Du lịch hè 2025: Xu hướng xanh, chậm và trải nghiệm văn hóa

Mùa hè năm 2025 đánh dấu nhiều chuyển biến thú vị trong thói quen du lịch của người Việt. Thay vì “chạy đua check-in” như trước, du khách ngày càng hướng tới các trải nghiệm sâu sắc, gắn với thiên nhiên, văn hóa và nghỉ dưỡng. 

Biển và những điểm du lịch xanh hút khách

Bãi biển Nha Trang trải dài hút tầm mắt với nước biển xanh trong là nơi thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi.
Bãi biển Nha Trang trải dài hút tầm mắt với nước biển xanh trong là nơi thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi.

Từ đầu tháng 5, không khí du lịch tại nhiều điểm đến trong nước đã trở nên sôi động. Dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng Booking.com trong 2 tháng cao điểm du lịch hè (tháng 6 và tháng 7) cho thấy, các chuyến đi biển vẫn được du khách Việt ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, có tới 61% gia đình lựa chọn các điểm đến ven biển, 59% có xu hướng khám phá thiên nhiên, trải nghiệm du ngoạn đến các thành phố lớn. Những điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hầu hết các đơn vị lữ hành đều ghi nhận lượng đặt tour tăng cao ở các tuyến truyền thống như: Hạ Long, Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn… Các hãng lữ hành lớn như: Vietravel, VietSense Travel, BestPrice Travel, Saigontourist… đã triển khai các chương trình tour ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách nội địa với kỳ vọng lượng khách mùa hè năm nay có thể tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong số những điểm đến gắn với du lịch biển, thành phố Đà Nẵng năm nay thu hút sự chú ý lớn khi tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế kéo dài từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7/2025 với chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”. Đà Nẵng dự kiến tổ chức 20 hoạt động, sự kiện với 8 hoạt động chính, 12 hoạt động kết nối và hoạt động tại khu, điểm du lịch gồm: Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, các lễ hội kết nối du lịch Việt Nam - ASEAN; Việt Nam - Nhật Bản; Việt Nam - Hàn Quốc; Cuộc thi kết hợp bơi - đạp - chạy IRONMAN, liên hoan phim châu Á… Chuỗi sự kiện góp phần tạo điểm nhấn độc đáo, nâng cao sức hút cho thành phố biển đối với du khách trong nước và quốc tế.

Dù đã đến Đà Nẵng nhiều lần, dịp hè 2025, chị Trần Ngọc Hà (Lạng Sơn) vẫn chọn thành phố biển đáng sống cho chuyến du lịch của gia đình bởi ngoài bãi biển đẹp, người dân thân thiện, nơi đây có nhiều lựa chọn khiến cho mỗi lần đến là một lần trải nghiệm khác biệt, đáng nhớ và muốn quay lại.

Tại Nha Trang (Khánh Hòa), mùa Festival biển 2025 sẽ diễn ra sôi nổi với hơn 30 hoạt động, sự kiện nghệ thuật, thể thao trên biển, hội chợ ẩm thực, cùng các tour du lịch kết nối đảo thu hút lượng lớn du khách đến với phố biển. Quy Nhơn (Bình Định) được đánh giá là một điểm đến mới đầy tiềm năng với sự phát triển nhanh về du lịch biển, sinh thái và văn hóa. Các tour trải nghiệm ẩm thực, tham quan danh thắng, di tích lịch sử, cùng các tour tàu hỏa “Về miền đất Võ” ngày càng thu hút khách.

Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp tục giữ vững vị trí điểm đến du lịch cao cấp với hạ tầng được nâng cấp đồng bộ, bãi biển trải dài cùng các khu nghỉ dưỡng sang trọng thu hút khách gia đình, nhóm bạn trẻ và khách quốc tế. Theo bà Đào Thị Kim Lan (Royal Travel), du lịch Phú Quốc đang phát triển theo 3 xu hướng là nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch xanh và trải nghiệm cá nhân hóa. Ngày càng nhiều du khách tìm đến Phú Quốc không chỉ để tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, tắm biển, thưởng thức hải sản mà còn tìm kiếm những trải nghiệm mang tính cá nhân, chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng.

Bên cạnh các địa phương có biển, miền Tây Nam bộ và miền núi phía Bắc cũng mang đến nhiều lựa chọn cho du khách. Các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau… nổi bật với hệ sinh thái sông nước đặc trưng, vùng đất trù phú, khí hậu ôn hòa là lựa chọn lý tưởng cho du khách yêu thích du lịch sinh thái và khám phá văn hóa bản địa. Miền núi phía Bắc với các cung đường khám phá các địa danh tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La… cũng thu hút đông khách tham quan nhờ có hạ tầng giao thông ngày càng thuận tiện, dịch vụ lưu trú được nâng cấp, đa dạng các tour đi bộ (trekking) và dịch vụ trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số.

