UNWTO: Du lịch quốc tế phục hồi về gần mức trước đại dịch Covid-19

Số lượng khách du lịch nước ngoài đã phục hồi gần mức trước đại dịch trên toàn cầu. Theo báo cáo mới của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới trong tháng 7 chỉ thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019 và là mức giảm thấp nhất kể từ năm 2020.

dubai-9419.jpg.jpg

Trung Đông là khu vực góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch toàn cầu.(Ảnh: Arabian Business/Shutterstock)

Trung Đông: Lực đẩy phục hồi du lịch toàn cầu

Các quốc gia ở Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch toàn cầu. Trong khi đó, sự phục hồi tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn tương đối chậm.

Theo UNWTO, khoảng 700 triệu khách du lịch đã du lịch nước ngoài trong 7 tháng đầu năm nay. Con số này thể hiện mức tăng 43% so với một năm trước đó và mức độ giảm so với năm 2019 còn 16%.

Châu Âu, khu vực điểm đến lớn nhất thế giới, đã đạt 91% mức trước đại dịch, nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực và lượng khách du lịch từ Mỹ. Khu vực châu Phi đã phục hồi 92% lượng du khách và châu Mỹ là đạt mức phục hồi 87% so với năm 2019.

Tại châu Á và Thái Bình Dương, tốc độ phục hồi đã tăng nhanh lên 61% so với năm 2019 sau khi nhiều điểm đến và thị trường nguồn mở cửa hoàn toàn từ cuối năm 2022 và đầu năm nay.

Độ chênh lệch khách quốc tế hằng tháng so với năm 2019 ngày càng nhỏ dần kể từ đầu năm nay. UNWTO dự kiến mức giảm hằng tháng từ năm 2019 có thể giảm xuống còn 5% trong năm nay.

Tổng thư ký UN WTO Zurab Pololikashvili đánh giá: “Dữ liệu của UNWTO một lần nữa cho thấy du lịch đang phục hồi mạnh mẽ như thế nào ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng khi du lịch phục hồi, ngành cần phải có sự thích nghi khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xuất hiện trong những tháng gần đây”.

Do đó, người đứng đầu UNWTO nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một lĩnh vực toàn diện, bền vững và kiên cường hơn, đồng thời bảo đảm sự phục hồi đi đôi với việc đánh giá lại du lịch thế giới.

unwto-6500.jpg.jpg

(Nguồn: Theo UNWTO)

Theo khu vực, số lượng khách du lịch nước ngoài gần đây tăng đáng kể ở Trung Đông. Lượng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm nay đã vượt mức cùng kỳ năm 2019 tới 20%, khiến Trung Đông trở thành khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng so với năm 2019.

Ngân hàng HSBC cho biết: “Khu vực Trung Đông chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất về du lịch và là khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi vượt mức trước đại dịch”.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Saudi Arabia tăng khoảng 5,8 triệu so với mức năm 2019. Trong thời gian diễn ra Hajj, cuộc hành hương của người Hồi giáo đến Mecca năm nay, quốc gia này đã tiếp nhận số lượng người hành hương lớn hơn đáng kể. Đại dịch đã khiến Saudi Arabia phải kiểm soát số lượng người hành hương từ năm 2020 đến năm 2022. Sự tăng đột biến trong thời gian diễn ra lễ Hajj đã khiến tổng lượng khách du lịch nước ngoài trong tháng 6 vượt mức năm 2019 hơn 200%.

UAE, Qatar và Jordan cũng góp phần vào sự gia tăng tổng lượng du khách quốc tế của khu vực. Các sự kiện quốc tế, bao gồm Expo 2020 Dubai, được tổ chức từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 và Giải bóng đá thế giới 2022 tại Qatar đã thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến khu vực và dòng khách đến quốc gia này vẫn tăng cao.

Ngược lại với Trung Đông, sự phục hồi của khách du lịch nước ngoài diễn ra chậm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với số liệu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 vẫn thấp hơn 39% so với năm 2019. Sự phục hồi về lượng khách du lịch quốc tế cũng diễn ra chậm tại Thái Lan, một quốc gia du lịch lớn ở châu Á.

Theo UNWTO, bất chấp lạm phát, bao gồm áp lực từ giá dầu có thể tăng cao, lãi suất tăng và biến đổi khí hậu, nhiều chuyên gia dự đoán tổng lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024.

Trung Đông tiếp tục hút khách

Điều đáng chú ý là, dù sự phục hồi đã vượt mức năm 2019, các quốc gia Trung Đông vẫn nỗ lực gia tăng khách du lịch nước ngoài, nhằm đưa du lịch phát triển thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 10% và tạo ra 1,6 triệu việc làm vào năm 2030 theo “Tầm nhìn Saudi 2030”, một chương trình nhằm giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Vì lý do này, kể từ năm 2019, đất nước này đã nỗ lực phát triển một môi trường tạo điều kiện thu hút khách du lịch nước ngoài. Các biện pháp bao gồm việc cấp thị thực du lịch và thành lập Bộ Du lịch.

Còn tại Dubai, nơi không sản xuất dầu mỏ, đã nỗ lực xây dựng các khách sạn và hệ thống cơ sở lưu trú như một phần trong nỗ lực định vị thành một trung tâm cho du khách, hàng hóa và tiền tệ, với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của Trung Đông.

Thị phần của Trung Đông trong tổng lượng khách du lịch nước ngoài toàn cầu vẫn ở mức dưới 10%, so với 60% của châu Âu, nhưng điều này có nghĩa là vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể.

Theo UNWTO, đầu tư du lịch vào Trung Đông vào năm 2022 đạt tổng cộng 12 tỷ USD, vượt mức 10 tỷ USD ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành UNWTO Natalia Bayona bày tỏ lo ngại rằng 66% khoản đầu tư toàn cầu dành cho khu vực khách sạn. Bà cho biết cần phải đa dạng hóa các khoản đầu tư để hỗ trợ các phân ngành khác nhau trong ngành du lịch.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw