Thương mại song phương Trung Quốc - EU đảo ngược xu hướng giảm

Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố cho thấy kim ngạch thương mại song phương giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và Liên minh châu Âu (EU) trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước và EU tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 3/7/2024.
Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 3/7/2024.

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đạt 3,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (448,39 tỷ USD). Điều này có được là nhờ sự tăng trưởng thương mại vượt bậc của tháng Bảy, khẳng định khả năng phục hồi và sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế. Trước đó, số liệu thống kê 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Sun Yanhong, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, phân tích thương mại song phương giữa Trung Quốc - EU vẫn tăng nhẹ, bất chấp môi trường thương mại quốc tế suy yếu. Điều này cho thấy có sự bổ sung lẫn nhau trong thương mại Trung Quốc - EU.

Chuyên gia Sun nhấn mạnh, trong các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh, cũng như các lĩnh vực có tính bổ trợ lẫn nhau mạnh giữa Trung Quốc và EU, không gian hợp tác tương đối rộng.

Thời gian gần đây, EU đã áp dụng các biện pháp bảo hộ thị trường, nhằm vào các công ty Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC) đã áp thuế bổ sung tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện của Trung Quốc. Theo chuyên gia Sun, hai bên cần đảm bảo hợp tác thông qua đàm phán để tránh xung đột thương mại ngày càng gia tăng. Ông lưu ý rằng vẫn còn không gian cho các cuộc tham vấn về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Chuyên gia Zhang Jian, Phó Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế hiện đại Trung Quốc, nói rằng hợp tác Trung Quốc - EU sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của cả hai bên. Hai bên có thể tận dụng lợi thế của mình trong lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số để đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế mỗi bên và kinh tế thế giới nói chung.

Số liệu chính thức cho thấy, trong tháng 5/2024, tổng số chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu và Trung Quốc - Trung Á đạt 2.733 chuyến, mức lưu chuyển hàng tháng cao kỷ lục. Trong khi, khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và EU đã thiết lập được đường dây an toàn và hiệu quả cho chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, trong khi chính sách miễn thị thực của Trung Quốc đối với một số quốc gia châu Âu tiếp tục thúc đẩy trao đổi nhân sự và thương mại.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lũ lụt nghiêm trọng tại Nigeria, nhiều người thiệt mạng và phải sơ tán

Lũ lụt nghiêm trọng tại Nigeria, nhiều người thiệt mạng và phải sơ tán

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 11/9, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết lũ lụt nghiêm trọng đã nhấn chìm thành phố Maiduguri, Đông Bắc nước này, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 400.000 người phải di dời. NEMA quan ngại con số thiệt hại sẽ còn tăng lên.

Kinh tế thế giới chưa thể chiến thắng lạm phát

Kinh tế thế giới chưa thể chiến thắng lạm phát

Hai năm sau khi vọt lên ở mức 8 - 9%, lạm phát ở Mỹ và các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gần đây đã giảm xuống dưới 3%, chỉ cao hơn một chút so với mục tiêu lạm phát đề ra là 2% trong khi các nước đang phát triển cũng ghi nhận lạm phát giảm mạnh.

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 79: Hàn gắn một thế giới bị chia rẽ

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 79: Hàn gắn một thế giới bị chia rẽ

Khoá họp lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc hôm nay (10/9) tại thành phố New York, Mỹ, với chủ đề “Đoàn kết và đa dạng để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững và nhân phẩm ở mọi nơi và cho tất cả mọi người”. Sự kiện được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy các hành động chung toàn cầu và hàn gắn một thế giới bị chia rẽ.

fbytzltw