Ước tính, thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đã đạt giá trị trên 100 triệu USD/năm, hiện ngày càng nhiều sản phẩm nông sản hữu cơ được bày bán ở các siêu thị lớn trên cả nước như: Co.opmart, Winmart, Lotte Mart hay MM Mega Market...
Đại diện quản lý thương mại chuỗi giá trị mảng thực phẩm tươi sống tại Central Retail Việt Nam cho hay, dù đắt hơn rau củ quả thông thường từ 25 - 35%, nhưng rau củ hữu cơ lại đang là những sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Nhiều khách phải đặt trước vì sản phẩm thường xuyên “cháy hàng” trên kệ.
Sự quan tâm của người tiêu dùng tới nông sản hữu cơ còn được mở rộng sang đồ uống. Đại diện Vinamilk cho biết doanh thu của hai dòng sữa Organic và Green Farm đều tăng so với những năm trước. Còn theo Công ty Cổ phần Phúc Sinh, sản phẩm cà phê hữu cơ của công ty không chỉ được yêu thích ở nước ngoài mà đang tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường nội địa.
Theo TS Nguyễn Đức Chinh, người sáng lập Nông trại GenXanh, các sản phẩm rau hữu cơ trong nông trại rộng 2,5ha của ông ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang sản xuất theo mô hình mùa nào rau nấy. Theo đó, sau khi sản phẩm thu hoạch sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nông trại đến tận tay người tiêu dùng, đồng thời bày bán tại một số cửa hàng ở nội thành Hà Nội đã có liên kết tiêu thụ. Do nông sản hữu cơ không thể sản xuất ồ ạt, nên mỗi tuần nông trại GenXanh chỉ cung ứng ra thị trường Hà Nội khoảng 4 - 5 tấn rau xanh và rau gia vị. Đến nay, GenXanh đã phát triển thêm 2 cơ sở tại Sa Pa (Lào Cai) và Hòa Bình.

Bà Đặng Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Hiện người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm sạch, an toàn và có chứng nhận rõ ràng.
Bà Hường cho biết thêm, với lợi thế tự nhiên, nguồn lao động dồi dào và hệ thống pháp lý đang dần hoàn thiện, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hữu cơ trong tương lai gần. Song sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang đứng trước hai thách thức lớn, một là niềm tin người tiêu dùng chưa thực sự vững chắc, hai là chuỗi cung ứng chưa đủ mạnh và đồng bộ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
“Hệ thống đại lý đóng vai trò then chốt trong hành trình phát triển thị trường nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Chính vì vậy cần chú trọng phát triển hệ thống đại lý” – bà Hường khuyến cáo.
Hiện nay trên thế giới có 191 quốc gia phát triển dòng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Tại Việt Nam, nông dân đã canh tác hữu cơ truyền thống từ lâu đời. Tuy nhiên, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam còn rất khiêm tốn.
Tính đến cuối năm 2024, cả nước hiện có 495.000 hecta sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chiếm 4,3% tổng diện tích sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Mặc dù diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam nhỏ nhưng vẫn có rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Việt. Dù chưa phát triển nhanh như các nước trong khu vực nhưng Việt Nam được đánh giá là điểm đến bùng nổ của sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ.