Từ những con đường đất đến đại lộ, cao tốc

LCĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm là một trong những lĩnh vực đột phá. Điều này thể hiện quan điểm xuyên suốt của tỉnh từ ngày tái lập đó là hạ tầng giao thông phải đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những con đường đất đến đại lộ, cao tốc ảnh 1
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

“Đại công trường” giao thông nông thôn

Năm 2020, Nậm Chày (Văn Bàn) là xã cuối cùng của tỉnh có đường rải nhựa đến trung tâm, chặng đường đủ dài để thấy phát triển giao thông nông thôn thực sự gian nan. Gặp chúng tôi trong ngày tuyến đường chính thức hoàn thành, ông Sùng A Dùng, Chủ tịch UBND xã Nậm Chày bảo, bà con chờ tuyến đường này lâu quá rồi, có đường rồi kinh tế sẽ phát triển, đời sống của đồng bào nơi đây sẽ dần khấm khá.

Niềm mong mỏi của người dân Nậm Chày cũng là tâm trạng chung của hàng vạn đồng bào các dân tộc Lào Cai. Thấu hiểu nỗi niềm ấy, từ những ngày đầu tái lập, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn tập trung nguồn vốn cho đầu tư xây dựng, mở mới đường đến trung tâm các xã, thôn, bản, nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn. Từ vùng thấp đến vùng cao trong những năm đầu tái lập là cả một đại công trường, nơi đâu cũng thấy mở đường. Dẫu vậy, với đặc thù là tỉnh vùng cao, địa hình chia cắt, nguồn lực có hạn nên công cuộc mở đường gặp nhiều trở ngại.

Thời điểm năm 1991, toàn tỉnh có 54 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã. 10 năm sau vẫn còn 17 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm, các đường đến thôn, bản chủ yếu là đường mòn dân sinh. Đến hết năm 2010, toàn tỉnh đã có 101/164 xã có đường tới trung tâm xã được rải nhựa; 800/2.181 thôn, bản có đường liên thôn được rải cấp phối với chiều dài 2.554 km.

Từ năm 2010 đến nay, giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Với sự hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực to lớn trong Nhân dân, các tuyến đường bê tông liên thôn được mở mới len lỏi khắp các thôn, bản. Có đường mới, việc đi lại, giao thương thuận lợi, đời sống người dân được nâng lên, bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc. Ngoài việc xây dựng giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, các tuyến đường giao thông nông thôn vẫn tiếp tục được triển khai. Đến năm 2015, toàn tỉnh có 163/164 xã có đường đến trung tâm được rải nhựa hoặc đổ bê tông; 100% thôn, bản có đường ô tô hoặc xe máy đến thôn, bản.

Trong gian khó, người Lào Cai không chỉ có nỗ lực và khát vọng vươn lên mà còn luôn có những cách làm sáng tạo, điều này càng được thể hiện rõ trong phong trào làm đường giao thông nông thôn. Trong những năm 1996 - 2000, huyện Mường Khương sử dụng tổng hợp các lực lượng vũ trang trên địa bàn cùng người dân, chỉ trong 3 tháng mở được tuyến đường dài 12 km từ Pha Long đi Tả Gia Khâu. Huyện Văn Bàn đã giao khoán cho từng xã, cơ quan, lâm trường trên địa bàn tự sửa được tuyến đường dài 18 km từ huyện lỵ Văn Bàn đi Liêm Phú và mở mới 14 km từ Dương Quỳ đi Nậm Chày. Các địa phương cũng rất sáng tạo trong giải quyết kỹ thuật như người dân mở đường đất, bộ đội và thợ chuyên nghiệp nổ mìn, phá đá, Nhà nước hỗ trợ xi măng, sắt, thép, người dân đóng góp tre, gỗ, nhân công. Nhờ những biện pháp đó mà tuy ít vốn nhưng nhiều công trình phức tạp hoàn thành như cầu Phìn Ngan, cầu Cốc Ly, cầu Liêm Phú, cầu Làng Hẻo…

Nhờ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân, đến năm 2020 có 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; mạng lưới giao thông nông thôn được nâng cấp và bảo dưỡng hiệu quả, hòa nhập với hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm hạ giá thành vận tải hàng hóa, giúp việc tiêu thụ nông sản được dễ dàng, tăng thu nhập cho người dân. Giao thông nông thôn phát triển mạnh, tạo điều kiện cho bà con vùng sâu, vùng cao tiếp cận nhanh với nền kinh tế thị trường, góp phần đẩy nhanh tiến trình xóa đói, giảm nghèo.

