Thứ trưởng Hồ An Phong: "Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy, nếu dừng lại sẽ bị lãng quên"

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì Hội nghị.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư du lịch, hàng không, kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch...

Bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng.

Năm 2024, chúng ta tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế. Thực tế, sau 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 4,6 triệu lượt khách. Với đà tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch phải có kế hoạch tốt, đặc biệt là có sự liên kết, phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

"Mặc dù những kết quả đạt được là quan trọng, du lịch Việt Nam được coi là điểm sáng của thế giới nhưng so với tiềm năng, lợi thế và dự địa lớn đang có, chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn rất nhiều để đạt được kết quả cao hơn", Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay tình hình thế giới có nhiều biến động, thuận lợi và thách thức đan xen nhưng thách thức nhiều hơn. Trong đó, xung đột vũ trang, suy thoái kinh tế… đang tác động tiêu cực và rất mau lẹ đến lĩnh vực nhạy cảm như du lịch. Chính vì vậy, tại Hội nghị này, đòi hỏi chúng ta phải có những ý kiến, giải pháp để thực hiện kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đạt mục tiêu và kết quả cao nhất.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm quảng bá điểm đến, hình ảnh đất nước và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Từ đó, cần có liên kết, tạo ra sự thống nhất, tranh thủ nguồn lực để thúc đẩy phát triển.

"Quảng bá, xúc tiến du lịch giống như một dòng chảy, phải có sự tiếp nối liên tục, nếu chúng ta dừng lại thì sẽ bị lãng quên. Có vẻ đẹp mà không kiên trì quảng bá, xúc tiến để kết nối thì dòng chảy đó sẽ ngừng lại", Thứ trưởng nói và cho biết công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải luôn thay đổi để thích ứng.

Thứ trưởng Hồ An Phong.
Thứ trưởng Hồ An Phong.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch hiện rất rộng, nhiều địa bàn, và thị trường tiềm năng, nhưng nguồn lực lại có hạn nên hiệu quả chưa như mong đợi. Do đó, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mong muốn huy động xã hội hóa, nhất là sự hợp sức của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để tạo được các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch có điểm nhấn mang tầm quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, với tỷ lệ 68%. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành du lịch vẫn gặp khó khăn khi có sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là: Tạo đột phá, thay đổi tư duy; làm nổi bật thương hiệu, xứng tầm; Liên kết, thống nhất, đồng bộ.

Yêu cầu từ thực tiễn đòi hỏi công tác xúc tiến du lịch phải đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của khu vực và thế giới; bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường, công nghệ.

Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, sự đồng hành, sát cánh của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh được cải thiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết, ở cấp Trung ương, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế gồm: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ.

Sẽ tổ chức 3 Lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo và Kanagawa (Nhật Bản), Hàn Quốc. Tổ chức 10 famtrip, presstrip đón các đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Hoa Kỳ, châu Âu, Đài Loan.

Đặc biệt, sẽ có chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến vào quý II. Đây sẽ là điểm nhấn quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 của Việt Nam.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Tại Hội nghị, đại diện ngành du lịch các địa phương, các doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất trong việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới.

Cần sự đột phá

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự phát triển của du lịch sẽ thúc đẩy rất nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển, mang lại nhiều lợi ích, tạo ra nền kinh tế năng động.

Theo Thứ trưởng, những kết quả đạt được thời gian qua là rất quan trọng, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi và phát triển nhưng công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều bất cập, hoạt động dàn trải, nhiều thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ… Do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần được chú trọng, đồng bộ và có sự đột phá.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Điểm lại những nội dung thảo luận chính tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh 6 nhóm vấn đề chính để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch:

Thứ nhất, Hội nghị thống nhất cao Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch ban hành năm 2024, các trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần triển khai, cụ thể hóa các nội dung trong kế hoạch.

Thứ hai, phải có sự gắn kết giữa nhà nước và doanh nghiệp. Thể hiện sự ủng hộ rất cao với các doanh nghiệp du lịch, tạo sân chơi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, phải chú trọng quảng bá điểm đến, hình ảnh Việt Nam, quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm và có sản phẩm để xúc tiến.

Thứ tư, cần nghiên cứu thị trường, xem xu hướng khách du lịch là gì để tổ chức triển khai xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến.

Thứ năm, phải xã hội hóa công tác quảng bá, xúc tiến để huy động nguồn lực, tạo sức mạnh. Có sự liên kết nhưng phải tránh trùng lặp giữa các địa phương và phải có đầu tàu thực hiện.

Thứ sáu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài thì cũng cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước.

"Chúng ta đã làm rất nhiều việc những cần làm nhiều việc hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, đặt ra yêu cầu đổi mới để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, trước hết là đạt các mục tiêu đề ra", Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ.

Theo Báo điện tử Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Từ cuối tháng 4, những vườn mận, đào tại Mường Khương bắt đầu chín. Bên cạnh việc thu hoạch, đem bán tại các phiên chợ, người dân vùng cao Mường Khương còn xây dựng các điểm trải nghiệm tại vườn mận, đào để thu hút du khách dịp nghỉ lễ.

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Ngày 28/4, UBND thị xã Sa Pa phối hợp với Công viên Văn hóa Mường Hoa Sa Pa tổ chức Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa" với các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trò chơi, biểu diễn văn hóa dân gian Tây Bắc hấp dẫn.

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, ngày 26/4, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2147/ UBND-VX về việc triển khai nội dung kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bốn mùa đều đẹp. Vẻ đẹp bình dị mà say đắm lòng người. Nhưng có lẽ với nhiều người thì mùa này, cao nguyên đang vào độ đẹp nhất bởi tiết trời mát mẻ, trăm hoa đua sắc, đào, mận trĩu cành. Mùa này, Bắc Hà còn đẹp bình yên bên sắc hoa tím biếc.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Những sinh hoạt đời thường, hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà được tái hiện một cách chân thực giữa lòng thủ đô sầm uất. Rộn ràng, sống động, hân hoan là cảm xúc mà Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa mang đến cho người dân và du khách tại Hà Nội.

fb yt zl tw