
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm viện nghiên cứu tên lửa vào ngày 1/9/2025.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa đến thăm một viện nghiên cứu trực thuộc Tổng cục Tên lửa, nơi chuyên phát triển vật liệu composite sợi carbon vào ngày 1/9. Ông đã kiểm tra kết quả 8 cuộc thử nghiệm động cơ trong 2 năm qua và bàn kế hoạch sản xuất hàng loạt trong tương lai.
Theo KCNA, động cơ nhiên liệu rắn sử dụng vật liệu composite mới đạt lực đẩy tối đa 1.960 kN, được thiết kế cho cả ICBM Hwasong-19 và Hwasong-20. Ông Kim Jong-un đánh giá thành tựu này là một “thay đổi lớn” trong nỗ lực củng cố năng lực tên lửa chiến lược của Triều Tiên.
Đây là lần đầu Bình Nhưỡng xác nhận đang phát triển ICBM thế hệ mới kể từ vụ phóng thử Hwasong-19 vào cuối tháng 10/2024. Khi đó, tên lửa bay cao 7.687,5km, di chuyển hơn 1.001 km trong 1 giờ 25 phút 56 giây trước khi rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.
Truyền thông Triều Tiên gọi Hwasong-19 là “tên lửa mạnh nhất thế giới”, song không công bố thông số chi tiết. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhận định dòng tên lửa này dùng nhiên liệu rắn, giống Hwasong-18, thay vì nhiên liệu lỏng như các ICBM trước đây.
Tên lửa nhiên liệu rắn có nhiều lợi thế: không cần nhiều thời gian nạp trước khi phóng, khó bị phát hiện bởi hệ thống trinh sát, dễ triển khai từ nhiều địa điểm, đồng thời ít tốn công bảo dưỡng hơn so với nhiên liệu lỏng.
Hiện chưa rõ tầm bắn của Hwasong-20 và Hwasong-19. Tuy nhiên, Hwasong-18 từng được đánh giá có thể bay xa tới 15.000km nếu phóng theo góc tối ưu, đủ sức vươn tới toàn bộ lãnh thổ Mỹ, mang theo một hoặc nhiều đầu đạn với tổng khối lượng từ 1,25 đến 1,5 tấn.
Giới quan sát cho rằng việc hiện đại hóa ICBM là trọng tâm trong chiến lược quân sự của Triều Tiên, nhằm gia tăng cả tầm bắn lẫn sức công phá để nâng cao vị thế răn đe.