Dịp hè này, chị Trần Thanh Huyền (Hà Nam) cùng gia đình lựa chọn Lào Cai là điểm đến. “Đi du lịch Lào Cai, tôi mong muốn được tận hưởng không khí tại Sapa, thăm thú bản Cát Cát và thử sức với đỉnh Fansipan. Đây là hành trình trải nghiệm nhịp sống bản địa - chậm rãi, sâu sắc và đầy cảm xúc. Mỗi bản làng người Dao, H’Mông, Tày là thế giới thu nhỏ lưu giữ vẻ đẹp văn hóa truyền thống, những đường thêu thổ cẩm tỉ mỉ, câu hát then, tiếng khèn, điệu nhảy hay những món ăn của người bản địa là nguồn hấp dẫn vô tận với khách du lịch”, chị Thanh Huyền chia sẻ.

Hiện các tour du lịch Lào Cai (Sa Pa) 3 đêm, di chuyển bằng tầu đêm hoặc xe du lịch có giá dao động từ 2 - 3 triệu/ khách. Mức chi phí phù hợp để du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, việc du lịch tự túc tại đây cũng rất đơn giản, thuận tiện vì các dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách đều phát triển và các thông tin đều có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.

Du khách ưa dùng công nghệ

Chiều vàng Sapa.
Chiều vàng Sapa.

Sự thay đổi trong cách đi du lịch cũng kéo theo sự thay đổi trong cách lên kế hoạch và trải nghiệm. Nếu trước đây người Việt phụ thuộc nhiều vào các tour trọn gói, thì giờ đây, xu hướng tự túc, đặt dịch vụ trực tuyến (online) và cá nhân hóa hành trình đang ngày càng phổ biến. Điều này cũng tạo áp lực cho các doanh nghiệp lữ hành phải đổi mới cách tiếp cận, phát triển sản phẩm và kênh truyền thông hiệu quả.

Anh Trần Dương Duy (Trần Gia Travel) cho biết, trong bối cảnh du lịch cạnh tranh khốc liệt, nhiều đơn vị đã sử dụng các kênh truyền thông mới mẻ như: TikTok, YouTube, dùng người nổi tiếng (KOL, KOC) để quảng bá sản phẩm. Ngoài việc xây dựng các gói dịch vụ linh hoạt, đa dạng từ trọn gói đến lẻ để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, các công ty du lịch cũng tích cực cung cấp kiến thức và tư vấn cho khách về những điểm đến hấp dẫn và cách tránh tình trạng tập trung quá đông đúc gây quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm.

Bên cạnh đó, nhu cầu của du khách cũng đang dịch chuyển theo hướng ưu tiên các trải nghiệm cá nhân hóa, thân thiện với thiên nhiên và gắn kết với văn hóa địa phương. Xu hướng du lịch bền vững, du lịch chậm, khám phá văn hóa bản địa, đi bộ (trekking), lưu trú tại homestay… ngày càng được yêu thích hơn. Khách du lịch muốn đi sâu vào tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán, cũng như bảo vệ môi trường tự nhiên tại điểm đến thay vì chạy sô, check-in nhiều điểm trong hành trình.

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng đặt dịch vụ trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch dễ dàng chủ động trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển, nơi lưu trú và các hoạt động tham quan. Một chiếc điện thoại thông minh có thể thay thế vai trò của một đại lý du lịch truyền thống, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, so sánh giá cả và đặt dịch vụ chỉ trong vài thao tác đơn giản. Điều này không chỉ giúp tăng tính linh hoạt mà còn giúp du khách tiết kiệm chi phí và thời gian.

Du lịch hè 2025 đang ghi nhận những chuyển dịch về nhu cầu “đi nhiều - xem nhanh” sang “trải nghiệm sâu - sống chậm”. Công nghệ trở thành trợ thủ đắc lực, giúp du khách chủ động thiết kế hành trình theo sở thích, ngân sách và lối sống cá nhân. Những yêu cầu được tận hưởng giá trị xanh, văn hóa bản địa và du lịch bền vững của du khách đòi hỏi ngành du lịch cần chú trọng đến chiều sâu nội dung, tính cá nhân hóa sản phẩm và phát triển dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội để các địa phương và doanh nghiệp có những thay đổi linh hoạt, hướng tới xây dựng các dịch vụ du lịch văn minh, bền vững và có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw