tổ chức công bố công khai đồ án quy hoạch; ban hành Quy định quản lý theo Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; lưu trữ và lưu giữ hồ sơ Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045 đã được thẩm định và phê duyệt theo quy định.

baolaocai-br_lanh-dao-ban-quan-ly-khu-kinh-te-thong-tin-ve-hoat-dong-cua-khu-kinh-te-cua-khau-voi-doan-cong-tac-vcci-1.jpg
Đoàn Công tác của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khảo sát Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về nội dung báo cáo thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045 bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Các bộ, ngành Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai trong quá trình triển khai thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045 bảo đảm hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương; tuân thủ, đồng bộ, thống nhất các quy hoạch ngành, Quy hoạch tỉnh Lào Cai đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Bộ Xây dựng cho biết, hàng chục nghìn rọ thép bọc nhựa PVC và rọ thép mạ kẽm đang được vận chuyển khẩn cấp từ kho dự trữ ở miền Nam ra các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, nhằm bảo đảm kịp thời công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở và thông tuyến giao thông trọng yếu.

Họ phân loại to, nhỏ, giống cá để thỏa thuận giá bán với tư thương.

Nhọc nhằn nghề cá

Với trên 4.900 ha diện tích nuôi thủy sản, Lào Cai đã tạo được dấu ấn trên bản đồ sản xuất thủy sản chất lượng vùng Tây Bắc. Nuôi thủy sản tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên nghề cá chưa bao giờ đơn giản, thậm chí người nuôi luôn phải đối mặt với những rủi ro đến từ thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như cả các yếu tố chủ quan, khách quan. 

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Sáng 29/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I). 

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Thảo quả, loại "báu vật dưới tán rừng" ở miền núi phía Bắc, từng là gánh nặng kinh tế và môi trường do phương thức canh tác lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của khoa học và mô hình HTX, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, hàng ngàn hộ dân đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững từ loại cây này.

Mô hình trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Yên Thành

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, lan tỏa khắp các bản làng, thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hướng tới Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua càng thêm sôi nổi, thu hút đông hội viên nông dân tham gia.

Quang cảnh Hội nghị

Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương do đồng chí Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw