Viết tiếp hành trình cho cổ phục

Không chỉ là hiện vật trưng bày trong bảo tàng, cổ phục Việt giờ đã hiện diện trong đời sống thường ngày. Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người trẻ ngày càng có ý thức tìm hiểu, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cổ phục được sử dụng nhiều hơn trong đời sống của người Việt ngày nay.
Cổ phục được sử dụng nhiều hơn trong đời sống của người Việt ngày nay.

Hồi sinh cổ phục

Trải qua bao biến đổi thời gian, những cổ phục Việt dù mang các giá trị văn hóa, thẩm mỹ cũng chỉ xuất hiện trong các sự kiện đặc biệt, hay trưng bày tại các triển lãm, bảo tàng. Trong khi đó, những trang phục truyền thống như Hanbok của Hàn Quốc, Kimono của Nhật Bản lại đang lấn át thị hiếu của công chúng bởi những ảnh hưởng từ phim ảnh, MV âm nhạc nước ngoài.

Nhưng gần bằng sự nỗ lực của nhiều tổ chức cá nhân, đặc biệt là những người trẻ yêu văn hóa truyền thống, những bộ cổ phục đang dần hiện diện trong đời sống. Những ngày cuối tuần, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) thường có nhiều nhóm bạn trẻ đến tham quan kết hợp chụp ảnh, làm clip với cổ phục. Nhiều du khách quốc tế ngạc nhiên, thích thú khi biết Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn nhiều những bộ cổ phục rất đẹp và tinh tế như áo Tấc, áo Ngũ thân, áo Giao lĩnh… Đi cùng các bộ cổ phục là phong tục tập quán, văn hóa vùng miền với những nét riêng biệt từng thời đại.

Không dừng lại ở đó, cổ phục Việt còn hội nhập với nhịp sống của giới trẻ hôm nay bằng cách xuất hiện nhiều hơn trong sản phẩm điện ảnh hay ca nhạc. Phim điện ảnh “Người vợ cuối cùng” (đạo diễn Victor Vũ) gây ấn tượng với người xem bằng những bộ cổ phục khắc họa đời sống nhà quan thế kỷ 19 ở miền Bắc, tạo hình nhân vật tóc búi bánh lái hoặc tóc vấn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng...

Cùng với điện ảnh, các MV ca nhạc như “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (ca sĩ Hòa Minzy) hay “Hết thương cạn nhớ” (Đức Phúc)... không chỉ được đầu tư về bối cảnh, nội dung mà ấn tượng với người xem chính là các bộ cổ phục “đẹp hút hồn” - điểm cộng lớn cho MV theo đánh giá của nhiều bạn trẻ.

Cổ phục cũng đang trở thành những bộ trang phục không thể thiếu của các người đẹp Việt Nam khi tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế, giúp nhiều “nàng Hậu” tỏa sáng, để lại dấu ấn với bạn bè quốc tế. Có thể kể đến, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên với bộ quốc phục “Thiên thần áo xanh” tại Miss Grand International 2021; Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc trong bộ trang phục dân tộc “Cô em Dao đỏ” tại Miss Intercontinental 2022...

Tuy nhiên, theo nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc, nghề thiết kế phục trang điện ảnh nói chung và cổ phục nói riêng hiện nay ở nước ta chưa thực sự phát triển và đang gặp rất nhiều khó khăn. Để phục dựng đúng những bộ Việt phục đòi hỏi phải có vốn hiểu biết về văn hóa, lịch sử bởi lẽ Việt phục không chỉ là thời trang mà nó còn là câu chuyện về văn hóa và lịch sử.

Còn theo ông Nguyễn Đức Bình - chủ nhiệm câu lạc bộ Đình Làng Việt - các bạn trẻ ngày nay luôn cố gắng bảo vệ di sản văn hóa của cha ông. Mong rằng sẽ có sự tiếp sức từ các cơ quan chức năng, để nhiều người trẻ tiếp cận với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Từ lạ thành quen

Hiện có rất nhiều fanpage, group yêu thích cổ phục Việt Nam được lập ra với lượt tương tác đông đảo lên tới hàng nghìn thành viên tham gia. Như “Việt Phục hội” với 182,4 nghìn thành viên; “Đại Việt Cổ Phong” với 207 nghìn thành viên... Thông qua các nhóm này, những cổ phục Việt Nam từ xa lạ đã trở nên thân quen với cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ.

