Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Nếu như trước đây, quảng bá du lịch Lào Cai còn khá đơn giản, chủ yếu qua băng rôn, khẩu hiệu hay các ấn phẩm truyền thống, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng trải nghiệm mới, quảng bá du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những chương trình sáng tác ảnh nghệ thuật, truyền hình thực tế, các lễ hội văn hóa, thể thao… đang trở thành “cầu nối” hiệu quả, đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

0:00 / 0:00
0:00
2.jpg

Minh chứng rõ nét là chương trình truyền hình thực tế “Gia đình Haha” quay tại Bản Liền đã tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, thu hút hàng chục triệu lượt xem, đưa hình ảnh vùng cao Lào Cai đến gần hơn với công chúng. Hình ảnh núi rừng xanh thẳm, những nếp nhà sàn nép mình bên ruộng bậc thang, cùng nụ cười chân chất và cách giao tiếp gần gũi, mộc mạc của gia đình chị Thông, anh Hà và đồng bào Tày Bản Liền… đã khiến hàng triệu khán giả cả nước say mê. Hàng chục triệu lượt xem, hàng ngàn bình luận chia sẻ và đặc biệt, lượng du khách đến Bản Liền tăng mạnh, nhiều homestay rơi vào tình trạng “cháy phòng” suốt nhiều tháng liền. Một chương trình truyền hình, nhưng hiệu ứng lan tỏa về du lịch thì lớn hơn cả những chiến dịch quảng bá suốt nhiều năm.

img-4282.jpg
Bản Liền bình yên.

Chị Nguyễn Hoài Anh, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Sau khi xem chương trình truyền hình thực tế quay tại Bản Liền, mình lập tức đặt vé xe và chỗ nghỉ để lên đây. Chúng mình đi trồng cây, bắt cá, tới những nơi các nghệ sỹ đã đi qua, cảm thấy rất tuyệt”.

Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: “Việc tiếp cận gần gũi hơn với du khách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch. Du khách ngày nay không chỉ muốn ngắm cảnh đẹp, mà còn mong muốn được sống, được trải nghiệm và kể câu chuyện cùng văn hóa bản địa. Chính vì thế, chúng tôi chú trọng đổi mới phương thức quảng bá, gắn công nghệ số với các hoạt động văn hóa cộng đồng, tạo nên những trải nghiệm chân thực và giàu cảm xúc”.

Không chỉ truyền hình, nghệ thuật nhiếp ảnh cũng đang góp phần đưa hình ảnh Lào Cai vươn xa, quảng bá rộng rãi hơn tới đông đảo du khách. Những chuyến sáng tác ảnh của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Y Tý, Sa Pa… đã khắc họa vẻ đẹp mây trời, bản làng, con người vùng cao bằng những khung hình giàu cảm xúc. Từ đó, hàng trăm bức ảnh được trưng bày, lan tỏa trên báo chí, mạng xã hội, trở thành “tấm danh thiếp” sống động cho du lịch địa phương.

3.jpg

Ông Hoàng Công Kiều - Phó Trưởng Ban Xây dựng Đảng xã Y Tý cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các buổi sáng tác ảnh nghệ thuật rất ý nghĩa đối với Y Tý, đó là cơ hội quảng bá sức hút của đại ngàn, cùng hình ảnh, sản phẩm du lịch của Y Tý tới du khách. Người dân Y Tý rất hào sảng, chính quyền địa phương cởi mở, mong muốn càng thêm nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh cũng như những người yêu thích cái đẹp đến với Y Tý”.

4.jpg

Nhắc đến du lịch Lào Cai, trước đây du khách gần như chỉ biết tới Sa Pa. Còn giờ đây, cùng với Sa Pa vốn đã nổi tiếng, nhiều địa phương khác đang được “làm mới” để trở thành điểm đến hấp dẫn như: Bắc Hà - “cao nguyên trắng” gắn với Lễ hội đua ngựa và chợ phiên vùng cao; Y Tý (Bát Xát) - “thiên đường mây” cùng sản phẩm du lịch sinh thái, mạo hiểm; Mù Cang Chải - “trái tim vàng Tây Bắc” với ruộng bậc thang và lễ hội văn hóa; hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, du thuyền, khám phá hang động… Sự đa dạng này góp phần lan tỏa dòng khách từ Sa Pa ra toàn tỉnh, tạo sự phát triển đồng đều và bền vững.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Sơn Bình, khẳng định: “Với mỗi địa phương, chúng tôi dựa vào tiềm năng lợi thế cụ thể để đưa ra định hướng phù hợp và lựa chọn những lợi thế mang tính đặc trưng của địa phương để xây dựng hướng phát triển thành những điểm đến có bản sắc riêng, thành sản phẩm du lịch mang tính định vị thương hiệu, như vậy du lịch địa phương mới có thể được biết đến sâu, rộng”.

Trong 8 tháng năm 2025, Lào Cai đã đón 7,6 triệu lượt du khách, trong đó 925.000 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 32.264 tỷ đồng, bằng 69,45% kế hoạch năm.

Để tiếp tục bứt phá, tỉnh xác định 5 dòng sản phẩm chủ lực: du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng - văn hóa, du lịch lễ hội - sự kiện, du lịch mạo hiểm và du lịch tâm linh. Song song, chiến lược quảng bá cũng đổi mới mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, livestream, hợp tác với KOL, kết hợp cùng lễ hội, sự kiện thể thao để tạo hiệu ứng lan tỏa. Tất cả những nỗ lực này đều hướng tới một mục tiêu: phát triển du lịch Lào Cai bền vững, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

av.png

Không còn là những khẩu hiệu treo ngang phố, du lịch Lào Cai hôm nay được kể bằng những thước phim sống động, bằng âm nhạc, bằng ảnh nghệ thuật và cả nụ cười mộc mạc nơi bản làng. Chính sự “tiếp cận gần - quảng bá rộng” ấy đang giúp Lào Cai khẳng định mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw