Thương mại song phương Trung Quốc - EU đảo ngược xu hướng giảm

Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố cho thấy kim ngạch thương mại song phương giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và Liên minh châu Âu (EU) trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước và EU tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 3/7/2024.
Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 3/7/2024.

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đạt 3,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (448,39 tỷ USD). Điều này có được là nhờ sự tăng trưởng thương mại vượt bậc của tháng Bảy, khẳng định khả năng phục hồi và sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế. Trước đó, số liệu thống kê 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Sun Yanhong, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, phân tích thương mại song phương giữa Trung Quốc - EU vẫn tăng nhẹ, bất chấp môi trường thương mại quốc tế suy yếu. Điều này cho thấy có sự bổ sung lẫn nhau trong thương mại Trung Quốc - EU.

Chuyên gia Sun nhấn mạnh, trong các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh, cũng như các lĩnh vực có tính bổ trợ lẫn nhau mạnh giữa Trung Quốc và EU, không gian hợp tác tương đối rộng.

Thời gian gần đây, EU đã áp dụng các biện pháp bảo hộ thị trường, nhằm vào các công ty Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC) đã áp thuế bổ sung tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện của Trung Quốc. Theo chuyên gia Sun, hai bên cần đảm bảo hợp tác thông qua đàm phán để tránh xung đột thương mại ngày càng gia tăng. Ông lưu ý rằng vẫn còn không gian cho các cuộc tham vấn về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Chuyên gia Zhang Jian, Phó Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế hiện đại Trung Quốc, nói rằng hợp tác Trung Quốc - EU sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của cả hai bên. Hai bên có thể tận dụng lợi thế của mình trong lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số để đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế mỗi bên và kinh tế thế giới nói chung.

Số liệu chính thức cho thấy, trong tháng 5/2024, tổng số chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu và Trung Quốc - Trung Á đạt 2.733 chuyến, mức lưu chuyển hàng tháng cao kỷ lục. Trong khi, khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và EU đã thiết lập được đường dây an toàn và hiệu quả cho chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, trong khi chính sách miễn thị thực của Trung Quốc đối với một số quốc gia châu Âu tiếp tục thúc đẩy trao đổi nhân sự và thương mại.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thái Lan tổ chức ASEANAPOL-43: Hợp lực ASEAN phòng chống tội phạm lừa đảo

Thái Lan tổ chức ASEANAPOL-43: Hợp lực ASEAN phòng chống tội phạm lừa đảo

Thái Lan chủ trì tổ chức Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 43 (ASEANAPOL-43), từ ngày 3 - 7/11 tại thủ đô Bangkok, với chủ đề “Hợp tác hành động: Đập tan lừa đảo, ngăn chặn gian lận và bảo vệ người dân”. Đây là diễn đàn có vai trò quan trọng hàng đầu trong hợp tác thực thi pháp luật tại khu vực.

Quốc gia đầu tiên cấm hút thuốc theo thế hệ

Quốc gia đầu tiên cấm hút thuốc theo thế hệ

Bộ Y tế Maldives thông báo bắt đầu từ ngày 1/11 nước này sẽ thực thi lệnh cấm hút thuốc lá đối với bất kỳ ai sinh sau tháng 1/2007. Với quyết định này, Maldives đã trở thành quốc gia duy nhất áp dụng lệnh cấm thuốc lá theo thế hệ.

fb yt zl tw