Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có các dự án đường sắt đi qua.
Dự Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có các đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, 6 tháng đầu năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm trước, là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 là thách thức rất lớn.
Thời gian tới, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thúc đẩy tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã đánh giá tình hình triển khai các dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hiện nay, 6/6 địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB); 4/6 tỉnh, thành phố đã hoàn thành đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính; 2/6 tỉnh, thành phố đang thực hiện để phục vụ công tác hỗ trợ, bồi thường, GPMB.
Về xây dựng khu tái cư, 3/6 địa phương đang triển khai công tác đầu tư xây dựng; 3/6 địa phương đang triển khai rà soát, bố trí khu tái định cư.
Đối với Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đến nay, UBND các tỉnh, thành phố đã giao nhiệm vụ và nêu rõ đơn vị chủ trì thực hiện công tác GPMB tại địa phương. Hiện nay, 8/20 địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, 9/20 địa phương đã sơ bộ rà soát nhu cầu tái định cư; 6/20 địa phương đã lập kế hoạch triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,29km. Điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai.
Trên toàn tuyến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp) và 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật; trong đó, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 4 nhà ga và 5 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng kinh phí GPMB đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 8.229 tỷ đồng. Tổng các nhiệm vụ tỉnh Lào Cai được giao theo các thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ là 9 nhiệm vụ; đến nay, đã hoàn thành 3 nhiệm vụ; đang thực hiện theo tiến độ 6 nhiệm vụ (chủ yếu là những nhiệm vụ thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ GPMB).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác để chỉ đạo tổ chức triển khai công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện GPMB của Dự án; Kế hoạch phát động phong trào thi đua “90 ngày đêm hoàn thành GPMB dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai)”; thống nhất hướng tuyến; bàn giao hồ sơ tim tuyến, hồ sơ sơ bộ ranh giới GPMB dự án; phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt khảo sát nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, thống nhất quy mô các khu tái định cư cho các hộ dân, khu tái sản xuất cho các tổ chức, doanh nghiệp phải di dời để thực hiện dự án; rà soát các vị trí, quy mô các công trình trên tuyến của dự án.
Tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt sớm chấp thuận hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản của dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (hướng tuyến, nhà ga…) làm cơ sở để chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB, bàn giao cho các địa phương thực hiện; chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cục Đường sắt Trung Quốc sớm thống nhất phương án nối ray giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc; đề nghị chủ đầu tư Dự án sớm hoàn thành công tác lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ cắm mốc GPMB bàn giao cho tỉnh Lào Cai làm cơ sở để tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB dự án và sớm bố trí vốn để chi trả cho công tác GPMB.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong triển khai các dự án đường sắt.
Thủ tướng khẳng định, các công trình đường sắt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra không gian phát triển, tạo thuận lợi cho logistics, hiện đại hóa đất nước, vì vậy, cần tập trung mọi nguồn lực để triển khai. Với phương châm “làm đâu chắc đó” trên cơ sở tạo ra hiệu quả công việc, đồng chí yêu cầu các ngành triển khai công việc theo đúng quy định của pháp luật.
Các tỉnh, thành phố khẩn trương tiến hành công tác GPMB, tái định cư. Các bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh chủ động làm theo nhiệm vụ phân công theo tinh thần “4 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm).
Với tinh thần cao nhất, Thủ tướng yêu cầu khởi động đồng loạt dự án GPMB các dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025.