Việt Nam tham gia hiệu quả các chương trình đánh giá quốc tế về giáo dục

Tham gia chương trình đánh giá khu vực, quốc tế về giáo dục, Việt Nam chuẩn bị, triển khai tích cực, trách nhiệm, tuân thủ đúng các quy định.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025, năm 2024 đã hoàn thành tổ chức khảo sát thử nghiệm 3 lĩnh vực (Toán, Khoa học và Đọc hiểu) trên máy tính tại 31 cơ sở giáo dục phổ thông có học sinh tuổi 15; với sự tham gia của 31 hiệu trưởng, 2152 học sinh và hiện đang thực hiện mã hóa bài khảo sát.

Đối với Chương trình Đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024, đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức trên máy tính tại 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh/thành phố; với sự tham gia của 202 hiệu trưởng, 4.349 giáo viên. Hiện đã hoàn thành trả lời phiếu đánh giá sau khảo sát của OECD và đợi phản hồi các thông tin từ OECD sau khảo sát chính thức.

Đối với Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), Việt Nam đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức tại 152 cơ sở giáo dục có cấp tiểu học. Số lượng tham gia là 152 hiệu trưởng, 1.073 giáo viên dạy các môn học lớp 5 và 6.020 học sinh, 6.043 cha mẹ học sinh. Việc tập huấn và mã hóa bài khảo sát cả 3 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết đã hoàn thành.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: Sau mỗi kỳ đánh giá, ngay sau khi có kết quả phân tích, đánh giá của Ban Tổ chức các chương trình đánh giá quốc tế, Việt Nam đã triển khai xây dựng các báo có phân tích kết quả đánh giá quốc gia để làm rõ các minh chứng; từ đó xây dựng, điều chỉnh các chính sách giáo dục quốc gia phù hợp với sự phát triển và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, triển khai các đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhằm vận dụng kỹ thuật, phương pháp đánh giá của PISA, SEA-PLM trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tại các nhà trường phổ thông.

Để có kết quả tốt trong triển khai các chương trình đánh giá, ngay từ công tác chuẩn bị đã có sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm và chặt chẽ giữa Cục Quản lý chất lượng với các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông trong triển khai thực hiện.

Mặc dù có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chế độ kinh phí trong triển khai nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên từ trung ương đến địa phương đã tham gia tích cực, trách nhiệm và tuân thủ đúng các quy định, yêu cầu của Ban Tổ chức các chương trình đánh giá; kết quả tổ chức đánh giá bảo đảm đúng quy trình và có độ tin cậy cao.

Để hoạt động đánh giá diện rộng ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa, “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” cần được triển khai một cách hiệu quả từ trung ương đến địa phương.

Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của các chương trình đánh giá diện rộng.

Các cơ quan, đơn vị triển khai thuộc Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông cần làm tốt công tác tham mưu với cơ quan chức năng có thẩm quyền để ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục, đặc biệt là bảo đảm điều kiện về nhân lực và vật lực thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Tại Trường Tiểu học và THCS Khai Trung, xã Tân Lĩnh mô hình Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi được thành lập từ năm học 2023 - 2024 đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống và nâng cao nhận thức cho học sinh.

fb yt zl tw