Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Những thay đổi phù hợp

Góp ý dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều ý kiến ủng hộ cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT mới, buộc học sinh phải chú trọng học từ lớp 10.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024.

Theo dự thảo, điểm xét tốt nghiệp bao gồm điểm trung bình lớp 10 (hệ số 1) + điểm trung bình lớp 11 (hệ số 2) + điểm trung bình lớp 12 (hệ số 3). Ông Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, đây là quy định rất đúng đắn. Việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả 3 năm học cấp THPT lên 50%, thay cho tỷ lệ 30% như quy định hiện hành và chỉ sử dụng kết quả lớp 12, là cần thiết và phù hợp nhằm đánh giá toàn diện và khách quan. Sự điều chỉnh này cũng mang lại sự yên tâm hơn cho học sinh khi được đánh giá cả quá trình học tập, tránh việc chỉ dồn sức vào lớp 12 với nhiều áp lực

Trên thực tế, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh nên trong kiểm tra, đánh giá luôn chú trọng đến sự tiến bộ của học sinh. Bên cạnh đó, học tập là một quá trình nên việc học sinh được xét công nhận tốt nghiệp cần phải thể hiện cả một quá trình học là 3 năm THPT, chứ không phải chỉ qua một bài thi của một kì thi.

Bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án xét tốt nghiệp mới trong dự thảo, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới cơ bản và toàn diện, trong đó có việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đánh giá quá trình học và đánh giá định kỳ được nhấn mạnh khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Trong quá trình dạy học, giáo viên đã đánh giá được sự tiến bộ của học sinh thông qua tiến trình học tập của học sinh. Việc đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ được sử dụng để chứng nhận cấp độ học tập, công nhận thành tích của học sinh thể hiện qua các bài thi, bài kiểm tra. Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới cũng nên được điều chỉnh tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của 3 năm học bậc THPT, không để học sinh lơ là trong học tập bất cứ thời điểm nào, từ đó phát triển toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân trong tương lai” – ông Lâm bày tỏ.

Thực tế, ghi nhận tại nhiều trường phổ thông, việc áp dụng tỷ lệ 30 - 70 % khi xét tốt nghiệp hiện nay bộc lộ một số bất cập khi mục tiêu cuối cùng của học sinh là phục vụ cho một kỳ thi thay vì tập trung phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất tại trường học. Điều này dẫn đến có những học sinh chỉ chú trọng đến những môn sẽ thi đại học(ĐH) học lệch…

Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT - theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh, mà còn là căn cứ để các cơ sở giáo dục ĐH xét tuyển. Vì vậy, kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

Thông tin từ Bộ GDĐT cho thấy, năm 2024, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, cao hơn năm trước 47.330 thí sinh. Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, tăng 9.137 so với năm 2023. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 99,4% cao hơn so với kết quả 98,88% năm 2023. Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, kết quả thi phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh và chất lượng dạy học ở các địa phương.

Với việc nâng tỷ lệ điểm học bạ lên từ 30 lên 50% so với hiện nay, nhiều chuyên gia kỳ vọng đề thi tốt nghiệp của các môn học có tính phân hóa cao hơn, đảm bảo cung cấp dữ liệu tin cậy hơn, chất lượng hơn cho công tác tuyển sinh ĐH. Những năm gần đây, tỷ lệ điểm thi cao, đặc biệt ở các môn thuộc tổ hợp xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ khó của đề thi đã đảm bảo để các trường sử dụng để xét tuyển vào ĐH hay không vì nhìn đâu cũng thấy cao ngất ngưởng.

Với nhiều phương án xét tuyển sớm hiện nay, việc vào ĐH của nhiều thí sinh giảm hẳn áp lực. Tuy nhiên, một số em lại xác định thi tốt nghiệp đạt yêu cầu là đã đỗ ĐH nên chủ quan trong việc học. Điều này Bộ GDĐT đã cảnh báo và thực tiễn cũng đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi thí sinh rớt ĐH, dù đã trúng tuyển theo phương án xét tuyển sớm vì sau đó trượt tốt nghiệp THPT. Đây là bài học cho tất cả thí sinh không chỉ trong mùa tuyển sinh 2025 mà cả những năm sau này.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Sáng 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International) tổ chức Diễn đàn tiếng nói thanh thiếu niên năm 2025, thuộc chương trình "Hỗ trợ Thanh thiếu niên thực hiện sáng kiến" (SHIFT). Hoạt động nằm trong kế hoạch của dự án "Chương trình Phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm" triển khai trong tháng 11 - 12/2025 trên địa bàn tỉnh.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Giữa bao câu chuyện về nỗ lực vươn lên, hành trình của Bùi Ngọc Hà - cô gái đến từ Cao nguyên trắng Bắc Hà khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Từ học sinh miền núi với niềm đam mê học hỏi, Hà đã từng bước chinh phục những nấc thang tri thức, để rồi trở thành học viên cao học tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University, Trung Quốc), một trong những trường đại học danh giá hàng đầu thế giới, nơi có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 0,05%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

fb yt zl tw