Khi thực hiện sáng tạo các nội dung liên quan đến cổ phục trên nền tảng Tiktok, bạn Nguyễn Phương Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, em rất hiếm khi mặc trang phục truyền thống của Việt Nam bởi chất liệu khá nóng và khó mặc. Nhưng khi được xem các bộ phim điện ảnh, MV ca nhạc mang đậm nét truyền thống, em thấy nét đẹp của Việt phục không chỉ nền nã, tự nhiên, mà còn toát lên được sự tinh tế và quý phái.

“Tuy nhiên, hiện nay còn khá nhiều người chưa được tiếp cận với cổ phục, chưa hiểu hết được nét đẹp văn hóa truyền thống nên em đã tìm tòi, nghiên cứu về mảng này và lên ý tưởng kết hợp “review” Việt phục tại Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... Sự kết hợp này đã lan tỏa, kết nối được nhiều bạn trẻ tìm đến văn hóa cổ phục Việt” - Phương Anh chia sẻ.

Có thể nói, người trẻ chính là những “gương mặt đại diện” cho quá trình đưa cổ phục đến gần hơn với đời sống hôm nay. Hiệu ứng tạo trend của các bạn trẻ đang chiếm vị thế nhất định trong thời đại truyền thông hóa. Thông qua các video, clip ngắn hay các khoảnh khắc đẹp tại các di tích lịch sử, các bạn đã lan tỏa được tình yêu văn hóa truyền thống của dân tộc.

TS Phan Thanh Hải - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cho biết, thật mừng khi thấy các bạn trẻ thực hiện nhiều hoạt động góp phần khẳng định giá trị của Việt phục và bảo tồn, phát triển chiếc áo truyền thống dân tộc. UNESCO từng khẳng định, di sản chỉ có giá trị khi nó mang lại lợi ích cho cộng đồng, cuộc sống đương đại. Vì vậy, các giá trị truyền thống cũng phải tương thích, phù hợp và phát huy được giá trị để mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Cổ phục Việt là thuật ngữ chung về trang phục truyền thống Việt Nam như áo Giao lĩnh, áo Nhật bình, áo Ngũ thân… Trước đây các trang phục này ít nhận được sự quan tâm của người trẻ, nó chỉ xuất hiện trên sân khấu, lễ hội hay các bảo tàng. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, cổ phục được nhiều bạn trẻ ưa thích và lan tỏa. Trên các fanpage ở Facebook, nhiều bạn trẻ lập ra nhóm về cổ phục như “Việt Phục Hội”, “Đại Việt Cổ Phong”... để thể hiện tình yêu với cổ phục.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động (từ ngày 1 đến 16/11), tối 16/11, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 đã chính thức bế mạc tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt “Di sản - Kết nối - Thời đại”, sự kiện đã thu hút gần 200.000 lượt khách trực tiếp và gần một triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025: Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025 - một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị, hợp tác xuyên biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các bà, các mẹ trang trọng đội khăn lễ cho thiếu nữ trong ngày cưới.

Hoa văn truyền thống trên trang phục Dao đỏ

Người Dao đỏ ở Lâm Thượng, Phúc Lợi đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có trang phục của phụ nữ như một cuốn nhật ký dệt bằng chỉ và màu sắc. Những hoa văn rực rỡ không chỉ là nghệ thuật thêu thùa tinh xảo mà còn là câu chuyện được truyền lại, ghi chép đời sống, tín ngưỡng và hành trình của gia đình qua nhiều thế hệ. 

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Niềm vui ở Lao Chải

Niềm vui ở Lao Chải

Dân tộc Bố Y là một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số ít người sinh sống tại Lào Cai. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của đồng bào nơi đây đang từng bước khởi sắc.

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Với bàn tay tài hoa và tâm huyết của người nghệ nhân, ông Hà Văn Nguyện ở thôn Kiên Lao, xã Quy Mông đã dành trọn cuộc đời gìn giữ và lan tỏa tinh hoa hát Then, đàn tính - di sản văn hóa quý báu của dân tộc Tày.

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

fb yt zl tw