Tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam thông qua hình tượng các linh thú

Ngày 10/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm gốm nghệ thuật "Linh thú thời nay" gồm những tác phẩm điêu khắc gốm về đề tài linh thú của nghệ nhân ưu tú Trần Nam Tước.

Nghệ nhân Trần Nam Tước tên thật là Trần Xuân Triều, sinh năm 1974, tại Thái Bình. Ông là người duy nhất được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú Bát Tràng nhưng không sinh ra ở làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Thời mới về Bát Tràng, năm 1996, Trần Nam Tước chỉ là một thợ giúp việc trong các lò gốm.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Trong quá trình làm ở đây, ông đã không ngừng nghiên cứu, thể nghiệm và nhận thấy những giá trị của men gốm Bát Tràng. Với tư duy làm gốm riêng có của mình, ông đã nhìn thấy những dòng men tưởng như rất đơn giản mà lại vô cùng xuất sắc. Ông sử dụng chất liệu sản xuất đầu vào không cầu kỳ, chú trọng men với quan điểm làm gốm "đơn giản đầu vào, thận trọng đầu ra, tránh xa sao chép".

Nghệ nhân ưu tú Trần Nam Tước chia sẻ: "Tôi đến với nghệ thuật gốm bằng sự thấm dần theo thời gian. Hơn 30 năm điền dã, tích lũy, nghiên cứu văn hóa, đặc biệt là các hình tượng linh thú, hôm nay tôi đã mạnh dạn ra mắt bộ sưu tập các tác phẩm linh thú thời nay của mình để công chúng thưởng lãm. Với cá nhân tôi quan niệm rằng "nghệ sĩ là người làm sáng tạo bằng cái đầu". Tôi không làm vì cái đẹp, tôi không làm vì đúng-sai. Bởi cái đẹp thuộc về các bạn, đúng-sai thuộc về các nhà nghiên cứu, còn cái tôi làm để công chúng nhìn thấy là văn hóa của dân tộc Việt Nam. Trên tinh thần văn hóa là sự tiếp biến, nghệ thuật là sự giao thoa, trụ vững trên văn hóa của dân tộc là điều mà tôi hằng mong mỏi".

Không gian triển lãm.

Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà cho biết, làng nghề Bát Tràng hiện nay đã trở thành một điểm đến yêu thích của du khách trong nước cũng như quốc tế. Hàng năm, có hơn 200 nghìn du khách đến tham quan làng gốm Bát Tràng. Để Bát Tràng có di sản như ngày hôm nay, có công lao rất lớn của các thế hệ nghệ nhân của làng. Mỗi một nghệ nhân của làng Bát Tràng đều có những sản phẩm thể hiện được đặc trưng, phong cách của mình. Trong đó nghệ nhân Trần Nam Tước là một nghệ nhân rất tiêu biểu. Thông qua những linh thú, nghệ nhân đã phát huy được những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam với mong muốn gửi đến những thế hệ đương đại để họ hiểu rõ hơn về những nét đẹp truyền thống của làng nghề nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung.

Tác phẩm "Lân sư".

Mặc dù không sinh ra tại Bát Tràng nhưng nghệ nhân ưu tú Trần Nam Tước đã có cơ duyên và thời gian gắn bó lâu dài với nơi đây để theo đuổi và phát triển với nghề gốm. Bát Tràng cũng như Gia Lâm thật sự coi nghệ nhân là người con của mảnh đất này. Những đóng góp của ông đã góp phần hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng về triển khai công nghiệp – văn hóa. Thời gian tới, huyện Gia Lâm cũng đã xác định du lịch và văn hóa làng nghề sẽ trở thành động lực mà có tỉ trọng lớn trong phát triển kinh tế của huyện.

Tác phẩm "Qua sông Hằng nhớ công cha".

Triển lãm thể hiện sự kết hợp các yếu tố tạo hình của hội họa, ngôn ngữ của điêu khắc trong sáng tạo kiểu dáng, sự kế thừa tinh hoa của gốm Bát Tràng truyền thống với những tìm tòi, sáng tạo mới trong màu men, hình khối của tác giả, qua đó chuyển tải thông điệp ý nghĩa về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Thông qua đó, các tác phẩm chuyển tải thông điệp ý nghĩa về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam qua hình tượng các linh thú. Tiêu biểu có các tác phẩm: "Ngựa chầu", "Cá rồng", "Ngược dòng", "Lân sư - đồng bản", "Long ngư - đồng bản"…

Tác phẩm trứng nở “Biết đâu nguồn cội”.

Mặc dù là người đi sau kế thừa học hỏi tinh hoa, song những sản phẩm của nghệ nhân để lại dấu ấn cá nhân, tái hiện lại sự tinh hoa làng nghề. Chính vì vậy, mỗi tác phẩm của Trần Nam Tước luôn được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 20/8/2023 tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội./.

Báo điện tử Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw