Việt Nam tham gia hiệu quả các chương trình đánh giá quốc tế về giáo dục

Tham gia chương trình đánh giá khu vực, quốc tế về giáo dục, Việt Nam chuẩn bị, triển khai tích cực, trách nhiệm, tuân thủ đúng các quy định.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025, năm 2024 đã hoàn thành tổ chức khảo sát thử nghiệm 3 lĩnh vực (Toán, Khoa học và Đọc hiểu) trên máy tính tại 31 cơ sở giáo dục phổ thông có học sinh tuổi 15; với sự tham gia của 31 hiệu trưởng, 2152 học sinh và hiện đang thực hiện mã hóa bài khảo sát.

Đối với Chương trình Đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024, đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức trên máy tính tại 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh/thành phố; với sự tham gia của 202 hiệu trưởng, 4.349 giáo viên. Hiện đã hoàn thành trả lời phiếu đánh giá sau khảo sát của OECD và đợi phản hồi các thông tin từ OECD sau khảo sát chính thức.

Đối với Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), Việt Nam đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức tại 152 cơ sở giáo dục có cấp tiểu học. Số lượng tham gia là 152 hiệu trưởng, 1.073 giáo viên dạy các môn học lớp 5 và 6.020 học sinh, 6.043 cha mẹ học sinh. Việc tập huấn và mã hóa bài khảo sát cả 3 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết đã hoàn thành.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: Sau mỗi kỳ đánh giá, ngay sau khi có kết quả phân tích, đánh giá của Ban Tổ chức các chương trình đánh giá quốc tế, Việt Nam đã triển khai xây dựng các báo có phân tích kết quả đánh giá quốc gia để làm rõ các minh chứng; từ đó xây dựng, điều chỉnh các chính sách giáo dục quốc gia phù hợp với sự phát triển và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, triển khai các đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhằm vận dụng kỹ thuật, phương pháp đánh giá của PISA, SEA-PLM trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tại các nhà trường phổ thông.

Để có kết quả tốt trong triển khai các chương trình đánh giá, ngay từ công tác chuẩn bị đã có sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm và chặt chẽ giữa Cục Quản lý chất lượng với các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông trong triển khai thực hiện.

Mặc dù có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chế độ kinh phí trong triển khai nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên từ trung ương đến địa phương đã tham gia tích cực, trách nhiệm và tuân thủ đúng các quy định, yêu cầu của Ban Tổ chức các chương trình đánh giá; kết quả tổ chức đánh giá bảo đảm đúng quy trình và có độ tin cậy cao.

Để hoạt động đánh giá diện rộng ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa, “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” cần được triển khai một cách hiệu quả từ trung ương đến địa phương.

Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của các chương trình đánh giá diện rộng.

Các cơ quan, đơn vị triển khai thuộc Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông cần làm tốt công tác tham mưu với cơ quan chức năng có thẩm quyền để ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục, đặc biệt là bảo đảm điều kiện về nhân lực và vật lực thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh

Nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh

Ngày 6/9, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai phối hợp với Công an thành phố tổ chức hoạt động trải nghiệm tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông - an ninh mạng - bạo lực học đường - kỹ năng thực hành xã hội - rèn luyện bản thân.

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Năm học 2024 - 2025 đã bắt đầu, ngoài việc chuẩn bị trang - thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực năm học mới.

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Việc thực hiện sáp nhập đảm bảo phù hợp với chủ trương quy hoạch mạng lưới trường lớp và Đề án điều chỉnh quy hoạch địa giới hành chính của thành phố, giúp tinh gọn bộ máy, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực hiện có, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn giảng dạy trong cùng một cấp học và giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

fbytzltw