Từ ngày 1/1/2018, thị trường xăng dầu trong nước có sự thay đổi lớn, khi xăng sinh học E5 sẽ thay thế cho xăng khoáng RON92.
Thị trường chỉ còn xăng E5 và xăng RON95
Sau nhiều năm chuẩn bị, cuối cùng, ngày 1/1/2018, thị trường xăng trong nước sẽ chuyển mình, khi xăng sinh học E5 sẽ thay thế cho xăng khoáng RON92. Với sự xuất hiện của xăng E5, thị trường xăng trong nước từ đầu năm tới sẽ chỉ còn lại xăng E5 và RON95.
“Chính phủ và Bộ Công thương rất quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi này. Sẽ không có chuyện lùi thời hạn bán xăng E5, thời hạn đã đề ra là không đổi. Ngày 1/1/2018 là ngày mà các doanh nghiệp phải triển khai xong và thực hiện chứ không phải là ngày để chuẩn bị”, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công thương, 2 doanh nghiệp chiếm 65% thị phần xăng dầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có sự chuẩn bị hoàn tất, thậm chí đã triển khai bán sớm hơn dự kiến 15 ngày.
Cụ thể, từ ngày 15/12, cả hai đơn vị này đã đồng loạt triển khai bán xăng E5. Theo đó, PVOil triển khai bán đại trà xăng E5 trên toàn bộ hệ thống, với hơn 3.500 cửa hàng từ ngày 15/12/2017.
Để triển khai bán sớm như vậy, PVOil đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các tiêu chí chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam.
Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil cho biết, đơn vị đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để lắp đặt 11 trạm pha chế và mở rộng hệ thống phân phối phục vụ cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 sớm hơn tiến độ Chính phủ chỉ đạo 15 ngày.
“Ông lớn” Petrolimex cũng chuẩn bị từ sớm cho việc bán xăng E5 từ 15/12/2017.
Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex xác nhận, từ cuối năm 2014, Tập đoàn đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn E5 (inline) trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.
Theo Petrolimex, để đáp ứng nhu cầu E5 cho lộ trình chuyển đổi. Dự kiến nửa đầu năm 2018, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm inline với công suất tương tự như 5 trạm hiện hữu tại địa bàn tỉnh Bình Định và Nghệ An, đồng thời, nâng cấp điểm phối trộn E5 tại kho của Công ty Xây dựng Khu vực 5, lúc đó tổng công suất của 7 điểm phối trộn là 1,8 triệu m3/năm.
Không chỉ riêng Petrolimex, PV Oil, theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam đều phải ngừng bán xăng RON 92 kể từ ngày 1/1/2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5.
Mục tiêu của việc chuyển đổi này là góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.
Xăng E5 hấp dẫn do rẻ hơn xăng RON95
Bộ Công thương cũng đã giải tỏa lo ngại về thiếu hụt nguồn cung xăng E5 vào năm 2018, khi chuyển toàn bộ tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ đầu năm tới, dự kiến, tổng lượng tiêu thụ xăng E5 cả nước sẽ tăng lên 5,3 triệu m3.
Trong đó, nhu cầu nguyên liệu E100 để pha chế E5 vào khoảng 267.000 m3, thì việc đáp ứng là trong tầm tay của các doanh nghiệp.
“Từ tình hình triển khai sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, các nhà máy sản xuất E100, hệ thống các trạm phối trộn E5 trên cả nước, nguồn cung xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường”, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công thương) nhấn mạnh.
Đến tháng 1/2018, cả nước có 3 nhà máy sản xuất E100, hết quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện thị trường nguồn cung rất “mở”, các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương.
Tính toán của các doanh nghiệp, giá xăng E5 bán ra thị trường sẽ thấp hơn RON 95 khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít, đây sẽ là yếu tố hấp dẫn với người tiêu dùng và là một trong những động lực để doanh nghiệp tăng tiêu thụ kinh doanh xăng E5 .
Hiện, giá niêm yết của xăng E5 tại các cây xăng đều rẻ hơn xăng A95 tới 1.000 - 1.200 đồng/lít.
Được biết, Bộ Công thương đang làm việc với Bộ Tài chính để điều chỉnh các mức thuế, giá, sao cho hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn xăng E5.