Thứ trưởng Hồ An Phong: "Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy, nếu dừng lại sẽ bị lãng quên"

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư du lịch, hàng không, kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch...

Bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng.

Năm 2024, chúng ta tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế. Thực tế, sau 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 4,6 triệu lượt khách. Với đà tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch phải có kế hoạch tốt, đặc biệt là có sự liên kết, phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

"Mặc dù những kết quả đạt được là quan trọng, du lịch Việt Nam được coi là điểm sáng của thế giới nhưng so với tiềm năng, lợi thế và dự địa lớn đang có, chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn rất nhiều để đạt được kết quả cao hơn", Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay tình hình thế giới có nhiều biến động, thuận lợi và thách thức đan xen nhưng thách thức nhiều hơn. Trong đó, xung đột vũ trang, suy thoái kinh tế… đang tác động tiêu cực và rất mau lẹ đến lĩnh vực nhạy cảm như du lịch. Chính vì vậy, tại Hội nghị này, đòi hỏi chúng ta phải có những ý kiến, giải pháp để thực hiện kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đạt mục tiêu và kết quả cao nhất.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm quảng bá điểm đến, hình ảnh đất nước và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Từ đó, cần có liên kết, tạo ra sự thống nhất, tranh thủ nguồn lực để thúc đẩy phát triển.

"Quảng bá, xúc tiến du lịch giống như một dòng chảy, phải có sự tiếp nối liên tục, nếu chúng ta dừng lại thì sẽ bị lãng quên. Có vẻ đẹp mà không kiên trì quảng bá, xúc tiến để kết nối thì dòng chảy đó sẽ ngừng lại", Thứ trưởng nói và cho biết công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải luôn thay đổi để thích ứng.

Thứ trưởng Hồ An Phong.
Thứ trưởng Hồ An Phong.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch hiện rất rộng, nhiều địa bàn, và thị trường tiềm năng, nhưng nguồn lực lại có hạn nên hiệu quả chưa như mong đợi. Do đó, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mong muốn huy động xã hội hóa, nhất là sự hợp sức của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để tạo được các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch có điểm nhấn mang tầm quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, với tỷ lệ 68%. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành du lịch vẫn gặp khó khăn khi có sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là: Tạo đột phá, thay đổi tư duy; làm nổi bật thương hiệu, xứng tầm; Liên kết, thống nhất, đồng bộ.

Yêu cầu từ thực tiễn đòi hỏi công tác xúc tiến du lịch phải đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của khu vực và thế giới; bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường, công nghệ.

Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, sự đồng hành, sát cánh của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh được cải thiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết, ở cấp Trung ương, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế gồm: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ.

Sẽ tổ chức 3 Lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo và Kanagawa (Nhật Bản), Hàn Quốc. Tổ chức 10 famtrip, presstrip đón các đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Hoa Kỳ, châu Âu, Đài Loan.

Đặc biệt, sẽ có chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến vào quý II. Đây sẽ là điểm nhấn quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 của Việt Nam.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Tại Hội nghị, đại diện ngành du lịch các địa phương, các doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất trong việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới.

Cần sự đột phá

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự phát triển của du lịch sẽ thúc đẩy rất nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển, mang lại nhiều lợi ích, tạo ra nền kinh tế năng động.

Theo Thứ trưởng, những kết quả đạt được thời gian qua là rất quan trọng, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi và phát triển nhưng công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều bất cập, hoạt động dàn trải, nhiều thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ… Do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần được chú trọng, đồng bộ và có sự đột phá.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Điểm lại những nội dung thảo luận chính tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh 6 nhóm vấn đề chính để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch:

Thứ nhất, Hội nghị thống nhất cao Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch ban hành năm 2024, các trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần triển khai, cụ thể hóa các nội dung trong kế hoạch.

Thứ hai, phải có sự gắn kết giữa nhà nước và doanh nghiệp. Thể hiện sự ủng hộ rất cao với các doanh nghiệp du lịch, tạo sân chơi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, phải chú trọng quảng bá điểm đến, hình ảnh Việt Nam, quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm và có sản phẩm để xúc tiến.

Thứ tư, cần nghiên cứu thị trường, xem xu hướng khách du lịch là gì để tổ chức triển khai xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến.

Thứ năm, phải xã hội hóa công tác quảng bá, xúc tiến để huy động nguồn lực, tạo sức mạnh. Có sự liên kết nhưng phải tránh trùng lặp giữa các địa phương và phải có đầu tàu thực hiện.

Thứ sáu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài thì cũng cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước.

"Chúng ta đã làm rất nhiều việc những cần làm nhiều việc hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, đặt ra yêu cầu đổi mới để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, trước hết là đạt các mục tiêu đề ra", Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ.

Theo Báo điện tử Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Không chỉ còn là một hoạt động tiêu khiển tại nhà, trò chơi điện tử giờ đây đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch toàn cầu. Từ homestay game hóa đến công viên giải trí nhập vai, du lịch đang dần “hóa thân” thành một cuộc chơi sống động, đầy hấp dẫn đối với thế hệ trẻ hiện đại.

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm chú ý của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Do đó, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường du lịch miền Bắc trở nên sôi động.

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Tối 10/8, UBND phường Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội Mùa Thu Sa Pa năm 2025 với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Đảng sáng soi - Tên Người vang mãi”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Sa Pa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Y Tý phát triển du lịch xanh

Y Tý phát triển du lịch xanh

Đây là lần thứ ba chúng tôi trở lại Y Tý, sau hai lần đầu vào tháng 4 và tháng 10 năm 2024, thời điểm trước và sau cơn bão Yagi gây nhiều thiệt hại cho Lào Cai nói chung và mảnh đất này nói riêng.

fb yt zl tw