Du lịch Việt Nam bứt phá 'mùa vàng' cuối năm

Những tháng cuối năm là

Những ruộng lúa chín rộ như những bậc thang vàng ở Miền Đồi (Phú Thọ).
Những ruộng lúa chín rộ như những bậc thang vàng ở Miền Đồi (Phú Thọ).

Sức bật cuối năm

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 205,1 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 8,5%.

Châu Á vẫn là thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 13,6 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách phần lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai với hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng mạnh 34,9% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong các khu vực, đồng thời khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam.

Trải nghiệm bay dù lượn trên cánh đồng lúa Bắc Sơn.
Trải nghiệm bay dù lượn trên cánh đồng lúa Bắc Sơn.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu doanh thu cũng đạt kết quả tích cực. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Các địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách quốc tế tăng đều so với cùng kỳ. Nhiều điểm đến du lịch mới, sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch văn hóa được đầu tư bài bản, góp phần thu hút khách lưu trú dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Song song với đà phục hồi của thị trường quốc tế, du lịch nội địa cũng trở nên sôi động. Những chuyến đi ngắn ngày, kỳ nghỉ cuối tuần đến các địa điểm như Quảng Ninh, Ninh Bình hay Sa Pa đang là xu hướng chủ đạo. Đại diện Paradise Vietnam, doanh nghiệp du thuyền và khách sạn cao cấp tại Hạ Long cho biết khách nội địa hiện tìm kiếm kỳ nghỉ riêng tư, chú trọng trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, nhờ chính sách visa thông thoáng, cùng hàng loạt chương trình xúc tiến quốc tế được đẩy mạnh, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội tăng trưởng đột phá trong những tháng cuối năm, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu năm 2025.

Tăng tốc đón đầu xu hướng

Du khách chụp ảnh lưu niệm, chờ ngắm hoàng hôn trên Cầu Hôn, đặc khu Phú Quốc.
Du khách chụp ảnh lưu niệm, chờ ngắm hoàng hôn trên Cầu Hôn, đặc khu Phú Quốc.

Khi nhu cầu tăng cao, các doanh nghiệp lữ hành đều đang "vào guồng" chuẩn bị cho mùa cao điểm, với nhiều chương trình ưu đãi và sản phẩm mới hấp dẫn. Trong hai tháng cuối năm, Paradise Vietnam dự kiến công suất phòng trung bình sẽ đạt 80%. Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi như giảm 10% cho tất cả gói du lịch công vụ (MICE), giảm 30% cho khách lưu trú từ ba đêm trở lên.

Với khách quốc tế, combo "du thuyền + xe Limousine khứ hồi Hà Nội - Hạ Long" được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Từ tháng 9, lượng khách của Paradise Vietnam tăng mạnh, đặc biệt từ Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Tận dụng mô hình trải nghiệm sang trọng kết hợp giá trị bản địa được ưa chuộng, doanh nghiệp này đã đưa vào vận hành du thuyền mới Paradise Legacy, thu hút khách quốc tế và các đoàn MICE.

Còn tại Công ty cổ phần Du lịch Vietravel, một trong những thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam, cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan của thị trường. Theo ông Phạm Văn Bẩy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cuối năm 2025, thị trường khách nội địa và quốc tế đều ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Với khách trong nước, các tour khám phá liên tuyến như Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây, Phú Quốc luôn đạt công suất cao, giá trọn gói chỉ từ 7,19 triệu đồng. Dòng sản phẩm du lịch Đông - Tây Bắc mùa đẹp như Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa giá từ 1,99 triệu đồng tiếp tục được du khách ưa chuộng. Ở phân khúc khách quốc tế, các tour ngắm tuyết và Giáng sinh tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đang là lựa chọn nổi bật, giá tour trọn gói từ 7,99 đến 49,99 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Vietravel đã tung bộ sản phẩm ưu đãi đặc biệt từ ngày 1 - 20/12/2025, giảm đến 30 triệu đồng kèm quà tặng độc quyền.

Nghệ An khuyến khích khôi phục món ăn đặc trưng địa phương; tổ chức tour ẩm thực chuyên biệt và các sự kiện liên quan như: lễ hội, tọa đàm, cuộc thi đầu bếp, chương trình đào tạo nghề...
Nghệ An khuyến khích khôi phục món ăn đặc trưng địa phương; tổ chức tour ẩm thực chuyên biệt và các sự kiện liên quan như: lễ hội, tọa đàm, cuộc thi đầu bếp, chương trình đào tạo nghề...

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm, Vietravel đã chủ động tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và công nghệ. Nền tảng Etour - Hệ thống quản lý và bán tour trực tuyến của Vietravel được đẩy mạnh, cho phép khách hàng tra cứu, đặt tour, theo dõi lịch trình và đánh giá dịch vụ trực tuyến, đồng thời giúp bộ phận điều hành phản hồi nhanh hơn trong mùa cao điểm. "Nhờ chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng, Vietravel tự tin đảm bảo 100% chất lượng dịch vụ ổn định, dù lượng khách tăng cao dịp cuối năm và Tết", Phó Giám đốc Phạm Văn Bẩy khẳng định.

Nhờ nỗ lực đồng bộ từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, cùng sự đổi mới liên tục về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, du lịch Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ trong mùa cao điểm cuối năm. Qua đó, ngành du lịch kỳ vọng hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw