Thực hiện Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến

Nhằm đạt các mục tiêu về phát triển dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình tại Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

a-2309-706.jpg
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai.

Mục tiêu

- Đến hết năm 2024:
+ Đối với các bộ, ngành: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%.
+ Đối với các địa phương: đạt tối thiểu 30%.
- Đến hết năm 2025:
+ Đối với các bộ, ngành: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%.
+ Đối với các địa phương: đạt tối thiểu 70%.

Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Để đạt các mục tiêu đề ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp để phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, đó là:

Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính, gồm: rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính. Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là: văn bản giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị thuộc bộ, tỉnh; cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công có chính sách hỗ trợ chi phí chuyển phát kết quả khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ cho tổ công nghệ số cộng đồng trong các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích người dân sử dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, gồm: nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng quy định pháp luật. Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động.

Phát triển hạ tầng số, gồm: phát triển hạ tầng kỹ thuật cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm hạ tầng phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước, đặc biệt là phục vụ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Phát triển hạ tầng truy cập băng rộng cho người dân, phổ cập điện thoại thông minh, chữ ký số công cộng đối với người dân trưởng thành.

Xây dựng kho dữ liệu số, gồm: số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính; kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Phát triển cơ sở dữ liệu các cấp và kết nối, chia sẻ hiệu quả. Trong đó, việc số hóa thông tin, dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm 100% hồ sơ, kết quả mới luôn luôn được số hóa ngay khi tiếp nhận, xử lý, giải quyết. Tiếp tục đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo quy định. Áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Đào tạo nhân lực số, gồm: tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức với 48 khoá học trực tuyến cho công chức, viên chức và nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng, gồm: thường xuyên rà soát, hoàn thành việc xác định, phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin và triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt đối với 100% hệ thống thông tin đang vận hành. Bảo đảm 100% hệ thống thông tin đang trong quá trình thiết kế, xây dựng, nâng cấp, mở rộng trước khi đưa vào vận hành, khai thác phải được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin và triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt. Định kỳ tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá tuân thủ các quy định, giám sát việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong phạm vi quản lý, tối thiểu 1 lần/1 năm; đối với hệ thống thông tin cấp độ 5, tối thiểu 6 tháng/1 lần. Triển khai diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng mỗi năm tổ chức tối thiểu 1 cuộc diễn tập.

Thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến, gồm: triển khai các giải pháp để người dân có thể giám sát việc xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, bảo đảm tối thiểu một trong ba phương thức trao đổi thông tin, trạng thái về hồ sơ điện tử giữa người dân, gồm email, SMS và thông báo trên cổng dịch vụ công. Thực hiện chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

24 Danh mục dữ liệu đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP)

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam).

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia (phân hệ tập trung tại Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (Bộ Nội vụ).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá (Bộ Tài chính).

Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện (Bộ Giao thông vận tải).

Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe (Bộ Giao thông vận tải).

Hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (Bộ Tư pháp).

Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (Bộ Tư pháp).

Hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (Bộ Tài chính).

Hệ thống thông tin quản lý danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Cổng liên thông TNMT-Thuế (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Hệ thống quản lý giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải).

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua do Bộ Xây dựng triển khai và vận hành.

Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến và rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về trợ giúp xã hội.

Hệ thống danh mục điện tử dùng chung của Bộ Tài chính.

Hệ thống danh mục dùng chung của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hệ thống phục vụ dịch vụ công của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Hệ thống mã bưu chính Vpostcode (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Hệ thống dịch vụ, tiện ích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hệ thống định danh và xác thực điện tử (Bộ Công an).

Hệ thống thông tin nguồn Trung ương.

b-7917-8792.jpg
VneID - Ứng dụng định danh điện tử.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được các kết quả quan trọng: 81% thủ tục hành chính được triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 55,5%3 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 43% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình. Nhiều mô hình, cách làm hay về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả, nên được tham khảo, nhân rộng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả tham mưu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả tham mưu

Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa sâu rộng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ giúp đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Chủ động bắt nhịp xu thế, Văn phòng Tỉnh ủy đã triển khai ứng dụng AI trong xử lý văn bản, lưu trữ hồ sơ, tổng hợp báo cáo và phục vụ hội nghị, đại hội Đảng. Qua đó, rút ngắn thời gian xử lý công việc, chuẩn hóa quy trình, tăng độ chính xác và nâng cao hiệu quả tham mưu phục vụ cấp ủy.

Lào Cai mời trường đại học về làm chuyển đổi số

Lào Cai mời trường đại học về làm chuyển đổi số

Nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành chính quyền hai cấp và xây dựng nền hành chính hiện đại, linh hoạt, dựa trên dữ liệu, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số cho đội ngũ cán bộ phụ trách chuyển đổi số”.

Lào Cai khai mạc tập huấn, đào tạo kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số cho cán bộ nòng cốt

Lào Cai khai mạc tập huấn, đào tạo kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số cho cán bộ nòng cốt

Sáng 04/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức khai mạc chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số dành cho cán bộ phụ trách chuyển đổi số các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Vật liệu phủ đặc biệt có thể làm mát các tòa nhà

Vật liệu phủ đặc biệt có thể làm mát các tòa nhà

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney (Australia) và công ty khởi nghiệp Dewpoint Innovations vừa phát triển thành công một loại vật liệu phủ giống sơn, có khả năng tự động làm mát các tòa nhà và thu gom hơi nước trực tiếp từ không khí mà không cần bất kỳ nguồn năng lượng đầu vào nào.

Chuyển đổi số: "Tấm khiên" chống thiên tai

Chuyển đổi số: "Tấm khiên" chống thiên tai

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Từ bão, lũ, sạt lở cho đến hạn hán, những thảm họa tự nhiên đòi hỏi một phương thức quản trị mới - nơi công nghệ và khoa học cùng phát huy vai trò chủ đạo trong bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Thúc đẩy thực thi quyền sao chép văn minh

Thúc đẩy thực thi quyền sao chép văn minh

Trong hệ sinh thái sáng tạo, “quyền sao chép” được xem là quyền nền tảng nhất trong nhóm quyền tác giả. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quyền này đang bị xâm phạm một cách phổ biến và tinh vi, khiến thiệt hại không chỉ dừng ở con số kinh tế, mà còn là sự suy giảm niềm tin vào công bằng sáng tạo.

Lào Cai tập huấn triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” cho các tổ chức cơ sở Đảng

Lào Cai tập huấn triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” cho các tổ chức cơ sở Đảng

Thực hiện Kế hoạch số 12-KH/ĐU ngày 12/9/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh về triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”, sáng 31/10, Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại các chi, Đảng bộ cơ sở và một số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nhằm bảo đảm sẵn sàng đưa hệ thống vào vận hành đồng bộ từ ngày 01/11/2025.

Israel phát triển keo dán vết thương trong 5 giây

Israel phát triển keo dán vết thương trong 5 giây

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Kỹ thuật Hóa học Wolfson của Viện Công nghệ Technion – Israel (Haifa) vừa phát triển một loại keo hydrogel mô phỏng sinh học mới có khả năng dán kín vết thương nhanh chóng và hiệu quả ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.

Lào Cai: Dữ liệu dân cư, bảo hiểm và đất đai được làm sạch, kết nối đồng bộ

Lào Cai: Dữ liệu dân cư, bảo hiểm và đất đai được làm sạch, kết nối đồng bộ

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, các sở, ngành tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp triển khai, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dữ liệu dùng chung, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Đổi mới phương thức phục vụ lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, kết hợp giữa tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và ứng dụng công nghệ số, xã Mường Khương đã có bước chuyển trong cải cách hành chính, trở thành điểm sáng trong nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

fb yt zl tw