Văn học trẻ trong đời sống hôm nay

Văn xuôi trẻ và những chiêm nghiệm về hiện thực

Khi văn học hiện thực đã bão hòa, trong khi thế giới ảo, Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển thì việc thỏa mãn nhu cầu giải trí cũng như thưởng thức văn học bằng những thể loại giả tưởng, siêu thực, kỳ ảo, khoa học viễn tưởng, dã sử, phiêu lưu... là một tất yếu khách quan. Không ít tác phẩm của các tác giả trẻ đã bước đầu đạt được thành tựu nhất định.

Các tác giả trẻ tham gia Hội nghị viết văn trẻ tại Ninh Bình.
Các tác giả trẻ tham gia Hội nghị viết văn trẻ tại Ninh Bình.

Mặc dù văn trẻ đang chịu tiếng nghiệp dư, bình dân, mì ăn liền, chỉ “gặm nhấm” kỷ niệm... thì vẫn có những tác giả, tác phẩm “đích thực” với sự cách tân về giọng điệu, hình thức và nội dung. Có thể nhận thấy văn học trẻ đang hình thành hai dòng chính. Dòng “toàn bích” với các tác phẩm bài bản, kết cấu chặt chẽ, đầy đủ lớp lang thắt - mở nút với thông điệp, chủ đề rõ ràng, rành mạch. Bối cảnh truyện thường được khai thác yếu tố vùng miền mang bản sắc đặc trưng, như có thể thấy qua các tác phẩm của một số tác giả...

Các truyện về bi kịch cuộc sống gia đình hay cú sốc trước quá trình đô thị hóa cũng được Chu Thùy Anh, Nguyễn Thu Hằng, Nguyễn Thị Việt Hà, Magie Phạm... khai thác cao độ. Song song với đó là dòng văn học mở mà nếu chịu khó “đãi cát” hẳn có thể tìm thấy “vàng” với những tác phẩm có tính đột phá. Ở đó, tác giả chủ động sáng tạo ra thế giới nghệ thuật riêng, theo góc nhìn của mình để tạo ra một thế giới tiểu thuyết và mặc sức tung hoành tưởng tượng để xây dựng nên thế giới đó.

So với dòng chảy chung vốn chủ yếu làm nhiệm vụ mô tả hiện thực, các tác giả phi hiện thực không chỉ dừng lại ở việc gọi đúng tên, bản chất của sự vật, hiện tượng mà đã bắt đầu có “sự nghiền ngẫm về hiện thực”. Họ muốn tự nhận thức, chiêm nghiệm về tư tưởng, tình cảm, cuộc sống và đưa ra nhận định, kiến giải mới lạ, thông minh, thú vị, trong khi đó cái tôi cá nhân thầm kín được thể hiện mạnh mẽ. Những tác giả này đang tung hoành với nhiều “thể nghiệm”, đem lại sinh khí, đổi mới của tiểu thuyết, thúc đẩy văn học Việt Nam phát triển gần hơn với thế giới.

Đại diện cho thế hệ tác giả trẻ, có thể thấy Nhật Phi với Người ngủ thuê thể hiện chiêm nghiệm, nỗi trăn trở xung quanh những vấn đề về thời gian, giá trị cuộc sống; Bùi Cẩm Linh với hành trình đi xuyên không gian và thời gian trong Chuyện bên rìa thế giới; Phạm Bá Diệp với thế giới kỳ lạ của UREM - người đang mơ; Nguyễn Đinh Khoa kể câu chuyện lạ lẫm, bí ẩn đi xuyên thời gian trong Độc hành; Đặng Hằng đưa độc giả ngược về quá khứ của con dân Đại Việt thế kỷ XIII trong Nhân gian nằm nghiêng; Thái Cường mang đến lối viết tiểu thuyết - từ điển, kỹ thuật truyện lồng trong truyện với các tác phẩm Những mảnh mắt nhìn, Gam lam không thực...

Điều quan trọng là hầu như các tác phẩm đều thể hiện sức tưởng tượng vô cùng phong phú, đôi khi tôi tưởng tượng có tác dụng hoàn thiện, thêm vào những chỗ hiện thực chưa rõ, bảo đảm gắn kết giữa thực và ảo. Người ngủ thuê của Nhật Phi đã thành công khi tạo nên một thế giới tiểu thuyết riêng, nhưng lại không hoàn toàn thoát ly hiện thực mà lắp ghép, đan cài hiện thực cuộc sống khiến tác phẩm hết sức sinh động, chuyển tải được các vấn đề của cuộc sống đương đại. Giấc mộng lang thang trên cánh đồng cỏ úa của Hiền Trang có cốt truyện chặt chẽ, đưa ra nhiều ánh xạ, lật xới, trăn trở, phản biện lại những gì đã trở thành cố hữu, suy ngẫm về nhân sinh, cõi đời cũng như hàng loạt vấn đề của cõi ảo - thực với nghệ thuật tả dẫn dắt truyện hấp dẫn...

