Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

0:00 / 0:00
0:00
7.jpg

Với vị trí đặc biệt, Lào Cai không chỉ quan trọng với Việt Nam và Trung Quốc mà còn là cầu nối giữa ASEAN với Trung Quốc và châu Âu. Điều này được minh chứng bằng số liệu: năm 2001, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đạt gần 210 triệu USD; năm 2007 tăng lên 723 triệu USD; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2001 - 2007 gần 20%/năm.

Đến năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai đạt 3,8 tỷ USD - mức cao nhất trước đại dịch Covid-19. Sau đại dịch, hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ. Năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 3,625 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2023. Lào Cai trở thành cửa ngõ lớn thứ hai cả nước về thông quan nông sản, với các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, dưa hấu, xoài... Số doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu đạt 792 đơn vị; thu ngân sách qua các cửa khẩu đạt 1.331,6 tỷ đồng (tăng 41,2% so với năm trước). Bước sang 2025, tỉnh dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,12 tỷ USD (7 tháng đầu năm đạt 1,24 tỷ USD), tăng trưởng GRDP trên 10%.

2.jpg

Hiện tại, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đang có cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu (qua cầu Hồ Kiều II), Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành) và Cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu (qua cầu Hồ Kiều). Hạ tầng cửa khẩu đã có những bước tiến quan trọng; công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh với việc vận hành Nền tảng cửa khẩu số đã góp phần công khai, minh bạch quy trình, thủ tục, giảm thời gian và chi phí thông quan. Theo đó, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai được xác định là một vùng kinh tế động lực chủ đạo, trong số 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia. Đây là hạt nhân để phát triển Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

3.jpg

Sau gần 35 năm hình thành và phát triển, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần đưa Lào Cai trở thành “cầu nối” quan trọng trong giao thương kinh tế giữa Việt Nam, các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Riêng với Lào Cai, kinh tế cửa khẩu đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định rõ vai trò quan trọng của kinh tế cửa khẩu, trong định hướng phát triển giai đoạn 2026 - 2030, Đảng bộ tỉnh xác định, xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu trở thành khu kinh tế đa ngành, điểm đột phá, cực phát triển, trung tâm thương mại, logistics, tài chính, du lịch và sản xuất công nghiệp của Lào Cai và các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc bộ.

4.jpg

Ông Vương Trinh Quốc - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, cho biết: Bám sát Quyết định số 1620/QĐ-TTg, ngày 20/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc, trong thời gian tới, Ban sẽ chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chiến lược và các giải pháp để xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam - Trung Quốc với trọng tâm là Khu thương mại tự do và Khu hợp tác kinh tế qua biên giới.

9.jpg

Theo quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Lào Cai được mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai) - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan - đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa giữa Lào Cai và Vân Nam, gồm: Bản Quẩn - Sơn Yêu, Na Lốc - Mã Hoàng Pao, Lồ Cô Chin - Lao Kha, Hóa Chư Phùng - Seo Pả Chư, Lũng Pô - Lũng Pô Chải và lối thông quan Y Tý - Ma Ngán Chải. Cùng với đó, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cửa khẩu thông minh giúp nâng cao năng lực thông quan, giảm chi phí logistics qua các cửa khẩu. Đặc biệt, tỉnh đang hướng tới việc hình thành Cảng cạn Kim Thành, Cảng cạn Quốc tế Bản Vược, cùng các trung tâm logistics hiện đại trên biên giới; điều này không chỉ giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông qua biên giới.

8.jpg

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế cửa khẩu của Lào Cai năm 2025 và những năm tiếp theo là đầu tư xây dựng cửa khẩu thông minh gắn với kho ngoại quan và kho bãi, địa điểm tập kết, lưu giữ hàng hóa xuất nhập khẩu công nghệ cao; khu phức hợp kho ngoại quan thương mại điện tử và kho bưu chính quốc tế để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, giảm thời gian thông quan, nâng cao hiệu quả logistics cho doanh nghiệp.

6.jpg

Với quy mô gần 16.000 ha, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai được định hướng phát triển theo mô hình không gian 3 phân vùng kinh tế động lực gắn với các cặp cửa khẩu quốc tế (Phân vùng I - Cửa khẩu quốc tế Lào Cai; Phân vùng II - Cửa khẩu quốc tế Bản Vược; Phân vùng III - Cửa khẩu quốc tế Mường Khương), mỗi phân vùng mang một sứ mệnh và chức năng riêng biệt, bổ trợ cho nhau để tạo nên một tổng thể phát triển hài hòa, bền vững.

Ngoài các phân vùng thì quy hoạch cũng xác định rõ các dự án trọng điểm như: Ga liên vận quốc tế Lào Cai, Khu hợp tác kinh tế qua biên giới và cửa khẩu quốc tế Bản Vược và Dự án khai thác tiềm năng du lịch biên giới Y Tý, Lũng Pô để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện.

Với vị trí địa lý đặc biệt, được quy hoạch bài bản, khoa học và có tầm chiến lược khi xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu để đón đầu các cơ hội mới từ sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu và xu thế hợp tác kinh tế khu vực…, Lào Cai tự tin khẳng định vai trò là Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Sự phát triển của Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho tỉnh mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

fb yt zl tw