
Nhìn Hương Giang đầy tự tin và chuyên nghiệp khi điều hành các cửa hàng hiện tại, ít ai nghĩ rằng hành trình của cô khi mới khởi đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Năm 2019, giữa lúc “cơn sốt” trà chanh bùng nổ trên thị trường, Giang quyết định góp vốn cùng một người bạn đầu tư mở Tiệm trà chanh Tmore theo hình thức nhượng quyền thương hiệu với chi phí nhượng quyền là 80 triệu đồng và tổng chi phí đầu tư ban đầu hơn 600 triệu đồng.
Là cửa hàng tiên phong nên những ngày đầu mở cửa, lượng khách hàng mỗi ngày lên tới hàng trăm lượt, doanh thu lên tới cả chục triệu đồng.
Hương Giang chia sẻ: Không phải tự mày mò, mọi thứ từ công thức, cách quản lý, điều hành, trang trí đều có đơn vị nhượng quyền cầm tay chỉ việc. Dễ thế nên ai cũng có thể làm được. Bởi vậy, cửa hàng đông khách cũng là lúc vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ việc bùng nổ các thương hiệu khác. Chỉ riêng trên tuyến phố khi em mở cửa hàng có tới 3 tiệm trà chanh khác, chỉ cách nhau vài trăm mét.
Sự cạnh tranh khốc liệt khiến lượng khách bị “chia năm xẻ bảy”, tiệm nhỏ của Giang dần vắng khách. Không cam chịu, Giang chọn cho mình tệp khách hàng mục tiêu, xây dựng các chiến dịch quảng cáo, thực đơn, không gian phù hợp.

Đồng thời, liên tục thay đổi từ việc đổi mới không gian quán, tạo điểm check-in phù hợp với thị hiếu các khách hàng, tái đầu tư cơ sở vật chất theo xu hướng, làm mới thực đơn, tổ chức các chiến dịch giảm giá để thu hút khách hàng… Vượt qua giai đoạn khó khăn, Giang lại tiếp tục cùng những người bạn của mình xây dựng các cửa hàng: quán ăn Nét Hội An vào năm 2020, cà phê Khởi năm 2021 với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

Giang cho rằng, ngành F&B luôn biến đổi. Việc liên tục học hỏi từ thị trường, từ đối thủ cạnh tranh và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi là yếu tố sống còn để tồn tại và phát triển. Vì thế, Giang đầu tư cho việc học.
Cô học quản lý, vận hành, kiểm soát, tự xây dựng được cho mình quy trình vận hành phù hợp với cửa hàng, kiểm soát các chi phí, nguyên vật liệu thật tốt. Cô đưa nhân viên đi học nâng cao tay nghề, phát triển sản phẩm, tạo các cuộc thi phát triển sản phẩm từ nguyên liệu sẵn có tại quán để đưa vào thực đơn.
Nhìn lại chặng đường hơn 5 năm qua, cô gái trẻ Đặng Hương Giang đã đúc rút cho mình những kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh ngành F&B:
“Có 4 yếu tố cốt lõi khi kinh doanh F&B là sản phẩm, quy trình vận hành, không gian - địa điểm và lấy khách hàng làm trung tâm.
Em luôn ưu tiên sử dụng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, tạo dựng không gian quán có chất riêng, độc đáo, cập nhập xu hướng ẩm thực, phát triển các món mới; khuyến khích đội ngũ thử nghiệm những ý tưởng mới, dù là một thay đổi nhỏ trong cách trình bày hay một hương vị kết hợp độc đáo. Ngoài ra, với em, khách hàng không chỉ là người mua hàng, mà là trung tâm của mọi hoạt động. Em sẽ luôn lắng nghe từng góp ý để phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Giang cũng tích cực tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng kênh TikTok để quảng bá, giới thiệu, tạo dựng một cộng đồng thân thiết xung quanh thương hiệu của mình.
Cùng với đó, nắm vững quản lý tài chính, xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, ứng dụng công nghệ để tối ưu hoá vận hành và mở rộng tệp khách hàng. Đến nay, các cửa hàng do Giang sở hữu, vận hành đều đã trở thành những địa chỉ quen thuộc của tín đồ sành ẩm thực trên địa bàn, mang lại cho Giang thu nhập tốt và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động.
Hương Giang cũng đã góp vốn kinh doanh 3 cửa hàng Indigo Coffee ở Đà Nẵng, Đà Lạt và đang đầu tư mở thêm cửa hàng Nét Hội An cơ sở 2.
Ngành F&B luôn là lĩnh vực hấp dẫn đối với các bạn trẻ khi muốn khởi nghiệp nhưng đây cũng là một trong những ngành dễ “phá sản” nhất bởi thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Thành công của Đặng Hương Giang sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ cho những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.