Triển khai nhiệm vụ ngành Công Thương 6 tháng cuối năm 2023

Ngày 4/7, Sở Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình hoạt động của ngành 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
CN3.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động. Trong quý I, hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, giá trị đạt thấp so với cùng kỳ. Điểm sáng trong quý là hoạt động khai thác apatit tăng trưởng khá cao.

Bước sang quý II, các đơn vị đã nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm thị trường. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với quý I với cả ba lĩnh vực khai thác, chế biến và điện nước; đặc biệt, các dự án khai thác, tuyển, luyện đồng hoạt động ổn định, sản lượng sản xuất và tiêu thụ khá cao.

CN1.jpg
Các huyện, thị xã, thành phố dự hội nghị qua truyền hình trực tuyến.

Lĩnh vực năng lượng hiện có 72 dự án đã hoàn thành phát điện với tổng công suất lắp máy 1.138,85MW, tăng 2 nhà máy so với năm trước; sản lượng của các nhà máy thuỷ điện đạt 1.234,98 triệu kWh, bằng 37,42% so với kế hoạch năm. Nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tương đối ổn định.

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đạt 20.207 tỷ đồng, bằng 40% so với kế hoạch và bằng 91% so với cùng kỳ năm 2022.

CN.jpg
Hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì trì ổn định.

Hoạt động thương mại, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ và ổn định, có nhiều chính sách kích cầu, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động du lịch, với nhiều chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch hấp dẫn nên lượng khách du lịch tăng cao, kéo theo các dịch vụ tăng mạnh. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh thương mại đã tập trung triển khai tốt việc dự trữ, khai thác nguồn hàng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn góp phần kích cầu tiêu dùng. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm dồi dào, đáp ứng nhu cầu của đời sống và Nhân dân trong tỉnh.

Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng đạt 18.156,7 tỷ đồng, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước, bằng 52,8% so với kế hoạch năm.

Hoạt động xuất - nhập khẩu 6 tháng đầu năm vẫn gặp khó khăn và các ngành chức năng đã đẩy mạnh thực hiện cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất - nhập khẩu. Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu 6 tháng đạt 945,04 triệu USD, bằng 91,06% so với cùng kỳ 2022, đạt 18,9% kế hoạch năm.

CN2.jpg
Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Chí Hiền phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế như: thiếu nguyên liệu và giá không ổn định; chi phí đầu vào tăng trong khi giá bán sản phẩm giảm; thị trường xuất khẩu không ổn định, hàng tồn kho của một số ngành sản xuất công nghiệp chính ở mức cao; công tác thực hiện các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc; một số địa phương chưa quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện công tác khuyến công cấp huyện năm 2023 và chậm triển khai việc tham mưu thành lập mới cụm công nghiệp; một số dự án thủy điện đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng chưa khởi công, các dự án đang khảo sát lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng vướng mắc về thủ tục đất, đền bù giải phóng mặt bằng...

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương sẽ tập trung triển khai hiệu quả Đề án số 2 về phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025 và 2 đề án thành phần; Kế hoạch 358/KH-UBND ngày 28/10/2022 phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030; xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Công thương giai đoạn đến năm 2030; phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp; phối hợp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Trung - Việt năm 2023...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo; góp phần thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các xã trên địa bàn tỉnh.

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ những nghị quyết chuyên về hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại các địa phương là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Nhìn vào một số chỉ dấu quan trọng, phản ánh rõ sự lớn mạnh của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân, có thể khẳng định, sau 49 năm kể từ ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội.

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở đây từng khó khăn. Người góp phần tháo gỡ những nút thắt, trở thành “cầu nối” tinh thần đoàn kết trong Nhân dân là bà Bùi Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Nam Hải.

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tranh thủ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong khi nhiều người dành thời gian đi chơi, nghỉ dưỡng thì trên các công trường, dưới cái nắng 40 độ C đến 41 độ C, khí thế thi công vẫn diễn ra sôi động, tỏa sáng tinh thần lao động.

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Do đặc thù công việc và đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm cũng như tiến độ giao hàng theo hợp đồng ký kết với các đối tác nên hầu hết doanh nghiệp, nhà máy, đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.

Đường thêm lớn, đời thêm vui

Đường thêm lớn, đời thêm vui

"Đường lớn đã mở rồi, người dân Bản Lắp vui lắm. Đây sẽ là điều kiện để việc đi lại, giao thương của người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn. Sản phẩm của bà con làm ra vì thế cũng được nâng cao giá trị…”, anh Bàn Quang Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Bản Lắp đưa tôi đi một vòng quanh thôn ngắm những tuyến đường đang được mở rộng còn nguyên màu đất đỏ, hào hứng nói, đôi mắt ăm ắp niềm vui.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

fb yt zl tw