Thứ trưởng Hồ An Phong: "Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy, nếu dừng lại sẽ bị lãng quên"

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư du lịch, hàng không, kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch...

Bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng.

Năm 2024, chúng ta tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế. Thực tế, sau 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 4,6 triệu lượt khách. Với đà tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch phải có kế hoạch tốt, đặc biệt là có sự liên kết, phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

"Mặc dù những kết quả đạt được là quan trọng, du lịch Việt Nam được coi là điểm sáng của thế giới nhưng so với tiềm năng, lợi thế và dự địa lớn đang có, chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn rất nhiều để đạt được kết quả cao hơn", Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay tình hình thế giới có nhiều biến động, thuận lợi và thách thức đan xen nhưng thách thức nhiều hơn. Trong đó, xung đột vũ trang, suy thoái kinh tế… đang tác động tiêu cực và rất mau lẹ đến lĩnh vực nhạy cảm như du lịch. Chính vì vậy, tại Hội nghị này, đòi hỏi chúng ta phải có những ý kiến, giải pháp để thực hiện kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đạt mục tiêu và kết quả cao nhất.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm quảng bá điểm đến, hình ảnh đất nước và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Từ đó, cần có liên kết, tạo ra sự thống nhất, tranh thủ nguồn lực để thúc đẩy phát triển.

"Quảng bá, xúc tiến du lịch giống như một dòng chảy, phải có sự tiếp nối liên tục, nếu chúng ta dừng lại thì sẽ bị lãng quên. Có vẻ đẹp mà không kiên trì quảng bá, xúc tiến để kết nối thì dòng chảy đó sẽ ngừng lại", Thứ trưởng nói và cho biết công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải luôn thay đổi để thích ứng.

Thứ trưởng Hồ An Phong.
Thứ trưởng Hồ An Phong.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch hiện rất rộng, nhiều địa bàn, và thị trường tiềm năng, nhưng nguồn lực lại có hạn nên hiệu quả chưa như mong đợi. Do đó, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mong muốn huy động xã hội hóa, nhất là sự hợp sức của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để tạo được các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch có điểm nhấn mang tầm quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, với tỷ lệ 68%. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành du lịch vẫn gặp khó khăn khi có sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là: Tạo đột phá, thay đổi tư duy; làm nổi bật thương hiệu, xứng tầm; Liên kết, thống nhất, đồng bộ.

Yêu cầu từ thực tiễn đòi hỏi công tác xúc tiến du lịch phải đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của khu vực và thế giới; bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường, công nghệ.

Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, sự đồng hành, sát cánh của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh được cải thiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết, ở cấp Trung ương, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế gồm: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ.

Sẽ tổ chức 3 Lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo và Kanagawa (Nhật Bản), Hàn Quốc. Tổ chức 10 famtrip, presstrip đón các đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Hoa Kỳ, châu Âu, Đài Loan.

Đặc biệt, sẽ có chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến vào quý II. Đây sẽ là điểm nhấn quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 của Việt Nam.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Tại Hội nghị, đại diện ngành du lịch các địa phương, các doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất trong việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới.

Cần sự đột phá

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự phát triển của du lịch sẽ thúc đẩy rất nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển, mang lại nhiều lợi ích, tạo ra nền kinh tế năng động.

Theo Thứ trưởng, những kết quả đạt được thời gian qua là rất quan trọng, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi và phát triển nhưng công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều bất cập, hoạt động dàn trải, nhiều thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ… Do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần được chú trọng, đồng bộ và có sự đột phá.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Điểm lại những nội dung thảo luận chính tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh 6 nhóm vấn đề chính để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch:

Thứ nhất, Hội nghị thống nhất cao Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch ban hành năm 2024, các trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần triển khai, cụ thể hóa các nội dung trong kế hoạch.

Thứ hai, phải có sự gắn kết giữa nhà nước và doanh nghiệp. Thể hiện sự ủng hộ rất cao với các doanh nghiệp du lịch, tạo sân chơi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, phải chú trọng quảng bá điểm đến, hình ảnh Việt Nam, quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm và có sản phẩm để xúc tiến.

Thứ tư, cần nghiên cứu thị trường, xem xu hướng khách du lịch là gì để tổ chức triển khai xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến.

Thứ năm, phải xã hội hóa công tác quảng bá, xúc tiến để huy động nguồn lực, tạo sức mạnh. Có sự liên kết nhưng phải tránh trùng lặp giữa các địa phương và phải có đầu tàu thực hiện.

Thứ sáu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài thì cũng cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước.

"Chúng ta đã làm rất nhiều việc những cần làm nhiều việc hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, đặt ra yêu cầu đổi mới để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, trước hết là đạt các mục tiêu đề ra", Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ.

Theo Báo điện tử Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Sáng 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Công ty TNHH Bảo tồn rừng và Du lịch sinh thái Evergreen và Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái bảo tồn rừng.

fb yt zl tw