Nhìn vào những cây bút đầy triển vọng với dòng văn học ngoài hiện thực, có thể tin tưởng rằng nếu tiếp tục đào sâu mạch này, các tác giả rất có thể làm “nên chuyện”. Song, đối diện với một “biển” truyện ngoài hiện thực của thế giới vốn đã phát triển cực thịnh, thì để đi sâu, dài hơi hơn, các tác giả Việt vẫn nên gắn với yếu tố dân tộc. Nhà thơ Raxun Gamdatov từng ghi lại lời dạy của cha rằng: “Bút pháp của con, thủ pháp của con, tức là tính tình, tính cách của con phải đứng hàng thứ hai trong thơ ca. Vị trí thứ nhất phải dành cho tính tình, tính cách của nhân dân”, và chỉ bằng cuốn Daghestan của tôi, nhà thơ đã khiến thế giới biết đến xứ sở Daghestan của ông. Các tác giả trẻ hôm nay, dù viết về hiện thực hay phi hiện thực thì để hội nhập, thiết nghĩ cũng cần nói đến những cái thiết thân, gần gũi nhất của bản sắc dân tộc, tâm hồn người Việt Nam.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lời căn dặn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho người làm báo

Lời căn dặn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho người làm báo

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành cuốn sách "Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân" - một ấn phẩm đặc biệt tập hợp một số bài viết, bài phát biểu, lời kêu gọi, thư, điện của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi bạn đọc, người làm báo, ban biên tập các báo, tạp chí trong nước và nước ngoài từ năm 1922 đến năm 1962.

Báo chí góp phần giữ hồn di sản

Báo chí góp phần giữ hồn di sản

Trong dòng chảy bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, báo chí không chỉ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin mà còn là “người kể chuyện” đầy trách nhiệm, góp phần gìn giữ ký ức cộng đồng...

Tái hiện hành trình vượt vũ môn bằng hội họa

Tái hiện hành trình vượt vũ môn bằng hội họa

Chiều 18/6, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, triển lãm tranh "Sĩ tử 2" đã chính thức khai mạc. Triển lãm do Nhau Studio phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Hiệp hội màu nước quốc tế chi nhánh tại Việt Nam tổ chức.

"Hoa Việt nơi xứ tuyết": Tâm tình của người phụ nữ xa quê

"Hoa Việt nơi xứ tuyết": Tâm tình của người phụ nữ xa quê

Lễ trao giải Cuộc thi viết tản văn, thơ về "Người Phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ" do Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra tại Phòng Thượng viện, Nhà Quốc hội Hungary, ngày 15/6. Tuyển tập gồm 50 tác phẩm của các nữ tác giả người Việt ở nước ngoài chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn của di sản thế giới Mỹ Sơn, từng bước góp phần hồi sinh toàn bộ diện mạo của khu đền tháp.

Nét riêng trong lễ cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn: Khi cô dâu tự về nhà chồng

Nét riêng trong lễ cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn: Khi cô dâu tự về nhà chồng

Đám cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai không chỉ là chuyện đôi lứa nên duyên mà còn là một không gian văn hóa thu nhỏ, phản ánh mối liên kết giữa cá nhân, gia đình và cộng đồng. Trong đó, phong tục cô dâu tự về nhà chồng là một nét riêng đầy bất ngờ đối với nhiều du khách phương xa.

Viết tiếp thanh xuân về bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong những trang nhật ký "dở dang"

Viết tiếp thanh xuân về bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong những trang nhật ký "dở dang"

Thông qua cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và Cuốn nhật ký thứ ba” (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành), độc giả được dịp nhìn lại trọn vẹn câu chuyện của một nữ chiến sĩ bình dị, một người con gái Hà Nội tinh khôi, giàu tri thức, lý tưởng và chan chứa yêu thương trong vòng tay gia đình, bè bạn, trước khi bước vào chiến trường.

Ngôi đền bên bờ sông Hồng

Ngôi đền bên bờ sông Hồng

Vùng đất Thái Niên, huyện Bảo Thắng được dòng sông Mẹ bồi đắp nên những bờ bãi phù sa màu mỡ, là nơi sinh sống của cộng đồng dân cư qua nhiều thế hệ. Trải qua quá trình lịch sử, nơi đây đã hình thành nên những giá trị văn hóa lâu đời, trong đó, đền Mẫu có lịch sử hơn 200 năm, gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu giống như “cột mốc” văn hóa tâm linh trên thượng nguồn sông Hồng.

fb yt zl tw