Thiết kế ứng dụng hỗ trợ tâm lý cho người trẻ

Dự án khoa học tâm lý “GenZ Mental Health” của nhóm sinh viên đến từ các trường Đại học tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, mong muốn tạo ra những giá trị tích cực về sức khỏe tinh thần của người trẻ.

Các thành viên của nhóm sinh viên thực hiện dự án “GenZ Mental Health”.

Từ 2 người ban đầu, nhóm đã phát triển thành 12 thành viên ở nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, tài chính kế toán, thiết kế, ngôn ngữ Anh và mỹ thuật thương mại.

Sự đa dạng về chuyên môn đã khiến mỗi thành viên tận dụng được tối đa thế mạnh của mình, không chỉ để hoàn thiện sản phẩm, mà còn để cùng nhau lan tỏa thông điệp: "Trong thế giới số hóa đầy áp lực, mỗi bạn trẻ đều cần có một không gian để được lắng nghe, thấu hiểu và chữa lành".

Việc xây dựng một nền tảng mạng xã hội cho sức khỏe tinh thần đặt ra một bài toán khó: Làm sao cân bằng giữa tính "mở" - tự do kết nối và tính "riêng tư" - đòi hỏi sự an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Ngay từ những ngày đầu thiết kế hệ thống, nhóm đã xác định, sức khỏe tinh thần là lĩnh vực cần sự tôn trọng và bảo vệ tối đa, vì vậy mọi tính năng phát triển đều lấy "an toàn - thấu cảm" làm kim chỉ nam.

Trưởng nhóm Nguyễn Lê Hữu Duy chia sẻ: Chúng tôi tin rằng, mạng xã hội không nhất thiết phải đánh đổi sự riêng tư để có kết nối. "GenZ Mental Health" chọn một lối đi khác- nơi kết nối vẫn đong đầy yêu thương, còn tính riêng tư được bảo vệ như một phần không thể thiếu của sự chữa lành.

Dù chưa có sự đồng hành chính thức của chuyên gia, nhóm đã xây dựng mọi nội dung trên nền tảng theo nguyên tắc xuyên suốt: Luôn hướng đến sự tích cực, an toàn và đồng cảm.

Các tính năng như "Tâm an", "Gửi phiền muộn" hay "Sound Chill" được thiết kế với mục tiêu hỗ trợ người dùng cải thiện cảm xúc, giảm căng thẳng, chứ không thay thế công việc chẩn đoán hay điều trị chuyên sâu.

Nhóm cũng tin rằng, việc lắng nghe, chia sẻ tích cực đều có thể là một bước nhỏ nhưng ý nghĩa trên hành trình chữa lành của người trẻ. Và điểm khác biệt của "GenZ Mental Health" so với các ứng dụng hỗ trợ tâm lý hiện có chính là cách các thành viên kết hợp mạng xã hội và sức khỏe tinh thần trong cùng một nền tảng, thay vì chỉ tập trung vào một chiều.

Các thành viên của nhóm muốn gửi một thông điệp giản dị: Hãy lắng nghe Gen Z bằng sự thấu hiểu, chứ không chỉ bằng kỳ vọng. Thế hệ trẻ lớn lên giữa những thay đổi nhanh chóng: công nghệ, mạng xã hội, áp lực thành công.

Bên ngoài, nhìn các thành viên trông năng động nhưng bên trong, không ít bạn trẻ đang âm thầm chiến đấu với lo âu, áp lực và cảm giác cô đơn.

Nhóm hy vọng, xã hội sẽ nhìn nhận vấn đề sức khỏe tinh thần với sự cởi mở hơn, kiên nhẫn hơn, để mỗi người trẻ đều có thể an tâm khi chia sẻ nỗi lòng, tìm kiếm sự hỗ trợ và lớn lên trong sự đồng hành, chứ không phải trong nỗi sợ bị phán xét.

Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kiến thức cho thành viên cốt cán của tổ công nghệ số cộng đồng

Tập huấn kiến thức cho thành viên cốt cán của tổ công nghệ số cộng đồng

Tỉnh đoàn Lào Cai triển khai chương trình tập huấn kiến thức cho các thành viên cốt cán của tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình diễn ra trong 9 ngày, lần lượt tại 9 huyện, thị xã, thành phố; huyện Bảo Yên là địa phương đầu tiên thực hiện nội dung này.

AI cách mạng hóa ngành dự báo thời tiết

AI cách mạng hóa ngành dự báo thời tiết

Ngành dự báo thời tiết đã có những bước tiến lớn về độ chính xác nhưng vẫn gặp khó khăn với các dự đoán siêu cục bộ. Tuy nhiên, sự gia tăng của các mô hình thời tiết AI trong những năm gần đây đã giúp các công ty thương mại nhỏ phát triển khả năng đưa ra các dự đoán chuyên biệt, như lượng mưa tại một khu phố cụ thể hay tốc độ gió tác động lên turbine.

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước với chủ đề tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng vào sáng 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nhà nước phát triển nhanh, bền vững.

Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Trong quá trình chuyển đổi số, nền tảng số đóng vai trò quan trọng tương tự như hạ tầng xây dựng cơ bản trong thế giới thực. Một nền tảng số thống nhất, kết nối toàn bộ hệ thống quản lý sẽ giúp chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay, một trong những thách thức lớn trong chuyển đổi số cấp xã tại Lào Cai là chưa có một nền tảng dùng chung, khiến dữ liệu bị phân mảnh, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai: Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, hạ tầng truyền dẫn ổn định là yếu tố then chốt giúp ngành điện vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhận thức rõ điều đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế (LĐCT) Lào Cai - Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo kết nối thông suốt phục vụ sản xuất - kinh doanh và điều hành lưới điện.

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Những năm gần đây, giáo dục Lào Cai đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Tại nhiều trường học, AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn. Nhờ các nền tảng học liệu số, công cụ tương tác thông minh và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều tiết học đã trở nên hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.

Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở: Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền hay doanh nghiệp mà còn cần sự tham gia của tất cả người dân. Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nơi có điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng viễn thông còn nhiều khó khăn, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho người dân, giúp họ thích nghi với môi trường số, tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến và kinh tế số vẫn đang là một thách thức lớn.

Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Trung ương đang chủ trương sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các địa phương, đặc biệt là cấp xã tại Lào Cai, chính là nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số.

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Nhằm đảm bảo việc thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành công văn số 562/BKHCN-VCL hướng dẫn làm rõ định nghĩa, nội hàm, lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Là kênh chính thức để tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số, Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được triển khai với kỳ vọng mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan, doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực công nghệ, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác.

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong xử lý công việc chuyên môn” nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Du lịch thành phố Hà Nội trong sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong công tác quản lý.

fb yt zl tw