Từ những con đường đất đến đại lộ, cao tốc ảnh 2
Trên công trường Cầu Móng Sến

Đầu tư các công trình giao thông trọng điểm

Dự kiến trong năm 2021, Dự án Cảng Hàng không Sa Pa sẽ khởi công xây dựng. Dự án được tỉnh Lào Cai xin ý kiến Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cơ chế kêu gọi nhà đầu tư tư nhân như mô hình tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Tác động của dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đến kinh tế - xã hội của tỉnh trong 30 năm qua thôi thúc lãnh đạo tỉnh quyết tâm hoàn thành dự án này như động lực cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tiếp theo.

Nói về những dự án giao thông trọng điểm không thể không nhắc đến tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Năm 2014, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào vận hành. Trước đó, không ai hình dung được một ngày nào đó bên bờ hữu sông Hồng sẽ hiện hữu tuyến đường giúp thời gian từ biên giới Lào Cai về Hà Nội chỉ còn chưa đầy 4 giờ. Thời gian được rút ngắn, kéo theo đó là những hàng dài xe container mang biển số khắp mọi miền đất nước về Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng đến Lào Cai tìm kiếm cơ hội đầu tư, lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng theo cấp số nhân.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác đã giúp tăng trưởng GDP của Lào Cai đạt 30%. Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, lượng khách du lịch có những thời điểm tăng đột biến, cụ thể: Lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng gần 2 lần so với trước; tổng doanh thu vận tải và dịch vụ vận tải do địa phương quản lý ngay trong năm đầu tiên đường cao tốc đưa vào vận hành tăng 60% so với năm trước.

Xuyên suốt mỗi giai đoạn phát triển của tỉnh đều có hình ảnh của những công trình giao thông trọng điểm như điểm nhấn. Giai đoạn 2005 - 2010 là công trình cầu đường bộ qua sông Hồng trên biên giới Việt - Trung (cầu Kim Thành). Công trình được đánh giá là xứng tầm để Lào Cai khẳng định vị thế “cầu nối” của cả nước và vùng ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc rộng lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành, xây dựng, phát triển Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành, đáp ứng nhu cầu vận tải giữa 2 nước, góp phần quan trọng trong việc hình thành cầu nối của tuyến đường bộ cao tốc Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội, phục vụ phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, với việc xác định phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm là một trong những lĩnh vực đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, hàng loạt dự án lớn đã được khởi công và đẩy nhanh tiến độ như dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống Phố Lu, dự án cầu Móng Sến, cầu Làng Giàng, cầu Phú Thịnh… Những công trình này sau khi hoàn thành không chỉ kết nối các đô thị vệ tinh với thành phố Lào Cai, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, mà còn kết nối Lào Cai với các vùng trọng điểm kinh tế của cả nước. Những người Lào Cai hôm nay ai cũng phấn chấn, tự hào bởi sau 30 năm tái lập được sống trong những năm tháng sôi động trên mảnh đất biên cương.                               

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng

Chiều 26/4, tại thành phố Lào Cai, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai và Hội Nông dân thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng.

Phát triển ngành hàng quế bền vững

Phát triển ngành hàng quế bền vững

Toàn tỉnh hiện có hơn 58.000 ha quế, hằng năm đưa ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế, gần 120.000 tấn cành, lá và một số sản phẩm liên quan đến quế. Cây quế đã và đang mang lại nguồn thu nhập khá, giúp nâng cao đời sống, giảm nghèo và làm giàu cho người dân. Tuy vậy, ngành quế đang đứng trước một số khó khăn, thách thức và cần giải pháp tháo gỡ, phát triển bền vững.

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Qua kiểm tra thực tế tại đồi cây mỡ từ 3 - 6 năm tuổi, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện Bảo Yên phát hiện hiện tượng sâu ong ăn lá mỡ gây hại mật độ trung bình 50 con/cây, cao 100 con/cây, cục bộ trên 200 con/cây. Diện tích nhiễm là 10 ha, trong đó (nhẹ 5 ha, trung bình 4 ha và nặng 1 ha) tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên.

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livetream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình địa chính trị thế giới cùng với áp lực gia tăng tỷ giá, lạm phát trong nước và thực trạng khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp là những yếu tố đang gây sức ép lớn cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội những quý còn lại của năm 2024.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

fb yt zl tw