UNWTO: Du lịch quốc tế phục hồi về gần mức trước đại dịch Covid-19

Số lượng khách du lịch nước ngoài đã phục hồi gần mức trước đại dịch trên toàn cầu. Theo báo cáo mới của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới trong tháng 7 chỉ thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019 và là mức giảm thấp nhất kể từ năm 2020.

dubai-9419.jpg.jpg

Trung Đông là khu vực góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch toàn cầu.(Ảnh: Arabian Business/Shutterstock)

Trung Đông: Lực đẩy phục hồi du lịch toàn cầu

Các quốc gia ở Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch toàn cầu. Trong khi đó, sự phục hồi tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn tương đối chậm.

Theo UNWTO, khoảng 700 triệu khách du lịch đã du lịch nước ngoài trong 7 tháng đầu năm nay. Con số này thể hiện mức tăng 43% so với một năm trước đó và mức độ giảm so với năm 2019 còn 16%.

Châu Âu, khu vực điểm đến lớn nhất thế giới, đã đạt 91% mức trước đại dịch, nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực và lượng khách du lịch từ Mỹ. Khu vực châu Phi đã phục hồi 92% lượng du khách và châu Mỹ là đạt mức phục hồi 87% so với năm 2019.

Tại châu Á và Thái Bình Dương, tốc độ phục hồi đã tăng nhanh lên 61% so với năm 2019 sau khi nhiều điểm đến và thị trường nguồn mở cửa hoàn toàn từ cuối năm 2022 và đầu năm nay.

Độ chênh lệch khách quốc tế hằng tháng so với năm 2019 ngày càng nhỏ dần kể từ đầu năm nay. UNWTO dự kiến mức giảm hằng tháng từ năm 2019 có thể giảm xuống còn 5% trong năm nay.

Tổng thư ký UN WTO Zurab Pololikashvili đánh giá: “Dữ liệu của UNWTO một lần nữa cho thấy du lịch đang phục hồi mạnh mẽ như thế nào ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng khi du lịch phục hồi, ngành cần phải có sự thích nghi khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xuất hiện trong những tháng gần đây”.

Do đó, người đứng đầu UNWTO nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một lĩnh vực toàn diện, bền vững và kiên cường hơn, đồng thời bảo đảm sự phục hồi đi đôi với việc đánh giá lại du lịch thế giới.

unwto-6500.jpg.jpg

(Nguồn: Theo UNWTO)

Theo khu vực, số lượng khách du lịch nước ngoài gần đây tăng đáng kể ở Trung Đông. Lượng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm nay đã vượt mức cùng kỳ năm 2019 tới 20%, khiến Trung Đông trở thành khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng so với năm 2019.

Ngân hàng HSBC cho biết: “Khu vực Trung Đông chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất về du lịch và là khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi vượt mức trước đại dịch”.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Saudi Arabia tăng khoảng 5,8 triệu so với mức năm 2019. Trong thời gian diễn ra Hajj, cuộc hành hương của người Hồi giáo đến Mecca năm nay, quốc gia này đã tiếp nhận số lượng người hành hương lớn hơn đáng kể. Đại dịch đã khiến Saudi Arabia phải kiểm soát số lượng người hành hương từ năm 2020 đến năm 2022. Sự tăng đột biến trong thời gian diễn ra lễ Hajj đã khiến tổng lượng khách du lịch nước ngoài trong tháng 6 vượt mức năm 2019 hơn 200%.

UAE, Qatar và Jordan cũng góp phần vào sự gia tăng tổng lượng du khách quốc tế của khu vực. Các sự kiện quốc tế, bao gồm Expo 2020 Dubai, được tổ chức từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 và Giải bóng đá thế giới 2022 tại Qatar đã thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến khu vực và dòng khách đến quốc gia này vẫn tăng cao.

Ngược lại với Trung Đông, sự phục hồi của khách du lịch nước ngoài diễn ra chậm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với số liệu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 vẫn thấp hơn 39% so với năm 2019. Sự phục hồi về lượng khách du lịch quốc tế cũng diễn ra chậm tại Thái Lan, một quốc gia du lịch lớn ở châu Á.

Theo UNWTO, bất chấp lạm phát, bao gồm áp lực từ giá dầu có thể tăng cao, lãi suất tăng và biến đổi khí hậu, nhiều chuyên gia dự đoán tổng lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024.

Trung Đông tiếp tục hút khách

Điều đáng chú ý là, dù sự phục hồi đã vượt mức năm 2019, các quốc gia Trung Đông vẫn nỗ lực gia tăng khách du lịch nước ngoài, nhằm đưa du lịch phát triển thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 10% và tạo ra 1,6 triệu việc làm vào năm 2030 theo “Tầm nhìn Saudi 2030”, một chương trình nhằm giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Vì lý do này, kể từ năm 2019, đất nước này đã nỗ lực phát triển một môi trường tạo điều kiện thu hút khách du lịch nước ngoài. Các biện pháp bao gồm việc cấp thị thực du lịch và thành lập Bộ Du lịch.

Còn tại Dubai, nơi không sản xuất dầu mỏ, đã nỗ lực xây dựng các khách sạn và hệ thống cơ sở lưu trú như một phần trong nỗ lực định vị thành một trung tâm cho du khách, hàng hóa và tiền tệ, với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của Trung Đông.

Thị phần của Trung Đông trong tổng lượng khách du lịch nước ngoài toàn cầu vẫn ở mức dưới 10%, so với 60% của châu Âu, nhưng điều này có nghĩa là vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể.

Theo UNWTO, đầu tư du lịch vào Trung Đông vào năm 2022 đạt tổng cộng 12 tỷ USD, vượt mức 10 tỷ USD ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành UNWTO Natalia Bayona bày tỏ lo ngại rằng 66% khoản đầu tư toàn cầu dành cho khu vực khách sạn. Bà cho biết cần phải đa dạng hóa các khoản đầu tư để hỗ trợ các phân ngành khác nhau trong ngành du lịch.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

fb yt zl tw